TTCK tháng 6: Nhắm giỏ, bỏ thóc

HÀ LINH| 23/06/2016 01:33

Theo khuyến cáo của nhiều công ty chứng khoán, thời điểm hiện tại không dễ để "mua cao rồi bán cao hơn". Thay vào đó, ở vùng giá này, nhà đầu tư có thể chọn cổ phiếu tốt để nắm giữ trung và dài hạn.

TTCK tháng 6: Nhắm giỏ, bỏ thóc

Các chỉ báo và diễn biến kết quả kinh doanh của nhiều nhóm ngành đều ủng hộ cho đà tăng trưởng dài hạn của thị trường. Trong 3 tâm điểm lớn của nền kinh tế hiện tại là tăng trưởng GDP, diễn biến tỷ giá, lãi suất và cân đối ngân sách nhà nước, giới phân tích đánh giá vấn đề tăng trưởng và ổn định thị trường tiền tệ trong quý II khả quan hơn so với quý I.

Đọc E-paper

Một mặt, sự hồi phục trong các lĩnh vực phi nông nghiệp được kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng nhanh trong quý II. Mặt khác, tỷ giá USD/VND và lãi suất cho vay hiện vẫn chưa thoát khỏi "vòng cương tỏa" của Ngân hàng Nhà nước bất chấp nhiều lo ngại từ đầu năm. Theo đánh giá chung của thị trường, thông tin tích cực từ nền kinh tế sẽ là trợ lực tốt về tâm lý cho thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 6 này.

Và trong khi các yếu tố nội tại được củng cố, TTCK tháng 6 vẫn nằm trong phạm vi ảnh hưởng từ một số yếu tố bên ngoài như căng thẳng địa - chính trị bên thềm các diễn đàn quốc tế về biển Đông (đối thoại Shangri - la, phán quyết của Tòa án Quốc tế về vụ kiện Trung Quốc của Phillipines, khả năng FED điều chỉnh lãi suất trong kỳ họp tháng 6, rủi ro giá dầu điều chỉnh sau khi chạm 50 USD/thùng và diễn biến cuộc trưng cầu dân ý về việc Vương quốc Anh đi hay ở lại trong khối EU.

Quan sát thị trường cho thấy trong 2 năm trở lại đây, biến động của giá dầu và căng thẳng về chủ quyền biển đảo thường có ảnh hưởng mạnh và tức thời lên tâm lý nhà đầu tư. Bên cạnh đó, khó lòng kỳ vọng các cổ phiếu như GAS, VCB, VNM, BID, BVH bật mạnh từ vùng giá này. Đó là chưa kể trong những ngày đầu tháng, khả năng điều chỉnh đối với những cổ phiếu đã tăng nhiều trong tháng 5 là tương đối cao.

>>Lý do nhà đầu tư vẫn đổ xô mua vàng

Theo báo cáo của một số công ty chứng khoán, nếu không sớm tìm được động lực mới cũng như sự đồng thuận trên thị trường, VN-Index có thể không thể vượt qua một số ngưỡng cứng. Tuy nhiên, do một vài cổ phiếu lớn như VCB và BVH thường xuyên đóng vai trò "tấm đệm" đối với thị trường, giới phân tích nghiêng nhiều về khả năng VN-Index sẽ đi ngang trong biên độ hẹp trong suốt tháng 6.

Cùng lúc đó, TTCK từ nay đến cuối tháng sẽ không dễ dàng cho những giao dịch ngắn với mục tiêu "mua cao để bán cao hơn". Thay vào đó, ở vùng giá này, nhà đầu tư có thể sàng lọc để chọn ra các nhóm ngành và cổ phiếu tốt để tích lũy hoặc nắm giữ cho trung và dài hạn.

Về triển vọng kinh doanh, không ít nhóm cổ phiếu có khả năng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong quý II như chứng khoán, vật liệu xây dựng (VLXD), xây dựng và bất động sản, điện, phụ tùng ô tô, ô tô, điện tử, hàng tiêu dùng và du lịch, giải trí.

Trước đó, tháng 4/2016 bắt đầu mùa cao điểm xây dựng, người ta đã chú ý đến VLXD. Do đó, một số nhà đầu tư có kinh nghiệm đã mua vào một số mã thuộc các doanh nghiệp vận tải như SKG và các công ty sản xuất VLXD như HPG, HSG và BMP. Đến nay, con số lãi ở những cổ phiếu này được khẳng định, thậm chí tiếp tục cho thấy mức tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong quý II.

Riêng đối với ngành bất động sản, thị trường đang kỳ vọng sự cải thiện dần trong doanh thu từ quý II khi một số công ty bất động sản bắt đầu ghi nhận các sản phẩm đã bán trong giai đoạn nửa cuối 2014 và nửa đầu 2015. Tuy nhiên, số công ty này là không nhiều và lợi nhuận toàn ngành có thể sẽ hồi phục rõ nét hơn trong 2 quý cuối năm.

Tương tự, đối với các nhà băng, dư địa mở rộng cho vay và các chỉ tiêu an toàn vốn sẽ quyết định khả năng tăng trưởng lợi nhuận trong bối cảnh thừa thanh khoản và NIM ít cải thiện. Trong đó, VCB được đánh giá cao nhờ chi phí vốn thấp và chất lượng tài sản vượt trội.

>>Muốn cho vay, ngân hàng phải “sale off”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK tháng 6: Nhắm giỏ, bỏ thóc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO