TTCK ngày 3/7: Xu hướng giảm điểm chủ đạo

P.V tổng hợp| 03/07/2012 05:07

Xu hướng chủ đạo của thị trường hiện vẫn là giảm điểm trong cả ngắn, trung và dài hạn. Các nhà đầu tư nên bám theo xu hướng chính trong các quyết định “trading” của mình và nên “bán trước”, “mua sau”, theo BVSC.

TTCK ngày 3/7: Xu hướng giảm điểm chủ đạo

"Xu hướng chủ đạo của thị trường hiện vẫn là giảm điểm trong cả ngắn, trung và dài hạn. Các nhà đầu tư nên bám theo xu hướng chính trong các quyết định “trading” của mình và nên “bán trước”, “mua sau”, theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 3/7 như sau:

BSC: Khả năng phá ngưỡng hỗ trợ cao

Thông tin vĩ mô như GDP quý II tăng lên 4,6% so với mức 4% quý I hay chỉ số hàng tồn kho giảm đã không giúp thị trường tránh khỏi một phiên giảm điểm trong ngày 2/7. VN-Index lại mất mốc 420 điểm còn HNX-Index ngấp nghé phá mốc 70 điểm.

Thanh khoản không những không được cải thiện mà còn tiếp tục giảm là tín hiệu xấu đối với thị trường trong giai đoạn này. Như vậy, sau 2 phiên tạm nghỉ cuối tuần trước, thị trường có vẻ đang quay trở lại xu hướng giảm chủ đạo được thiết lập từ cách đây 3 tuần.

Về mặt kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ tạm thời trong ngắn hạn của 2 chỉ số vẫn ở khoảng 415 điểm đối với VN-Index và 69 điểm đối với HNX-Index. Tuy nhiên, với tình trạng giao dịch ảm đạm như hiện nay, xác suất thị trường giảm mạnh hơn và phá ngưỡng hỗ trợ trên là không nhỏ.

Nếu kịch bản này xảy ra, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sẽ là 390 điểm và 66 điểm (tương đương với mức Fibonacci retracement 61,8% của đợt sóng tăng từ đầu tháng 1/2012).

BVSC: Xu hướng chủ đạo vẫn là giảm điểm

Tín hiệu khởi sắc rõ nét của thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần trước đã không đóng vai trò hỗ trợ đáng kể nào đối với tâm lý nhà đầu tư trong nước. Ngược lại, xu hướng tiếp tục sụt giảm của chỉ số PMI trong tháng 6 – tháng thứ 3 liên tiếp đứng dưới mức 50, được công bố bởi HSBC, đã cho thấy một bức tranh khá ảm đạm về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm khiến doanh số bán hàng đi xuống, lượng hàng tồn kho quay lại xu hướng tăng sau một tháng giảm nhẹ, số lượng nhân công cũng thấp hơn đồng nghĩa với việc tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Những thông tin này đã có tác động mạnh hơn tới tâm lý nhà đầu tư trong một thị trường “bear market”.

BVSC cho rằng, xu hướng chủ đạo của thị trường hiện vẫn là giảm điểm trong cả ngắn, trung và dài hạn. Các nhà đầu tư nên bám theo xu hướng chính trong các quyết định “trading” của mình và nên “bán trước”, “mua sau”.

Mặc dù trong những phiên tới, thị trường có thể còn xuất hiện những nhịp nảy lại mang tính kỹ thuật nhưng thông thường sẽ chỉ là những nhịp hồi phục với biên độ yếu. Các nhà đầu tư có thể kiên nhẫn với chiến lược đầu tư “giá xuống” khi vùng hỗ trợ 64-66 điểm, được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục với biên độ rộng hơn và còn cách khá xa vùng điểm hiện tại.

CBV: Tham gia lúc này vẫn nhiều rủi ro

Thông tin vĩ mô có sự trái chiều khi ngân hàng tiếp tục cắt giảm lãi suất, đồng thời tập đoàn điện lực được phép tăng giá điện thêm 5%, đã khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên bất ổn và ngại rủi ro. Vì vậy, lượng cầu tham gia thị trường rất yếu, và chỉ tập trung vào một số mã có lực đỡ từ dòng vốn khối ngoại như EIB, GAS, REE….

Ngoài ra, ngày 2/7 cũng là phiên giao dịch được phép sử dụng lệnh MP, tuy nhiên lệnh này hầu như không xuất hiện trên bảng điện tử nên không gây ra sự đột biến.

Về phương diện kỹ thuật, sau 2 phiên nỗ lực tạo đà các chỉ số ở sàn lại quay trở về trạng thái giảm điểm và tiếp cận mức đáy thấp nhất ở phiên 28/6. Nếu như mốc này được giữ vững vào phiên ngày 3/7 thì thị trường vẫn có khả năng tạo đà hồi phục, và ngược lại rất có thể sẽ vẫn có có 1 đợt suy giảm nữa.

Vì vậy, ngoài những mã đã hình thành đà tăng giá rõ ràng, thì việc tham gia thị trường hiện tại vẫn hết sức rủi ro.

FPTS: Ưu tiên tỷ lệ tiền mặt cao

Bất chấp diễn biến hồi phục kỹ thuật từ cuối tuần trước cùng với việc sàn HoSE lần đầu tiên áp dụng lệnh thị trường (MP), phiên giao dịch ngày 2/7 tiếp tục ghi nhận tâm lý thận trọng cao độ của nhà đầu tư đang tham gia thị trường.

Quan sát diễn biến chỉ số, có thể thấy cung – cầu trên thị trường vẫn nghiêng về phía người bán do sức cầu quá yếu trong khi áp lực bán có chiều hướng tăng dần về cuối phiên. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp cùng với đà giảm mạnh dần của các chỉ số đã mang đến tín hiệu khá tiêu cực về xu thế thị trường trong những phiên tới.

Trong bối cảnh lạm phát giảm nhanh, GDP 6 tháng đầu năm tăng thấp, quyết định giảm lãi suất điều hành trên thị trường OMO của Ngân hàng Nhà nước mới đây đã cho thấy khả năng của một chu kỳ nới lỏng chính sách trong những tháng còn lại của năm 2012. Tuy nhiên, ngoài thông tin tích cực về lãi suất, nhà đầu tư cũng đón nhận thông tin không mấy khả quan về việc giá điện và nước tăng.

Trước những thông tin tạo tác động trái chiều liên tiếp xuất hiện, chúng tôi cho rằng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sẽ chưa thể sớm được cải thiện trong ngắn hạn. Mặt khác, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết quý II khả năng không mấy sáng sủa có thể sẽ tạo tác động tiêu cực đến thị trường trong những phiên tới.

Theo đó, trước khi có tín hiệu trở lại của dòng tiền thì nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao để tránh rủi ro thị trường tiếp tục suy giảm.

SSI: Tín hiệu xấu

VN-Index ngày 2/7 đã có phiên giảm điểm sau 2 phiên hồi phục, thị trường điều chỉnh trong hầu hết thời gian giao dịch. Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -3.07 điểm (-0,73%) lên mức 419,3 điểm với 55 mã tăng giá, 59 mã giữ tham chiếu và 174 mã giảm.

Sự hồi phục đã không có sự ủng hộ của khối lượng, và trong phiên điều chỉnh ngày 2/7 khối lượng cũng chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện. Thị trường đang cho tín hiệu yếu, vùng hỗ trợ dưới là 413-415 không giữ được sẽ cho tín hiệu xấu.

Nhà đầu tư lướt sóng tiếp tục nên dừng mua vào mức giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 3/7: Xu hướng giảm điểm chủ đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO