TTCK ngày 5/3: Sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy

P.V tổng hợp| 04/03/2014 09:26

Khả năng thị trường sẽ chưa thể sớm khởi sắc trở lại, các chỉ số có thể sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy để kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn", theo FPTS.

TTCK ngày 5/3: Sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy

"Khả năng thị trường sẽ chưa thể sớm khởi sắc trở lại, các chỉ số có thể sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy để kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn", theo FPTS. Các công ty chứng khoán nhận định về thị trường ngày 5/3 như sau:

BVSC: Có thể dòng tiền ngắn hạn đã đạt đỉnh

Rủi ro từ thị trường thế giới bất ngờ tăng lên do những biến động chính trị tại Ukraine đang có nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang với sự vào cuộc của Nga. Diễn biến mới này đã khiến TTCK Mỹ và châu Âu lao dốc mạnh trong phiên ngày 3/3.

Mặc dù ảnh hưởng trực tiếp của sự kiện trên đối với TTCK Việt Nam là không lớn, tuy vậy đây là một rủi ro nhà đầu tư cần thận trọng quan sát trong những ngày tới. Rủi ro bất ngờ từ bên ngoài kết hợp với khả năng thị trường đã tạo đỉnh ngắn hạn có thể khiến các chỉ số điều chỉnh sâu hơn dự kiến.

Với tín hiệu khối lượng đang dần có xu hướng sụt giảm trong ba phiên gần đây, BVSC lo ngại dòng tiền ngắn hạn đã đạt đỉnh. Chưa biết chắc dòng tiền này đang đứng ngoài quan sát hay sẽ rút ra khỏi thị trường trong thời gian tới nhưng đây vẫn là một tín hiệu nhà đầu tư cần theo dõi sát. Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư vẫn chỉ nên duy trì một vị thế an toàn với tỷ trọng cổ phiếu thấp.

FPTS: Các chỉ số có thể sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy

Như vậy, diễn biến xấu về việc các chỉ số tiếp tục điều chỉnh sâu và phá vỡ các mốc hỗ trợ ngắn hạn đã tạm thời dừng lại. Tuy nhiên, những kỳ vọng về khả năng hồi phục trở lại của thị trường vẫn phải chịu mức rủi ro cao do nhiều yếu tố bất lợi mới xuất hiện.

Hiện tại, xu thế giao dịch của khối ngoại đã không còn lạc quan như trước , nhà đầu tư nước ngoài ngày 4/3 đã có phiên thứ hai bán ròng liên tiếp với chênh lệch bán ròng lên tới 154 tỷ đồng.

Trong khi đó, khoảng thời gian từ 3/3 đến 21/3 cũng là giai đoạn các quỹ ETFs cơ cấu lại danh mục; trong quá khứ ở các đợt review ETFs trước thì thị trường thường đi vào xu thế tích lũy và tâm lý nhà đầu tư cũng thận trọng hơn.

Theo đó, những phiên sắp tới, FPTS thiên về khả năng thị trường sẽ chưa thể sớm khởi sắc trở lại, các chỉ số có thể sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy để kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục cho tốt hơn, việc lựa chọn cổ phiếu cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó đặc biệt lưu ý đến những cổ phiếu cơ bản đang có xu hướng tăng trưởng tốt trong tương lai.

IVS: Thị trường có khả năng sẽ duy trì được đà tăng nhẹ

Lực cầu bắt đáy nhanh chóng đổ vào giúp cả hai chỉ số bắt đầu hồi phục trở lại. Mức giảm co hẹp lại, và chốt phiên chỉ số VN-Index chỉ còn giảm 3,41 điểm (0,59%) hình thành nên một cây nến xanh nhẹ. Điều đó cho phép suy đoán thị trường phiên ngày 5/3 có khả năng sẽ duy trì được đà tăng nhẹ trên cả hai chỉ số, tuy nhiên mức biến động mạnh cũng sẽ không còn.

Việc thị trường giảm mạnh ngay đầu giờ có thể lý giải do nhiều nhà đầu tư chịu áp lực lớn đối với đòn bẩy tài chính do phiên giảm mạnh ngày 3/3 tạo ra và khối lượng mua ngày 27/2 về tài khoản. Điều đó đã tạo ra một lực bán mạnh và đồng loạt trên nhiều cổ phiếu. Việc nhà đầu tư bắt đáy là câu chuyện muôn thủa, nhưng sẽ rất ít người thành công.

Khi cả hai chỉ số đã hồi phục trở lại, tâm lý nhà đầu tư không còn hoảng loạn nữa thì dư địa kiếm lời cũng đã co hẹp. Tuy nhiên, điều muốn nhấn mạnh ở đây là khoảng cách mà hai chỉ số được kéo ngược trở lại và cách xa với vùng hỗ trợ thì xu hướng giảm vẫn chưa dừng lại. Những nhà đầu tư bắt đáy sẽ lại loay hoay trong câu chuyện nên bán hay giữ khi giá cổ phiếu cứ giảm từ từ.

KIS: Thị trường vẫn đang trong vùng nhạy cảm

Về cơ bản, các yếu tố kinh tế vĩ mô trong nước vẫn cho thấy xu hướng cải thiện tích cực, nền kinh tế trong ngắn hạn gần như không gặp phải bất kì cú sốc nào đáng kể trên phương diện lạm phát, tỷ giá, lãi suất, nợ xấu…Đây là những yếu tố giúp quá trình điều chỉnh trong ngắn hạn là không nhiều.

Tuy nhiên, việc các chỉ số chưa thể lấy lại sắc xanh một lần nữa xác nhận thị trường vẫn đang trong vùng nhạy cảm khi áp lực chốt lời từ nhà đầu tư trong nước và nước ngoài được dự báo còn ở mức cao. Thêm vào đó, những biến động gần đây của TTCK thế giới khiến cho tâm lý nhà đầu tư trong nước trở nên thận trọng hơn.

Tương tự như bản tin trước, KIS khuyến khích nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu ở các nhịp tăng nhằm nâng cao vị thế nắm giữ tiền mặt và bảo toàn thành quả đầu tư trong thời gian qua. Trong khi đó, nhà đầu tư T+ có mức độ chấp nhận rủi ro cao có thể trở lại vị thế mua vào thận trọng khi thị trường điều chỉnh; trong đó, ưu tiên mua thêm những mã có sẵn trong danh mục.

Mirae Asset: Rủi ro giảm điểm bất ngờ vẫn hiện hữu

Cầu bắt đáy đã xuất hiện tại vùng MA 20 của 2 chỉ số làm xu hướng giảm điểm tạm yếu đi. Với diễn biến cuối phiên ngày 4/3, khả năng 2 chỉ số sẽ xuất hiện 1 nhịp hồi phục ngắn hạn trong những phiên tiếp theo.

Tuy nhiên Mirae Asset đánh giá tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thật sự ổn, hành động chốt lãi có thể sẽ xuất hiện trở lại nếu thị trường hồi phục, rủi ro giảm điểm bất ngờ vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư chưa nên mua vào ở mức giá cao, chỉ nên mua tích lũy khi giá giảm.

SHBS: Thị trường đang đi vào trạng thái điều chỉnh và tích lũy

Thị trường đã có dấu hiệu yếu đi trong tuần giao dịch trước đó khi các tín hiệu phân kỳ liên tục xuất hiện. Khối lượng trung bình 5 phiên giao dịch gần đây đang có dấu hiệu giảm dần, đây là một tín hiệu xấu cho xu hướng tăng giá tăng ngắn hạn. SHBS cho rằng thị trường đang đi vào trạng thái điều chỉnh và tích lũy.

Trong dài hạn SHBS nhận thấy thị trường chứng khoán vẫn đang đứng trước một sóng tăng dài và mạnh, và trong ngắn hạn đợt điều chỉnh lần này sẽ là cơ hội chọn lựa những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý I/2014 (khi báo cáo quý I/2014 cũng sắp tới gần) và những cổ phiếu bất động sản có triển vọng khả quan trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 5/3: Sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO