TTCK ngày 6/7: Tích cực trong ngắn hạn

P.V tổng hợp| 05/07/2016 02:53

Chỉ số VN-Index đang cho những tín hiệu tương đối tích cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, BVSC đánh giá đây vẫn chưa phải vùng điểm mua mới cho các vị thế trung hạn.

TTCK ngày 6/7: Tích cực trong ngắn hạn

Chỉ số VN-Index đang cho những tín hiệu tương đối tích cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, BVSC đánh giá đây vẫn chưa phải vùng điểm mua mới cho các vị thế trung hạn. Qua đó, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh các động thái mua đuổi trong các phiên thị trường tăng mạnh.

Thị trường ngày 6/7 được các công ty chứng khoán nhận định như sau:

IVS: Bắt đầu khó khăn hơn

Với 7 phiên tăng liên tiếp kéo chỉ số VN-Index tăng “thẳng đứng” cho thấy sự hưng phấn quá mức của thị trường. Mô hình mà VN-Index đang hình thành có thể được gọi là mẫu hình Climax_Top điển hình. Mẫu hình này thường cho thấy giá chạy rất nhanh và vượt ra khỏi dải trên của Bollinger Band hoặc là đường xu hướng và sau đó là điều chỉnh.

Nếu xét về quá khứ, giai đoạn hiện nay khá giống với giai đoạn tháng 7/2015 và tháng 8/2014. Hơn nữa, phiên 5/7 là cây nến với chân và râu nến dài nhưng thân nến co hẹp, ngắn đang cho thấy áp lực bán đang khá lớn. Những nỗ lực kéo giá lên không khả thi bởi áp lực bán xuống mạnh. Do đó nhiều khả năng thị trường sẽ bắt đầu khó khăn hơn trong giai đoạn tới.

Nhà đầu tư cần hết sức thận trọng với những cổ phiếu tăng giá mạnh bởi đây là giai đoạn mà nhà đầu tư lớn có thể bắt đầu rút lui. Trên sự quan sát với 2 cổ phiếu là HSG, HPG, điều này đang manh nha hình thành. Những kỹ thuật kéo xả đang diễn ra khá nhịp nhàng, và dù những cổ phiếu này đang được dự báo tích cực về kết quả kinh doanh quý II thì với mức giá trên, đà tăng vừa qua coi như đã phản ánh hết vào giá.

BVSC: Tích cực trong ngắn hạn

Chỉ số VN-Index đang cho những tín hiệu tương đối tích cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải vùng điểm mua mới cho các vị thế trung hạn. Qua đó, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh các động thái mua đuổi trong các phiên thị trường tăng mạnh.

Ngoài ra, một phần tỷ trọng cho danh mục ngắn hạn có thể được xem xét mua lại trong các phiên thị trường điều chỉnh nhưng tỷ trọng chung cho danh mục vẫn chỉ nên khống chế ở mức trung bình.

MSI: Điều chỉnh ở biên độ mạnh

Thị trường đã xuất hiện tín hiệu điều chỉnh đầu tiên sau 7 phiên tăng điểm liên tiếp. VN-Index biến động rung lắc mạnh trong phiên 5/7 với thanh khoản khá lớn phản ánh động thái chốt lời từ đến từ các giao dịch ngắn hạn.

Thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng, dòng tiền vẫn tiếp tục phân hóa vào nhiều nhóm cổ phiếu cơ bản, cổ phiếu bluechips đầu ngành là cơ sở cho nhận định thị trường sẽ tiếp tục xu thế uptrend.

Tuy nhiên, với mẫu hình Doji star mà VN-Index đã hình thành qua lăng kính PTKT, VN-Index có khả năng điều chỉnh ở biên độ mạnh vào phiên giao dịch 6/7. Lực cung cổ phiếu gia tăng mạnh ở phiên 2 mặc dù chiến lược Buy and Hold vẫn được ưu tiên tối đa trong giai đoạn hiện nay.

Đối với các hoạt động giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư cân nhắc việc cơ cấu danh mục bằng việc bán ra các cổ phiếu yếu kém và nâng tỷ trọng các cổ phiếu chất lượng cao hoặc đơn giản có thể giảm tỷ lệ ở các cổ phiếu đã và đang tăng mạnh.

SHS: Đà tăng được củng cố

Tâm lý của nhà đầu tư tỏ ra rất hưng phấn, đặc biệt là sau khi VN-Index đã chính thức vượt được ngưỡng kháng cự mạnh 640 điểm đã tồn tại suốt 8 năm qua. Tuy nhiên, áp lực bán khá mạnh vào cuối phiên đã khiến thị trường thu hẹp đáng kể đà tăng, chốt phiên chỉ còn tăng gần 3 điểm, duy trì trên mốc 650 điểm. Sắc xanh bao trùm tại nhiều nhóm cổ phiếu khác nhau trong nửa đầu thời gian giao dịch trước khi trở lại cân bằng vào cuối phiên, với 118 mã tăng và 117 mã giảm.

Bên cạnh đó, thị trường cũng chào đón sự trở lại của 2 nhóm cổ phiếu chứng khoán và ngân hàng với những giao dịch sôi động trong 2 phiên gần đây, đặc biệt là tại các bluechips như SSI, HCM, VCB hay BID. Hiệu ứng tâm lý Brexit đã qua đi cùng với những diễn biến tích cực từ các thị trường chứng khoán thế giới các phiên gần đây sẽ tiếp tục củng cố đà tăng của thị trường trong các phiên tiếp theo.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ tỷ trọng cao đối với những mã cơ bản tốt có triển vọng kinh doanh 6 tháng tích cực. Việc giải ngân thêm có thể được thực hiện, tuy nhiên nên được tiến hành từ từ tại các nhịp điều chỉnh và tránh mua đuổi giá cao khi thị trường đang trong giai đoạn hưng phấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 6/7: Tích cực trong ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO