TTCK ngày 9/10: Hạn chế tranh mua

P.V tổng hợp| 09/10/2012 06:18

Chúng tôi cho rằng đa số các cổ phiếu chỉ đang hồi phục kỹ thuật sau khi giảm mạnh trước đó. Do đó, rủi ro là cao nếu nhà đầu tư tranh mua vào thời điểm hiện tại", theo ACBS.

TTCK ngày 9/10: Hạn chế tranh mua

"Chúng tôi cho rằng đa số các cổ phiếu chỉ đang hồi phục kỹ thuật sau khi giảm mạnh trước đó. Do đó, rủi ro là cao nếu nhà đầu tư tranh mua vào thời điểm hiện tại", theo ACBS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 9/10 như sau:

ACBS: Rủi ro sẽ cao nếu tranh mua lúc này

Như đã đề cập trong báo cáo trước, chúng tôi cho rằng đa số các cổ phiếu chỉ đang hồi phục kỹ thuật sau khi giảm mạnh trước đó. Do đó, rủi ro là cao nếu nhà đầu tư tranh mua vào thời điểm hiện tại.

Hiện VN-Index đang đứng gần kháng cự 395-396 nên có thể giằng co trong các phiên tới. Nếu vượt kháng cự nói trên, chỉ số này có thể tiếp tục tăng về kháng cự mạnh hơn ở 405. Ngược lại, chỉ số có thể quay trở lại đáy trước ở 383,07.

Tương tự, VN30-Index có thể gặp kháng cự ở mức 462-463 hoặc xa hơn ở 475. Ở chiều giảm, mức 445 sẽ hỗ trợ chỉ số này.

Với HNX-Index, trong các phiên tới có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 57. Tương tự với các cổ phiếu trên HSX, các mã trên HNX có thể cũng chỉ đang hồi phục kỹ thuật sau sóng giảm trước đó. Do đó, nhà đầu tư hạn chế tranh mua bằng mọi giá.

BSC: Nên hạn chế tỷ lệ giải ngân

Thị trường đang có cơ hội phục hồi trong ngắn hạn khi các thông tin xấu gần đây hầu như đã được phản ảnh vào giá cổ phiếu. Mức giá rất thấp của chứng khoán hiện tại cũng giúp nhà đầu tư cảm thấy an toàn hơn trong ngắn hạn.

Ngoài ra, việc Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời về hoạt động ngân hàng trên phương tiện thông tin đại chúng vừa qua cũng đưa ra những thông tin giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư. Trên thị trường thế giới, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đã giảm khá tốt xuống 7,8% từ 8,1%.

Tuy vậy, với góc nhìn dài hạn hơn, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng. Đợt hồi phục gần đây chưa đủ để xác nhận xu hướng giảm dài hạn của thị trường đã kết thúc.

Bên cạnh đó, thị trường vẫn khó đi lên bền vững do thiếu các yếu tố cơ bản hỗ trợ. Do đó, chúng tôi đánh giá đợt phục hồi này nhiều khả năng sẽ chỉ mang tính kỹ thuật và ngắn hạn. Nhà đầu tư nên hạn chế tỷ lệ giải ngân ở mức thấp khoảng 20% danh mục.

BVSC: Áp lực bán được dự báo sẽ gia tăng

Trong bối cảnh tương đối bão hòa về mặt thông tin, đa số các thông tin nhạy cảm bao gồm cả triển vọng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý III đã được phản ánh khá nhiều vào diễn biến giá cổ phiếu, xu hướng ngắn hạn của thị trường được nhận định chủ yếu dựa vào yếu tố tâm lý và quan điểm của phân tích kỹ thuật.

Sau phiên ngày 8/10, một số tín hiệu kỹ thuật tích cực đã xuất hiện gợi mở khả năng bước vào sóng phục hồi ngắn hạn của thị trường. Tuy nhiên, để chính thức xác nhận sóng tăng ở cấp độ ngắn hạn này, chúng tôi cho rằng cần phải loại bỏ được yếu tố “bull trap” trong phiên ngày 9/10.

Áp lực bán được dự báo sẽ gia tăng khi đa số lượng cổ phiếu bắt đáy trong 3-4 phiên trước đã có biên lợi nhuận xấp xỉ 10% và bên cạnh đó là lượng cổ phiếu vẫn còn đọng lại từ nhịp giảm trước. Như vậy, rủi ro “bull trap” là hiện hữu và để loại trừ rủi ro này thị trường phải tránh được hiện tượng phân phối sớm trong phiên ngày 9/10 – cả hai chỉ số biến động mạnh trước khi đóng cửa xấp xỉ hoặc thấp hơn mở cửa đi kèm khối lượng giao dịch lớn.

Những vị thế đã giải ngân trong các phiên gần đây với tỷ trọng ở mức trung bình thấp theo khuyến nghị của chúng tôi có thể tiếp tục duy trì vị thế này hoặc tiếp tục tăng tỷ trọng lên trên mức trung bình nếu thị trường chỉ giao dịch giằng co với khối lượng trung bình thấp. Những vị thế đang nắm giữ tỷ trọng cao nên cân nhắc giảm tỷ trọng về mức thấp nếu xảy ra hiện tượng phân phối mạnh như đã cảnh báo ở trên.

CBV: Chưa phải là sóng tăng thực sự

Giao dịch sôi động hơn những phiên giao dịch trước đó, các mã đầu cơ được mua rất mạnh như BMC, VPK, CSM… Ngoài ra, khối lượng giao dịch cũng gia tăng cho thấy có khả năng trong những ngày tới, sẽ có tin tức về vĩ mô tốt được đưa ra.

Tuy nhiên, trên quan điểm thận trọng khi tình hình vĩ mô chưa được cải thiện, chúng tôi vẫn thiên về một đợt sóng phục hồi mang tính chất tích lũy, chứ không phải là sóng tăng thực sự.

Về phương diện kỹ thuật, cả 2 sàn có một phiên tăng điểm mạnh với khối lượng gia tăng. Và như chúng tôi đã đề cập, thì đây chính là tín hiệu kích hoạt cho trạng thái mua ngắn hạn được thực hiện, với dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong những phiên sắp tới.

Dù vậy, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng, và chỉ giải ngân vào những mã có mô hình kỹ thuật đã hoàn thiện để hạn chế rủi ro.

SSI: Nhích nhẹ với sự phân hóa theo kết quả kinh doanh

Cung giá cao bao nhiêu ở nhiều mã thì cầu cũng đáp ứng, cho thấy sự thay đổi về tâm lý của nhiều nhà đầu tư sau những chuỗi ngày giá giảm, thua lỗ và chán nản.

Sự nghi ngờ vẫn còn, mặc dù tâm lý đã tốt hơn thể hiện qua việc đua giá cao vào cuối phiên. Người cầm tiền sau thời gian chờ đợi và lo ngại cũng sốt ruột lắm rồi. Dòng tiền vào thêm giá cao ở cuối phiên tạo nên cây nến White Candle vượt mốc 393 điểm.

Khối lượng khi có thêm người mua mới cũng tăng lên gần 32,96 triệu đơn vị, tăng khá mạnh 37,55% so với phiên cuối tuần trước. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm xu thế nhích nhẹ dần lên của chỉ số với sự phân hóa theo kết quả kinh doanh nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 9/10: Hạn chế tranh mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO