TTCK ngày 6/5: Khả năng đảo chiều vẫn chưa chắc chắn

P.V tổng hợp| 05/05/2015 01:31

Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện và trạng thái tăng điểm của các chỉ số được duy trì tích cực", theo MBS.

TTCK ngày 6/5: Khả năng đảo chiều vẫn chưa chắc chắn

"Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện và trạng thái tăng điểm của các chỉ số được duy trì tích cực", theo MBS. Diễn biến thị trường ngày 6/5 được các công ty chứng khoán nhận định như sau:

BVSC: Rủi ro ngắn hạn vẫn rất lớn

Ngày 4/5, trên một số trang báo có đăng tải thông tin Trung Quốc đang thực hiện di chuyển giàn khoan Hưng Vượng đến biển Đông. Thông tin này rất có thể đã góp phần gây tâm lý hoang mang dẫn đến đà bán tháo mạnh trên thị trường.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu lại của chúng tôi dựa trên nguồn tin gốc từ báo Tân Hoa Xã, thì giàn khoan này đang được Trung Quốc di chuyển xuống vùng biển Đông Trung Quốc (phía Đông tỉnh Sơn Đông, vùng biển gần với bán đảo Triều Tiên) chứ không phải biển Đông của Việt Nam (biển Đông của Việt Nam phía Trung Quốc gọi là South China Sea).

Sự nhầm lẫn này có thể đã được một bộ phận nhà đầu tư xác minh trong phiên ngày 5/5, từ đó giúp thị trường tăng điểm tích cực trở lại.

Mặc dù vậy, rủi ro trong ngắn hạn của thị trường hiện vẫn rất lớn. Ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay là quản trị rủi ro cho danh mục tổng thể.

Hiện chưa đủ cơ sở để khẳng định đà giảm của thị trường đã kết thúc. Nhà đầu tư được khuyến nghị đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn và tạm thời đứng ngoài thị trường, chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn.

IVS: Thị trường khả năng sẽ chững lại 1-2 phiên

Nhà đầu tư có lẽ đã bình tĩnh và nhận thấy cơ hội nhiều hơn rủi ro nên cầu mua đã nhanh chóng quay lại. Những nhà đầu tư tận dụng chiến lược bán cao mua rẻ đã phải mua trở lại trước diễn biến này cũng góp phần tạo ra lực cầu tốt.

Chỉ số VN-Index đã tăng mạnh trở lại và diễn ra sớm hơn dự kiến của chúng tôi 1-2 phiên. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì mức cao là một tín hiệu được đánh giá là khá tích cực.

Tuy nhiên, khi tâm lý còn quan ngại thì nhà đầu tư thường có xu hướng chốt lời sớm nên áp lực bán sẽ gia tăng nếu thị trường tăng mạnh. Vì thế ở phiên ngày 6/5, xu hướng tăng cao thì bán nhưng lại không bán rẻ. Điều đó sẽ khiến thị trường khó tăng mạnh nhưng lại không thể giảm.

Với xu thế này thị trường khả năng sẽ chững lại 1-2 phiên và đó là cơ hội nhà đầu tư gom cổ phiếu. Tất nhiên, thị trường sẽ tiếp tục sự phân hóa nên không phải cổ phiếu nào cũng thích hợp đặc biệt là cổ phiếu đầu cơ.

KIS: Tiếp tục quan sát

Thị trường đã phần nào ổn định hơn nhưng vẫn thiếu hẳn các yếu tố hỗ trợ tích cực. Thay vào đó, tâm lý nhà đầu tư có thể còn bị ảnh hưởng bởi câu chuyện giàn khoan trong thời gian tới. Do đó, chúng tôi tiếp tục bỏ qua khả năng thị trường trở lại đà tăng điểm rõ ràng.

Xét về mặt kĩ thuật, VN-Index trong phiên giao dịch sáng 5/5 đã lùi về ngưỡng hỗ trợ 535-538 trước khi bật tăng và lấy lại ngưỡng 550, còn HNX-Index cũng tăng lên trên 80 điểm. Các chỉ báo kĩ thuật hiện nay vẫn kém khả quan.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ vị thế quan sát và duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục.

MBS: Khả năng đảo chiều vẫn chưa chắc chắn

Sau phiên lao dốc ngày 4/5, thị trường tiếp tục giảm điểm đầu phiên, tuy nhiên nhờ nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn tăng giá đã giúp các chỉ số hồi phục trở lại trong phiên ngày 5/5.

Diễn biến giá của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn đã có tác động tích cực đến toàn bộ thị trường trong phiên này. Việc các cổ phiếu blue chip không những không giảm giá mà còn tăng giá trở thành mỏ neo tâm lý tránh cho các cổ phiếu nhỏ bị bán tháo. Thị trường chuyển từ giảm sang tăng điểm và đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên.

Trái ngược với giao dịch tích cực từ nhà đầu tư trong nước, khối ngoại lại bán ròng 60,5 tỷ đồng trên cả hai sàn trong phiên.

Khả năng thị trường đảo chiều vẫn chưa chắc chắn. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện và trạng thái tăng điểm của các chỉ số được duy trì tích cực.

MSBS: Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường

Thông thường sau một phiên giảm điểm mạnh thị trường thường có phiên hồi phục kỹ thuật trở lại ngay sau đó và phiên hồi phục ngày 5/5 là hợp lý khi mà VN-Index tiến sát ngưỡng hỗ trợ yếu 535 mà chúng tôi đã đưa ra trước đó. Tuy nhiên, một yếu tố rất quan trọng đó là thanh khoản vẫn chưa được cải thiện đáng kể, nên nhịp hồi phục hiện tại chỉ diễn ra ngắn ngày, kéo dài khoảng 2-3 phiên và sau đó có thể giảm điểm trở lại.

Chúng tôi cho rằng ngày 6/5 vẫn sẽ tăng điểm nhưng đây chưa phải là thời điểm tốt để tham gia vào thị trường. Nhà đầu tư nên đứng ngoài đợi tín hiệu về thanh khoản và xuất hiện một nhóm cổ phiếu thực sự tham gia dẫn dắt.

SHS: Rủi ro giảm điểm ngắn hạn vẫn còn

Thị trường bật tăng trở lại sau phiên hoảng loạn với lý do không thuyết phục ngày 4/5. Dòng tiền bắt đáy tiếp tục duy trì hoạt động tích cực, lệnh kê bán giá thấp nhanh chóng bị hủy và khối ngoại tiếp tục mua ròng cần mẫn, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu "vua" ngân hàng đã giúp sắc xanh nhanh chóng lan rộng ra toàn thị trường.

Mốc 540 điểm của VN-Index được giữ vững, thậm chí vượt quá sự mong đợi khi chỉ số này tăng vượt mốc cản 550 điểm vốn tỏ ra khá chắc chắn trong giai đoạn đầu tháng 4 vừa qua. Biên độ giao dịch trong phiên biến động khá lớn cho thấy trạng thái tâm lý có sự chuyển biến nhanh chóng và phản ứng tiêu cực ngày hôm qua của nhà đầu tư có phần thái quá.

Theo thống kê, trong tháng 4, khối ngoại mua ròng mạnh nhất tính từ đầu năm 2015. Đồng USD nhiều khả năng sẽ không có sự hồi phục tăng mạnh trở lại do chính sách duy trì lãi suất ổn định của FED (ít nhất tới tháng 9) giữa lúc tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại và chu trình giải ngân mạnh mẽ trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7 của khối ngoại đang có dấu hiệu lặp lại giúp chúng tôi tin tưởng đây sẽ là động lực giúp duy trì sự ổn định tích cực của thị trường trong thời gian tới.

Mặc dù có phiên Pullback khá tích cực, tuy vậy, rủi ro giảm điểm vẫn chưa bị loại trừ trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên tiếp tục tiến hành quan sát trạng thái dòng tiền trong các phiên tới, không nên tiến hành mua đuổi và có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên hồi phục với các danh mục có nhiều mã đầu cơ mang tính thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 6/5: Khả năng đảo chiều vẫn chưa chắc chắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO