TTCK ngày 3/4: Sẽ không giảm sâu

P.V tổng hợp| 03/04/2014 07:15

Khi thị trường giảm sâu thì xuất hiện dòng tiền bắt đáy và đây chính là động lực giúp cho các chỉ số không giảm sâu khi kết phiên.

TTCK ngày 3/4: Sẽ không giảm sâu

Nhận định diễn biến thị trường ngày 3/4, VDSC cho rằng thị trường sẽ không giảm sâu do được hỗ trợ bởi dòng tiền bắt đáy và sự phân hóa trong các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, tuy vậy khả năng gia tăng điểm số trong thời điểm hiện nay cũng khá thấp do thiếu thông tin hỗ trợ về yếu tố vĩ mô. Các công ty chứng khoán khác nhận định như sau:

BVSC: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp

Rất có thể mức sụt giảm của thị trường trong các phiên vừa qua chưa đủ hấp dẫn để phần lớn dòng tiền đã thoát ra trong 2 phiên giao dịch kỷ lục ngày 25/03 và 26/03 muốn quay trở lại. Thị trường sẽ cần thêm một vài phiên nữa để kiểm chứng về sức mạnh thật sự của lực cầu bắt đáy. Nếu thị trường hồi phục nhờ lực cung giảm, đà đi lên của chỉ số sẽ sớm gặp thử thách. Sau phiên hôm nay, tâm lý nhà đầu tư đã tạm thời bình ổn hơn.

Tuy vậy, mấu chốt vẫn là khối lượng giao dịch trong các phiên thị trường tăng trở lại. Nếu sự hồi phục chỉ diễn ra đơn lẻ tại một số mã cổ phiếu trong khi thanh khoản chỉ ở mức trung bình thấp (quanh 100 triệu cổ phiếu trên sàn HSX) thì nhiều khả năng sự bật lại của chỉ số vẫn chỉ là bull trap. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn với chiến lược duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp và tạm thời đứng ngoài quan sát.

MBS - Xuất hiện tín hiệu bắt đáy

Thông tin Thủ tướng chỉ đạo hệ thống ngân hàng tiếp tục bơm tiền ra nền kinh tế phần nào tạo hiệu ứng lạc quan đầu phiên giao dịch khiến VN-Index hồi phục tăng nhẹ. Tuy nhiên áp lực bán vẫn tiếp tục gia tăng và tăng mạnh về giữa và cuối phiên. Trong đó, thị trường bắt đầu xuất hiện tín hiệu bán tháo khi nhà đầu tư tỏ ra mất kiên nhẫn khiến VN-Index có lúc giảm hơn 9 điểm. Diễn biến bán mạnh kéo giá cổ phiếu giảm trên diện rộng trong đó nhiều cổ phiếu bị chất bán giá sàn tập trung chủ yếu tại nhóm cổ phiếu penny tạo tâm lý giao dịch khá yếu.

Hiện tại, nhiều cổ phiếu đã chạm margin call do đó nếu thị trường tiếp tục giảm, lượng cung tiềm năng này sẽ tiếp tục có xu hướng tăng lên. Mặc dù tín hiệu bắt đáy xuất hiện khi VN-Index thủng mốc 580, tuy nhiên mức độ giải ngân vẫn khá thăm dò và lượng khớp lớn vẫn là do lực cung chủ động bán xuống.

Theo số liệu trong vòng 5 phiên gần đây nhất, quỹ VNM ETF bị rút ròng khoảng trên 9 triệu USD sau đợt tăng vốn kéo dài cho thấy tín hiệu không mấy tích cực. Giai đoạn này khá giống với kịch bản năm ngoái khi VNM ETF bắt đầu rút vốn thị trường cũng tạo đỉnh ngắn hạn và giảm kéo dài hơn một tháng. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng khi bắt đáy trong giai đoạn này.

VietinBankSc - VN-Index chưa thể phá vỡ vùng hỗ trợ

Thị trường tiếp tục giao dịch giằng co ở phiên sáng nhưng đến phiên chiều thì lực bán xuất hiện nhiều hơn. VN-Index có thời điểm giảm hơn 7 điểm. Khối lượng giao dịch sụt giảm so với phiên trước, đạt 142 triệu đơn vị, thấp hơn khá nhiều so với bình quân 20p gần đây. Khối lượng chỉ thực sự tăng vào phiên chiều.

Ngưỡng hỗ trợ của thị trường tại vùng 576 - 580 điểm đang tỏ ra có tác dụng trong phiên hôm nay. Nhiều khả năng VN-Index vẫn chưa thể phá vỡ được vùng hỗ trợ này. Khối ngoại tiếp tục mua ròng 32 tỷ trong phiên hôm nay. Lực bán của khối ngoại đã giảm, việc khối này mua ròng trở lại sẽ hỗ trợ khá tốt cho thị trường. Nhà đầu tư có thể gia tăng trạng thái cổ phiếu trở lại nếu thanh khoản vẫn duy trì tốt, cân nhắc các mã có yếu tố cơ bản hỗ trợ và đã điều chỉnh 10 - 15% giai đoạn vừa rồi.

VDSC - Khả năng giảm sâu là không cao

Nhìn chung, tâm lý bi quan và dè dặt hiện diện trong khoảng thời gian giao dịch giằng co nhưng khi thị trường giảm sâu thì xuất hiện dòng tiền bắt đáy và đây chính là động lực giúp cho các chỉ số không giảm sâu khi kết phiên dù độ rộng thị trường vẫn nghiêng sang hướng tiêu cực.

Cho những phiên giao dịch kế tiếp, như chúng tôi đã nhận định trong các bản tin trước, khả năng giảm sâu của thị trường sẽ không cao do được hỗ trợ bởi dòng tiền bắt đáy và sự phân hóa trong các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, tuy vậy khả năng gia tăng điểm số trong thời điểm hiện nay cũng khá thấp do thiếu thông tin hỗ trợ về yếu tố vĩ mô vì vậy vùng dao động hẹp của các chỉ số hay nói cách khác, giai đoạn tích lũy của thị trường đang hình thành.

IVS - Mốc 570 sẽ gặp vài thử thách

Việc hồi phục và rút ngắn mức giảm ở phiên 2/4 dù có tạo tâm lý tốt cho thị trường nhưng bước sang phiên 3/4 chúng tôi cho rằng sẽ không nhiều cổ phiếu tăng trở lại bởi điều đó là một thử thách rất lớn với lực cầu. Những nhịp tăng nhẹ đầu phiên sẽ nhanh chóng bị lực bán giá cao chặn lại và đa số sẽ lui về mức tham chiếu. Vì thế những nhà đầu tư bắt đáy phiên 2/4 chưa chắc đã có mức lợi nhuận tốt. Nếu như không có áp lực từ nhóm cổ phiếu lớn thì thị trường ngày mai sẽ tăng nhẹ trở lại.

Tuy nhiên khẳng định rằng đà giảm đã hết là chưa có cơ sở, chúng tôi cho rằng mốc 570 điểm vẫn còn gặp thêm một vài thử thách nữa trước khi sự cân bằng thực sự diễn ra. Tuy nhiên áp lực bán về sau này sẽ yếu hơn và khi thị trường cân bằng mua trở lại sẽ là thích hợp nhất.

FPTS - Thị trường sẽ sớm cân bằng

Có thể thấy áp lực bán đã giảm đi phần nào trong phiên hôm nay, trong khi đó giá cổ phiếu sau nhiều phiên giảm nhanh và mạnh đã về vùng giá hấp dẫn trong ngắn hạn. Trong hai phiên giao dịch cuối tuần có thể giao dịch của thị trường sẽ cân bằng hơn. Tuy nhiên sau giai đoạn vừa qua thị trường cho thấy sự bất ổn cũng như tâm lý nhà đầu tư đang khá yếu, điểm tích cực là dòng tiền vẫn luôn hiện hữu trong thị trường và có dấu hiệu hoạt động mạnh hơn khi thị trường điều chỉnh, thể hiện qua giá trị cả hai sàn vẫn ở mức khá.

Ngoài ra, những thông tin công bố sau đại hội cổ đông và kỳ vọng lạc quan với kết quả kinh doanh quý 1 vẫn đang phát huy vai trò hỗ trợ đối với giá cổ phiếu, mặc dù tác động này không quá rộng và chỉ xuất hiện tại một vài nhóm ngành nhất định.

Theo đó, chúng tôi cho rằng khi áp lực bán margin qua đi, thị trường sẽ sớm cân bằng và sau đó sẽ tích cực trở lại. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vẫn chưa ổn định trong ngắn hạn thì nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, các danh mục lướt sóng nên chờ xem phản ứng của thị trường và khối ngoại, tạm thời dừng việc mở ra các trạng thái mua mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 3/4: Sẽ không giảm sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO