TTCK: "Tháng 5, bán và đi chơi" ?

04/05/2014 05:47

Câu ngạn ngữ của nhà đầu tư Mỹ “Sell in May and go away” (Tháng 5, bán và đi chơi) có thể sẽ ứng với TTCK Việt Nam năm nay.

TTCK:

Câu ngạn ngữ của nhà đầu tư (NĐT) Mỹ “Sell in May and go away” (Tháng 5, bán và đi chơi) không hẳn đúng với những năm trước, có thể sẽ ứng với TTCK Việt Nam năm nay.

Các phiên tòa xét xử các vụ án kinh tế lớn diễn ra trong tháng 4 và có thể kéo dài đến hết tháng 5 có thể phần nào tác động đến tâm lý của NĐT cá nhân. Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam Chi nhánh TP.HCM đã nhận định như vậy về xu hướng của TTCK trong ngắn hạn.

Theo ông Phương, ngoài yếu tố trên, tâm lý NĐT trong thời điểm diễn ra họp Quốc hội thường là chờ đợi, nghe ngóng những chuyển động chính sách sau kỳ họp, rồi mới quyết định giải ngân. Điểm sáng cho giai đoạn này là các công ty thường chốt danh sách chia cổ tức, nên phần nào cũng kích thích một số NĐT mua vào. Sau kỳ nghỉ lễ, nhiều khả năng, thị trường sẽ diễn biến tích cực hơn do các NĐT sẽ phần nào quay trở lại.

Xu hướng chính của thị trường là có tăng và giảm dựa trên sự phân hóa của cổ phiếu. Các cổ phiếu có thông tin chốt ngày chia cổ tức sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn nhóm còn lại, do đó sẽ tạo ra những đợt sóng tăng giảm nhẹ dựa trên tỷ trọng của từng cổ phiếu đối với Index. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư luôn được phân chia bởi hai nhóm: các NĐT cá nhân và các tổ chức trong và ngoài nước.

Các NĐT cá nhân sẽ vẫn theo khuynh hướng chờ đợi tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn cũng như thanh khoản tăng hơn mới tham gia mua bán nhiều. Ngược lại, giai đoạn này là cơ hội cho các tổ chức và quỹ đầu tư giải ngân dần vào, do chiến lược và cách thức đầu tư của hai nhóm này thường mang tính đối lập nhau.

Đối với động thái khối ngoại, ông Phương cho rằng, thông thường thị trường giảm điểm (như trong tháng 4) là lúc khối ngoại mạnh dạn giải ngân, nhưng do họ luôn tuân thủ chiến lược mua dần nên sẽ không tạo biến động lớn về điểm số cũng như thanh khoản, để tránh sự theo dõi của các NĐT trong nước. Vì vậy, việc khối ngoại mua ròng có thể chưa đủ sức thuyết phục những NĐT ngắn hạn, có chăng chỉ thu hút sự quan tâm của những NĐT trung và dài hạn.

“Tùy vào quan điểm và chiến lược của từng NĐT là ngắn hạn hay dài hạn, nhưng nhìn chung, trong tháng 5 và trong quý II, các NĐT nên mua những cổ phiếu có nền tảng tốt, tốc độ tăng trưởng ổn định và cổ tức được chia cao. Vì những cổ phiếu này sau khi chia tách thì theo thời gian vẫn sẽ trở về với giá trước khi chia. Thêm vào đó, cổ phiếu của một số ngành được hưởng lợi từ chính sách như bất động sản, may mặc hay có lợi nhuận tốt như ngành dầu khí vẫn có thể tạo ra lợi nhuận cho NĐT. Cuối cùng là nhóm các cổ phiếu có giá trị sổ sách cao hơn thị giá mà làm ăn có lãi hoặc kết quả kinh doanh có khả năng hồi phục trong tương lai cũng sẽ mang lại hiệu quả khi đầu tư”, ông Phương nhận định.

Còn ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó phòng Nghiên cứu phân tích khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) lại giữ nguyên quan điểm khi cho rằng TTCK Việt Nam cả năm 2014 sẽ chu kỳ tăng điểm, nhưng có thể đi ngang trong tháng 5.

Theo ông Lâm, quý I vừa qua, thị trường tăng quá nóng, khi VN-Index đã tăng 17,2%, HNX-Index tăng 27,5%. Sau một giai đoạn tăng trưởng nóng, việc “dừng chân” và “tạm nghỉ ngơi” như trong tháng 4 vừa qua, theo MBKE, là diễn biến khá bình thường và ở khía cạnh nào đó là cần thiết, để thị trường có được sự tăng trưởng bền vững và lành mạnh hơn.

“Sự giảm điểm trong tháng 4 vừa qua có những biểu hiện rất rõ về sự tạm thoái lui của dòng vốn đầu cơ. Thanh khoản trên cả hai sàn đã liên tiếp sụt giảm và hiện đang đứng tại vùng thấp nhất từ đầu năm đến nay. Phân tích sâu hơn, có thể thấy, không có sự thay đổi lớn trong giao dịch của khối ngoại, khi họ vẫn duy trì khối lượng giao dịch trong tháng 4 ở mức tương đương các tháng trước đó, sự sụt giảm khối lượng giao dịch có nguyên nhân chính đến từ các NĐT trong nước và mang hơi hướng nhiều hơn của dòng vốn đầu cơ”, ông Lâm nhận xét.

Với việc dòng tiền đầu cơ đang “tạm rút lui” khỏi thị trường, theo ông Lâm, nhiều khả năng, thị trường (VN-Index) sẽ tích lũy đi ngang trong giai đoạn tháng 5 sắp tới. Vùng tích lũy có biên độ khoảng 60 điểm, khu vực 550 - 610 điểm. Diễn biến hiện tại rất tương đồng với những gì đã từng diễn ra trong năm 2013, khi thị trường cũng tăng mạnh mẽ vào đầu năm, tích lũy đi ngang trong quý II và III, trước khi tăng tốc trở lại ở giai đoạn sau đó.

Với tình hình hiện tại, ông Lâm khuyến nghị, NĐT cần thận trọng hơn trong các quyết định giải ngân của mình, việc lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này sẽ hết sức quan trọng. Một cách tổng quan, NĐT nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt ở mức cân bằng (50/50), ưu tiên nắm giữ các mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và hạn chế sở hữu các cổ phiếu “nóng” trong giai đoạn mà dòng tiền đầu cơ không hoạt động tích cực như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK: "Tháng 5, bán và đi chơi" ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO