TTCK ngày 30/6: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền

P.V tổng hợp| 30/06/2015 06:35

Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt, việc giải ngân mới có thể chờ thêm phản ứng của thị trường trong các phiên đầu tuần tới để đưa ra quyết định", theo MBKE.

TTCK ngày 30/6: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền

"Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt, việc giải ngân mới có thể chờ thêm phản ứng của thị trường trong các phiên đầu tuần tới để đưa ra quyết định", theo MBKE.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 30/6 như sau:

BSC: Chốt lời những mã đăng tăng khá

Phiên tăng điểm hôm nay có sự hỗ trợ rất lớn từ nhóm cổ phiếu lớn, nhiều khả năng do tác động của khối ngoại. Phiên ngày mai lực mua có thể không còn duy trì mạnh, thị trường có thể không còn giữ được đà tăng khá nữa.

Nhà đầu tư nên chốt lời ở cổ phiếu đã tăng khá. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại.

IVS: Nhiều khả năng lại phân hóa

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng tăng mạnh chưa đủ để VN-Index lấy lại mức cao nhất phiên trước đó nhưng cây nến tăng điểm đầy sức mạnh.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên lạc quan với mức điểm tăng này khi chứng kiến những gì đã xảy ra ở tuần trước đó. Thị trường vẫn có thể giảm trở lại và bóng dáng của phiên tăng này có thể không để lại “dấu vết”.

Tuy nhiên chúng tôi cho rằng, phiên tăng điểm hôm nay khá tích cực, nó thể hiện cả ở số lượng cổ phiếu tăng giá cho đến khối lượng giao dịch.

Và hơn nữa phiên cuối cùng của tháng 6 có thể sẽ là cơ hội tốt để các quỹ chốt danh mục (NAV) ở mức tốt nhất.

Tất nhiên, thị trường nhiều khả năng lại phân hóa bởi những cổ phiếu tăng mạnh sẽ chịu áp lực chốt lời sớm hơn.

MBKE: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền

Các tín hiệu mới nhất phiên hôm nay đang cho thấy tình hình ngắn hạn kém lạc quan hơn khi áp lực bán ra vẫn chưa dịu lại. Xu hướng chủ đạo hơn của thị trường dù vậy vẫn nghiêng về hướng tăng.

Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt, việc giải ngân mới có thể chờ thêm phản ứng của thị trường trong các phiên đầu tuần tới để đưa ra quyết định.

VietinBankSc: Nên quan sát thị trường

Hai sàn tăng giảm trái chiều, chỉ số VN-Index tăng mạnh hơn 10 điểm do các cổ phiếu lớn đều tăng mạnh hỗ trợ tích cực cho chỉ số, tuy nhiên thanh khoản lại sụt giảm và áp lực bán khá lớn trên nhiều mã cổ phiếu khác khiến số mã giảm nhiều hơn số mã tăng.

Khối ngoại mua ròng mạnh trên cả 2 sàn chủ yếu bằng khớp lệnh là tín hiệu tích cực về lực cầu khối ngoại.

Nhà đầu tư nên quan sát diễn biến thị trường, hạn chế giao dịch, áp lực bán đang gia tăng khi chỉ số tiến về mốc 600 bởi thị trường tăng mạnh nhưng không có sự đồng thuận về khối lượng. Giảm tỷ trọng cổ phiếu khi có sự hồi phục kỹ thuật với khối lượng thấp.

BVSC: Trung-dài hạn được đánh giá tích cực

Nghị định 60, sửa đổi một số nội dung trong Nghị định 58, đặc biệt là các thông tin liên quan đến việc mở room cho khối ngoại đang là tâm điểm dẫn dắt dòng tiền.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy còn khá nhiều thông tin chưa rõ ràng, đặc biệt là Điều 2a có nêu: “Đối với công ty đại chúng hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài mà chưa có quy định cụ thể về sở hữu nước ngoài, thì tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa là 49%".

Hơn nữa, trong dự thảo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì danh sách 72 ngành nghề có điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài lại có độ bao phủ khá rộng như công nghệ thông tin, thực phẩm, điện, logistics...

Như vậy, để biết được chính xác ngành nghề nào thực sự được mở trên 49% thì vẫn là một câu hỏi chờ đợi các văn bản hướng dẫn đi kèm.

Chúng tôi tiếp tục đánh giá triển vọng tăng trưởng trong trung-dài hạn của thị trường đang ở mức tích cực với các yếu tố hỗ trợ như lộ trình ký kết TPP, mở room (hiện tại mới dừng lại ở nhóm các công ty chứng khoán), cho phép giao dịch T0 và thị trường chứng khoán phái sinh…

Tuy nhiên, với tín hiệu sụt giảm của thanh khoản, phân hóa của dòng tiền và sự thiếu đồng bộ của các văn bản pháp luật liên quan có thể sẽ sớm tạo ra điểm “chùng” trong tâm lý nhà đầu tư, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn cần phải được tính đến”.

SHS: Sẽ duy trì nhịp tích lũy

Nhóm các cổ phiếu ngân hàng bất ngờ hồi phục mạnh mẽ giúp VN-Index tăng tới 10 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Tuy vậy sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế do lực bán tiếp tục gia tăng tại nhiều nhóm cổ phiếu không có tin tức hỗ trợ khiến mức tăng mạnh của VN-Index không phản ánh đúng bản chất thị trường.

Thông tin về việc nới room cho khối ngoại chính thức được thông qua dường như vẫn chưa thực sự tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

Điều này cũng dễ hiểu khi thông tin này đã phản ánh vào mặt bằng giá trong suốt khoảng thời gian hơn 1 tháng vừa qua do đã được đồn đoán trên thị trường từ khá lâu.

Ngoài ra, tới đầu tháng 9 Nghị định 60/2015 mới chính thức có hiệu lực và cũng phải mất vài tháng nữa để các doanh nghiệp tiến hành xin ý kiến cổ đông, sửa điều lệ, đăng ký tỷ lệ với Ủy ban Chứng khoán...

Do vậy, sẽ là một khoảng thời gian khá dài trước khi việc nới room tại một số doanh nghiệp đã hết room chính thức có hiệu lực.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục duy trì nhịp điều chỉnh tích lũy trong ngắn hạn trong bối cảnh kỳ vọng đang được hiện thực hóa, các thông tin tích cực mới chưa xuất hiện trong khi một số yếu tố rủi ro vẫn hiện hữu.

Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ trạng thái cổ phiếu trong danh mục ở mức an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 30/6: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO