TTCK ngày 4/12: Chỉ nên mua tích lũy khi có giá điều chỉnh

P.V tổng hợp| 03/12/2013 02:18

Ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu đã có sự tích lũy nhất định và đang có tín hiệu tăng trở lại, và chỉ nên mua tích lũy khi có giá điều chỉnh", theo FPTS.

TTCK ngày 4/12: Chỉ nên mua tích lũy khi có giá điều chỉnh

"Do thị trường sẽ vẫn gặp khó khăn khi gặp các ngưỡng tâm lý phía trên tạo bởi vùng đỉnh cũ nên chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu đã có sự tích lũy nhất định và đang có tín hiệu tăng trở lại, và chỉ nên mua tích lũy khi có giá điều chỉnh", theo FPTS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 4/12 như sau:

ACBS: Giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu

Thị trường 3/12 có mức tăng mạnh nhất trong 3 tuần, dẫn dắt bởi FPT, REE và SSI, khi nhà đầu tư kỳ vọng việc nới room khối ngoại sẽ sớm được Chính phủ ban hành. Khối lượng trên cả hai sàn tăng vọt hơn 50% cùng với số mã tăng hơn gấp 2 lần số mã giảm, cho thấy bên mua đang rất hứng khởi.

Trong khi đó, PVT đóng cửa ở mức trần khi nhà đầu tư kỳ vọng mã này sẽ được thêm vào danh mục chỉ số của các quỹ ETF trong kỳ điều chỉnh sắp tới.

Ở chiều ngược lại, phần lớn cổ phiếu ngành ngân hàng (ACB, CTG, EIB, STB, VCB) không tham gia vào xu hướng tăng của thị trường chung mà đứng giá hoặc giảm điểm.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh HAG (40 tỷ đồng) trong khi mua mạnh MSN (13 tỷ đồng). Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 21 tỷ đồng trên HOSE cho phiên thứ 2 liên tiếp và tiếp tục mua ròng hơn 2 tỷ đồng trên HNX.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia mới và có thể giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tới.

BVSC: Thị trường sẽ tiếp tục các phiên rung lắc

Thị trường phiên 3/12 trải qua một phiên giao dịch khá sôi động. Diễn biến giằng co đi ngang trong nửa đầu phiên sáng đã nhanh chóng được thay thế bởi đà tăng điểm khá hưng phấn tại một số mã như SSI, FPT, GMD, PVT…

Nhóm bluechips vốn hóa lớn mặc dù không tăng điểm mạnh nhưng sự nhích nhẹ về giá của nhóm này cũng đủ khiến chỉ số chung có diễn biến tích cực, tạo đà hưng phấn cho nhóm penny đầu cơ như KMR, MCG, PTL, TNT… bật tăng trở lại. Khối lượng giao dịch cũng đạt mức cao nhất trong vòng 7 phiên trở lại đây.

Trên phương diện thông tin, việc giá gas được điều chỉnh tăng thêm 80.000 đồng/bình 12kg kể từ đầu tháng 12 diễn ra khá bất ngờ và gây nhiều lo lắng về xu hướng tăng giá các mặt hàng ăn uống trong tháng cuối năm.

Hiện xu thế tăng trung hạn của thị trường vẫn đang được bảo lưu nhưng trong ngắn hạn, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục phải trải qua các phiên rung lắc. Chiến lược chốt lời cho các vị thế ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự tại 515-520 điểm vẫn nên được áp dụng.

Việc mua lại/tích lũy từng phần chỉ nên thực hiện trong các phiên thị trường điều chỉnh và phân bổ vào các mã có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan hay được hưởng lợi về mặt chính sách như mở room cho nhà đầu tư nước ngoài, các gói hỗ trợ thị trường bất động sản, mặt bằng lãi suất giảm…

FPTS: Chỉ nên mua tích lũy khi có giá điều chỉnh

Đà tăng điểm tiếp tục được mở rộng trong phiên 3/12, mặc dù các chỉ số không giữ được mức tăng cao nhất cho đến cuối phiên nhưng thanh khoản cao cùng mốc 510 điểm được tái lập vẫn cho thấy sự lạc quan về xu thế ngắn hạn.

Tâm lý và áp lực bán tại các ngưỡng cản trên vẫn luôn thường trực và tạo áp lực lên diễn biến hồi phục này nhưng xu thế chung là khá tích cực khi mà độ rộng thị trường tăng đáng kể cho khả năng các chỉ số có thể sẽ tiếp tục tạo lập các mốc điểm cao hơn nữa.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong nỗ lực đẩy thị trường tăng điểm, cụ thể là sức tăng của các cổ phiếu trụ cột như VNM, BVH, VIC… đã giúp VN-Index duy trì phía trên mốc 510 bất chấp lượng cung gia tăng trở lại trong nửa đầu phiên giao dịch buổi chiều.

Như vậy, với phiên ngày 3/12 thì khả năng VN-Index tiếp tục tạo break theo chiều đi lên là khá chắc chắn do đã có sự đồng thuận từ nhóm cổ phiếu bluechips và các cổ phiếu tăng nóng.

Tuy vậy, do thị trường sẽ vẫn gặp khó khăn khi gặp các ngưỡng tâm lý phía trên tạo bởi vùng đỉnh cũ nên chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu đã có sự tích lũy nhất định và đang có tín hiệu tăng trở lại, và chỉ nên mua tích lũy khi có giá điều chỉnh.

IVS: Thăm dò và chờ đợi

Trước thị trường không mấy tốt đẹp từ thị trường chứng khoán Mỹ cộng diễn biến không tốt của thị trường ở phiên ngày 3/12, vì thế bước vào phiên giao dịch này, nhiều nhà đầu tư không khỏi lo ngại về một phiên giảm điểm tiếp theo của thị trường.

Tuy nhiên, diễn biến này bỗng chốc bị thay đổi bởi thông tin về việc nới room cho nhiều nhà đầu tư ngoại. Lực cầu ồ ạt được đổ vào, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đang kín room như REE, PVT, FPT, HCM, SSI... Nhóm cổ phiếu PNs cũng nhờ thế mà tạo được lực cầu và quay ngược trở lại như KMR từ giá sàn tăng trần.

Đây là diễn biến thường thấy nhưng chúng tôi đã khuyến nghị nhiều nhà đầu tư hết sức thận trọng với những kiểu tăng giá này và là cơ hội để những nhiều nhà đầu tư khác bán ra. Tuy nhiên lực tăng này nhanh chóng bị nguồn cung áp đảo trở lại và cả 2 chỉ số đều giảm nhẹ lại.

Một điểm khác cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại chính là việc chỉ số VN-Index tiếp tục không chinh phục thành công ngưỡng 513 cho dù có lúc đã vượt qua. Vì thế có thể động thái của thị trường ở phiên 4/12 sẽ là thăm dò và chờ đợi.

VCSC: Cần hạn chế mua đuổi

Theo mô hình kỹ thuật, chúng tôi vẫn rất thận trọng ở thời điểm hiện tại và hai chỉ số chưa thể bứt phá các vùng kháng cự, đặc biệt chỉ số VN-Index vẫn có thể rung lắc mạnh trong vùng giá 510 - 513.

Đồng thời, chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng giá 505 - 507 về cuối phiên 4/12 cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi.

Đối với các nhà đầu tư lướt sóng có thể tận dụng nhịp hồi phục để bán ra các mã cổ phiếu tăng nóng và chờ mua trong nhịp điều chỉnh. Đồng thời, các nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua mới cho đến khi các tín hiệu chưa xác nhận điểm bứt phá hoặc vùng giá điều chỉnh hợp lý (đặc biệt là nhóm cổ phiếu midcaps và smallcaps).

Theo mô hình chỉ báo trên đồ thị tuần, chúng tôi vẫn đánh giá xu hướng trung hạn ở mức tăng và mức kháng cự trung hạn là 530 điểm của chỉ số VN-Index và 68 điểm của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn nên duy trì vị thế nắm giữ và chờ cơ hội gia tăng tỷ trọng trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 4/12: Chỉ nên mua tích lũy khi có giá điều chỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO