TTCK ngày 27/8: Rủi ro biến động mạnh và khó lường

P.V tổng hợp| 26/08/2015 02:06

Áp lực lượng cổ phiếu T+3 bắt đáy giá thấp về tài khoản sẽ gây ra rủi ro điều chỉnh cho thị trường trong phiên ngày 27/8.

TTCK ngày 27/8: Rủi ro biến động mạnh và khó lường

"Áp lực lượng cổ phiếu T+3 bắt đáy giá thấp về tài khoản sẽ gây ra rủi ro điều chỉnh cho thị trường trong phiên ngày 27/8. Mặc dù vậy, sau một nhịp giảm sâu, mặt bằng giá cổ phiếu ở thời điểm hiện tại vẫn đang hấp dẫn đối với mục tiêu đầu tư trung, dài hạn", theo BVSC.

Các công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 27/8 như sau:

FPTS: Tín hiệu trong ngắn hạn đã được cải thiện

Với các tín hiệu trong ngắn hạn đã được cải thiện, hành động giải ngân hiện tại sẽ phù hợp với nhóm nhà đầu tư đã có sẵn cổ phiếu với mục tiêu lướt sóng tận dụng nhịp hồi phục của thị trường.

Đối với nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp nên giữ trạng thái quan sát, chờ diễn biến điều chỉnh sắp tới của chỉ số khi tiếp cận khu vực kháng cự mạnh để cân nhắc khả năng giải ngân từng phần.

Nhóm cổ phiếu được khuyến nghị tập trung vào nhóm có nền tảng cơ bản tích cực trong quý III/2015, nhóm đã hết room đối với nhà đầu tư ngoại và nhóm có lợi thế từ các chính sách vĩ mô.

SHS: Trạng thái bền vững của đà hồi phục chưa được đảm bảo

Thị trường tiếp tục có phiên hồi phục mạnh mẽ với dấu ấn tới từ nhóm các cổ phiếu thuộc họ dầu khí nhờ giá dầu thế giới tăng trở lại từ vùng đáy của 6 năm sau quyết định hạ lãi suất của Trung Quốc. Hoạt động bắt đáy rất mạnh mẽ tại nhóm các cổ phiếu này tạo tâm lý hưng phấn lan ra toàn thị trường, giúp VN-Index gần như lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong phiên lao dốc ngày 24/8.

Tuy vậy, dòng vốn tiếp tục suy giảm, chỉ khoảng 2.500 tỷ được giao dịch, giảm khoảng 7% so với phiên trước. Điều này cho thấy mức ngại rủi ro của dòng tiền đứng ngoài vẫn ở mức cao, dù cho thị trường đã bật tăng mạnh trở lại trong hai phiên vừa qua.

Dù giá dầu thô tạm thời phục hồi trở lại, nhưng chúng tôi đánh giá triển vọng giá dầu vẫn kém sáng sủa khi nguồn cầu tiếp tục gia tăng do cả OPEC và Mỹ vẫn tiếp tục tăng sản lượng sản xuất nhằm tăng doanh số và duy trì thị phần cũng như sự tăng mạnh mẽ trở lại từ nguồn cung của các nước xuất khẩu dầu thô lớn trên thế giới là Iran và Angola.

​Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ tiếp tục suy yếu trên toàn cầu do yếu tố mùa vụ khi nhu cầu dầu thô trong quý IV thường thấp và đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc khiến nhu cầu dầu của nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới này tiếp tục suy giảm mạnh.

Cho dù thị trường có hai phiên bật tăng rất mạnh từ vùng đáy, tuy vậy, tâm lý bất ổn của thị trường vẫn đang hiện hữu và khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh bán ròng khiến trạng thái bền vững của đà hồi phục không được đảm bảo.

Hiện tại, có những lý do tích cực giúp dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh, tuy nhiên, nếu có sự kiện bất ngờ nào xảy ra, tâm lý sẽ xấu đi nhanh chóng. Đây là phản ứng thường thấy đối với dòng tiền trading ngắn hạn sau giai đoạn lao dốc mạnh của thị trường. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ thái độ thận trọng với thị trường trong thời điểm hiện tại.

MSI: Có thể vẫn tăng điểm

Thị trường có sự phục hồi mạnh mẽ nhờ hàng loạt cổ phiếu đồng loạt tăng trần, VN-Index đã tăng gần 16 điểm, ở mức 545,89 điểm. Thanh khoản không còn đột biến mà chỉ tập trung vào một số nhóm cổ phiếu như Dầu khí, ngân hàng, vốn hóa lớn...

Kết thúc phiên 26/8, VN-Index đã hình thành một cây nến Maruboru, các tín hiệu như RSI, MFI cũng đều vượt lên vùng quá bán, cho thấy xu hướng thị trường đang tích cực trở lại. Phiên 27/8, thị trường có thể vẫn sẽ là phiên tăng điểm. Chúng tôi không khuyến nghị các hành động lướt sóng ngắn hạn, mua đuổi cổ phiếu do vẫn chứa đựng nhiều rủi ro.

BSC: Nhiều khả năng đáy ngắn hạn đã được xác lập

Mặc dù tình hình vĩ mô thế giới vẫn chưa có gì cải thiện hơn, thị trường Việt Nam lại tiếp tục có một phiên tăng điểm ấn tượng, có lẽ chủ yếu đến từ tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Chưa thể khẳng định được liệu thị trường đã “miễn nhiễm” với các tin xấu hay chưa, nhưng ít nhất, những phiên tăng điểm như phiên 26/8 cũng đem lại niềm vui cho nhiều người đang nắm giữ cổ phiếu.

Về mặt kỹ thuật, có hai kịch bản có thể xảy ra: (1) VN-Index sẽ có nhịp test lại đáy trước khi tăng tiếp, và (2) VN-Index sẽ bỏ qua nhịp test đáy. Trong lịch sử, hai kịch bản này đều đã xảy ra. Nếu không có thêm các nhân tố tiêu cực tác động mạnh mẽ đến thị trường, nhiều khả năng đáy ngắn hạn đã được xác lập.

Nhà đầu tư đã mua cổ phiếu thăm dò như khuyến nghị cân nhắc bán chốt lời khi hàng về tài khoản. Nhà đầu tư đang cầm nhiều tiền mặt chỉ nên mua trong phiên giảm điểm, không mua đuổi giá cao.

IVS: Dư địa tăng tiếp là không nhiều

Thị trường đã có một phiên tăng mạnh trở lại với khá nhiều cổ phiếu dư mua trần. Tín hiệu này tạm cho là tích cực, nhưng nó không nói lên rằng thị trường đã “vui” trở lại. Trong những diễn biến nhanh và mạnh như vừa qua, thường những phiên hồi phục cũng có tính tương đồng ở 1-2 phiên bởi cầu mua trả hàng hoặc lướt sóng là rất lớn.

Như vậy, VN-Index đã có hai phiên tăng, và kể từ mức điểm thấp nhất 511,13 điểm, VN-Index đã được kéo mạnh lên mốc 545 điểm là một thành quả rất đáng nể. Tuy nhiên, quan sát qua diễn biến giao dịch cho thấy, nhiều cổ phiếu giao dịch có dấu hiệu chậm lại. Như vậy là cầu mua có vẻ sẽ không sẵn sàng mua cao hơn nữa nếu như cổ phiếu đã gia tăng từ đáy khoảng 10%. Đây chính là những cổ phiếu mà trong những phiên giao dịch tới sẽ rơi vào trạng thái lình xình nhiều hơn, bởi hành động chốt lời cũng như lo ngại khả năng rủi ro có thể xảy ra.

Nhìn chung, dư địa tăng tiếp sẽ tùy thuộc từng cổ phiếu nhưng là không nhiều. Chúng tôi cho rằng, chính điều đó khiến cho biên độ dao động của chỉ số sẽ không quá lớn và nếu điều này là thực thì đó lại là một tín hiệu không tốt cho phiên cuối tuần.

KIS: Rung lắc

Phiên phục hồi ngày 26/8 đóng vài trò quan trọng trong việc hỗ trợ tâm lý và xác nhận đà suy giảm đã tạm chấm dứt. Dù vậy, các rủi ro liên quan đến Trung Quốc và tỷ giá vẫn còn. Trong một diễn biến mới đây, việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ như hạ lãi suất và giảm dự trữ bắt buộc cũng sẽ tạo áp lực phá giá thêm đồng CNY trong thời gian tới.

Trong khi đó, tỷ giá bán USD/VND vẫn được các ngân hàng neo ở mức giá trần. Cuối cùng, khối ngoại tăng cường bán ròng phiên hôm nay. Đây là yếu tố nhà đầu tư nên quan tâm vào lúc này.

Do đó, chúng tôi cho rằng, thị trường có thể rung lắc trong các phiên tới, nhưng mức độ rủi ro được kì vọng sẽ giảm đi. Xét về mặt kĩ thuật, VN-Index có thể dao động quanh vùng 520 - 550 trong tuần này. Nhà đầu tư thận trọng trong các hoạt động mua đuổi giá cao.

BVSC: Vẫn đang đối mặt với rủi ro biến động mạnh và khó lường

Áp lực lượng cổ phiếu T+3 bắt đáy giá thấp về tài khoản sẽ gây ra rủi ro điều chỉnh cho thị trường trong phiên ngày 27/8. Mặc dù vậy, sau một nhịp giảm sâu, mặt bằng giá cổ phiếu ở thời điểm hiện tại vẫn đang hấp dẫn đối với mục tiêu đầu tư trung, dài hạn.

Nhà đầu tư với tỷ trọng tiền mặt cao có thể cân nhắc giải ngân thêm tại các nhịp điều chỉnh sắp tới, tập trung ở nhóm cổ phiếu đã giảm sâu hơn thị trường chung và đang có các yếu tố thông tin thuận lợi như dầu khí, chứng khoán hoặc các nhóm ngành cơ bản.

Việc sử dụng tỷ lệ margin ở mức cao chưa được khuyến khích trong giai đoạn này do thị trường vẫn đang đối mặt với rủi ro biến động mạnh và khó lường và bị chi phối bởi những yếu tố khách quan trên thị trường thế giới.

MBKE: Sự bình tĩnh đang quay trở lại

Thị trường tiếp tục có một phiên cho thấy sự bình tĩnh đang quay trở lại. Chúng tôi tiếp tục duy trì đánh giá đã có trước đó.

Với các nhà đầu tư trung dài hạn, định giá của TTCK Việt Nam đang quay lại vùng “hấp dẫn” cho các hoạt động mua và nắm giữ. Với các nhà đầu tư lướt sóng, nếu có tỷ trọng cổ phiếu chưa thâm dụng vốn vay, có thể xem xét gia tăng thêm việc nắm giữ cổ phiếu và ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 27/8: Rủi ro biến động mạnh và khó lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO