TTCK: Tín hiệu phục hồi từ đáy

HOÀNG LONG| 08/01/2014 09:00

Với dự báo tăng trưởng lợi nhuận của DN trong năm 2014 ở khoảng 14% và giả định P/E sẽ giao dịch tăng nhẹ so với mức hiện tại khoảng 12,6, thị trường có tiềm năng đạt mức 580 - 600 điểm trong năm 2014.

TTCK: Tín hiệu phục hồi từ đáy

Việt Nam cũng như các quốc gia châu Á khác đang ở vào giai đoạn tăng trưởng chậm.

Đọc E-paper

Kiểm soát tốt chỉ số tiêu dùng CPI với mức lạm phát mục tiêu 7% thì lãi suất năm 2014 về cơ bản sẽ không có sự thay đổi mạnh. Điều này đồng nghĩa với kênh gửi tiền tiết kiệm sẽ kém hấp dẫn. Tương tự, tỷ giá VND/USD được duy trì ổn định trong năm 2014 nên dòng tiền cũng không kỳ vọng sẽ chảy vào kênh đầu cơ tỷ giá.

Bất động sản kỳ vọng sẽ phục hồi, nhưng chủ yếu là phân khúc nhà ở bình dân nên lợi tức đầu tư vào bất động sản tính đến nay vẫn không cao. Ngoài ra, vàng ít có triển vọng tăng giá trong năm 2014, bởi các nhu cầu đầu tư của người dân Việt Nam đang có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, những khó khăn từ các kênh đầu tư trên lại mở ra một cơ hội khác. Nói theo nhiều nhà phân tích thì cơ hội của năm 2014 là cổ phiếu. Quan điểm này được thể hiện rõ nét trong báo cáo mới đây của KimEng Maybank.

Cụ thể, nhìn từ góc độ kỹ thuật, thị trường cổ phiếu trải qua hầu hết thời gian trong năm 2013 tích lũy trong một khoảng hẹp 460 - 530 điểm. Tiếp sau mức tăng 18% năm 2012, VN-Index đã tăng khoảng 23% trong năm 2013.

Hỗ trợ rất mạnh của VN-Index trong trường hợp có biến động xấu ở mức 460. Do vậy, VN-Index có nhiều tiềm năng tăng năm thứ ba liên tiếp.

Suy luận trên được đưa ra bởi nền kinh tế tiếp tục ổn định. Lạm phát duy trì ở mức thấp năm thứ hai liên tục (CPI năm 2013: 6,04%) tạo điều kiện cho lãi suất được đảm bảo ở mức thấp tương ứng. Kết quả là niềm tin của doanh nghiệp tốt hơn và đầu tư trở lại.

Các chỉ số tiêu thụ hàng hóa, sản xuất công nghiệp đều gia tăng trở lại. Bên cạnh đó, tỷ giá VND/USD tiếp tục được đảm bảo nhờ cán cân thanh toán tốt và điều này củng cố niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài. Room cho các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được nới trong năm 2014 và điều này sẽ hỗ trợ giá các cổ phiếu bluechips mạnh mẽ.

Theo báo cáo của KimEng Maybank, với dự báo tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2014 ở khoảng 14% và giả định P/E sẽ giao dịch tăng nhẹ so với mức hiện tại khoảng 12,6, thị trường có tiềm năng đạt mức 580 - 600 điểm trong năm 2014.

Tuy nhiên, sắp tới vẫn còn một số rủi ro đối với các đánh giá về thị trường cổ phiếu. Thứ nhất, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm gói hỗ trợ thị trường QE có thể sẽ gây áp lực bán của các nhà đầu tư nước ngoài tại các thị trường mới nổi. Điều này có thể gây tác động tới các quỹ hoạt động tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là các quỹ ETF.

Trong các năm 2010-2012, dòng vốn đầu tư nước ngoài ít vào thị trường Việt Nam do các bất ổn kinh tế, thay vào đó dòng tiền vào mạnh các thị trường TIP (Thái Lan, Indonesia và Philippines). Do đó, quy mô của việc đóng lại các vị thế này tại Việt Nam là không nổi bật như tại các thị trường nói trên.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước có thể áp dụng Thông tư 02 đối với các ngân hàng thương mại trong năm 2014 sẽ làm cho hệ thống ngân hàng an toàn hơn. Nhưng trong ngắn hạn, chính sách này sẽ làm báo cáo của các ngân hàng trở nên xấu hơn. Tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng được dự báo là sẽ gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK: Tín hiệu phục hồi từ đáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO