TTCK ngày 6/1: Chưa thể sáng sủa hơn

P.V tổng hợp| 05/01/2016 03:45

Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu trong những phiên giảm điểm, lưu ý cắt lỗ nếu VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ 561 điểm.

TTCK ngày 6/1: Chưa thể sáng sủa hơn

"Triển vọng thị trường trong phiên tới chưa sáng sủa hơn. Thiếu vắng cổ phiếu dẫn dắt, trong khi thế giới còn hứng chịu các tác động thị trường tiêu cực gần đây khiến chúng tôi còn e ngại", theo BSC.

Thị trường ngày 6/1 được các công ty chứng khoán nhận định như sau:

SHS: Giằng co trong biên độ hẹp

Áp lực điều chỉnh tiếp tục diễn ra trên diện rộng sau phiên giao dịch thiếu tích cực ngày đầu năm do chịu ảnh hưởng của đà bán tháo ồ ạt của chứng khoán Trung Quốc. Diễn biến trong phiên không đến mức tệ, thậm chí thị trường có thời điểm đã quay đầu hồi phục, tuy nhiên lực cầu yếu khiến thị trường thiếu động lực duy trì đà tăng.

Sắc đỏ dần lan rộng ra toàn thị trường về giai đoạn cuối phiên, đặc biệt là áp lực điều chỉnh tại các mã trụ quan trọng đẩy VN-Index lùi về quanh ngưỡng hỗ trợ 570 điểm với mức thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp quanh ngưỡng khoảng 130 triệu đơn vị khớp lệnh.

Điểm tích cực là tâm lý nhà đầu tư vẫn đang ở trạng thái ổn định, giúp áp lực bán tháo không xuất hiện. Tuy nhiên, với diễn biến dòng tiền hiện tại, trạng thái giao dịch giằng co sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên tới.

Hai phiên giao dịch đầu năm 2016 diễn ra khá đáng thất vọng do chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài, mà cụ thể là biến động của thị trường chứng khoánTrung Quốc. Cơ hội trong ngắn hạn không rõ ràng khi chưa xuất hiện các nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Kịch bản trong ngắn hạn sẽ là các phiên tăng giảm xen kẽ với biến động giằng co trong biên độ hẹp.

Nhà đầu tư do vậy nên hạn chế các giao dịch ngắn hạn. Có thể tiếp tục duy trì trạng thái nắm giữ các cổ phiếu đang có xung lực tốt và bán dần ra các mã có dấu hiệu phá vỡ các mốc hỗ trợ ngắn hạn.

FPTS: Có khả năng lùi về mốc hỗ trợ 560 điểm

Khi mà VN-Index đang dao động trong biên độ hẹp và động lực tăng giá không rõ ràng thì tâm lý của các nhà đầu tư sẽ dễ dàng chuyển sang trạng thái bi quan đẩy thị trường lùi về các mốc hỗ trợ dưới. Dựa trên những dấu hiệu giao dịch, VN-Index đang biến động theo kịch bản bi quan nói trên và có khả năng sẽ một lần nữa lùi về mốc hỗ trợ 560 điểm. Theo đó, nhà đầu tư lướt sóng vẫn nên tiếp tục quan sát và chờ đợi cơ hội tham gia thị trường tại vùng giá thấp hơn.

Đánh giá về xu hướng ngắn hạn, VN-Index vẫn đang đứng trước cơ hội hình thành nhịp tăng hướng về mốc 595 điểm. Do đó, nếu ngưỡng 560 điểm được kiểm tra thành công và chỉ số đảo chiều tăng mạnh trở lại thì đây sẽ là điểm giải ngân khá phù hợp vào nhóm cổ phiếu chưa tăng giá hoặc đang tích lũy trong suốt đợt tạo đáy vừa qua.

Trong đó, đối tượng ưu tiên là những nhóm cổ phiếu thuộc các ngành có sự tăng trưởng bền vững và tiếp tục có tiềm năng trong thời gian tới như logistics, cảng biển, bất động sản… hay các cổ phiếu nhận được đánh giá tốt về kỳ baó cáo kết quả kinh doanh quý IV và năm 2015.

BSC: Chưa thể sáng sủa hơn

Triển vọng thị trường trong phiên tới chưa sáng sủa hơn. Thiếu vắng cổ phiếu dẫn dắt, trong khi thế giới còn hứng chịu các tác động thị trường tiêu cực gần đây khiến chúng tôi còn e ngại.

Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu trong những phiên giảm điểm, lưu ý cắt lỗ nếu VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ 561 điểm.

BVSC: Giữ tỷ trọng ở mức trung bình thấp

Những biến động trên TTCK thế giới có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới TTCK Việt Nam trong một vài phiên tới, cho dù mức độ sẽ giảm dần. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị giữ tỷ trọng ở mức trung bình thấp, tránh mua đuổi trong các phiên chỉ số bật tăng.

IVS: Thị trường đang nhiều rủi ro

Nhà đầu tư chịu áp lực tâm lý và có dấu hiệu bán mạnh cổ phiếu cho dù nhiều mã đã suy giảm rất mạnh thời gian qua. Điều này cho thấy dấu hiệu bất ổn từ tâm lý của một số nhà đầu tư, nhưng xét trên khối lượng giao dịch thì có thể thấy rằng một số nhà đầu tư khác lại đang lựa cơ hội mua vào.

TTCK thế giới biến động xấu trong khi khối ngoại tiếp tục bán ròng là thông tin không mấy tích cực giai đoạn này. Nhiều cổ phiếu xuất hiện tình trạng lệch khỏi kênh giá và tạo xu hướng giảm mạnh như SSI, REE... là điều khá nguy hiểm. Bởi kỳ vọng lớn nhất là thị trường sẽ tăng trở lại khi chạm ngưỡng 565 điểm, nhưng nếu mốc điểm này không giữ được thì những cổ phiếu như SSI, REE có thể sẽ là bước khởi đầu cho nhiều cổ phiếu khác suy giảm thêm.

Thông thường những bước giảm mạnh kiểu này sẽ là cơn bĩ cực nhất với nhà đầu tư và dường như họ đang không thể chịu nổi áp lực buộc phải bán ra. Điều đó sẽ giúp thị trường sớm có mức tăng trở lại, nhưng ngắn hạn nó sẽ gây ra nhiều rủi ro, đặc biệt là những nhà đầu tư đang sử dụng đòn bẩy quá mức. Vì vậy nhà đầu tư cần quan sát thị trường để hành động nhằm tránh những thua lỗ quá lớn có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 6/1: Chưa thể sáng sủa hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO