TTCK ngày 24/12: Vùng giá đáy đang hình thành

P.V tổng hợp| 23/12/2015 01:09

Đây là giai đoạn đoạn mà nhà đầu tư đang thực sự chán nản nhất và bi quan nhất, nhưng xung quanh câu chuyện đó có thể một vùng giá đáy đang hình thành.

TTCK ngày 24/12: Vùng giá đáy đang hình thành

"Đây là giai đoạn đoạn mà nhà đầu tư đang thực sự chán nản nhất và bi quan nhất, nhưng xung quanh câu chuyện đó có thể một vùng giá đáy đang hình thành. Lịch sử đã từng nhiều lần chỉ ra rằng, giai đoạn mà nhà đầu tư chán nản nhất có thể sẽ có sự hồi sinh. Vì vậy, đây là giai đoạn thích hợp để nhà đầu tư tái cơ cấu lại danh mục và nhắm đến những cổ phiếu tiềm năng trong năm 2016", theo IVS.

Thị trường ngày 24/12 được các công ty chứng khoán nhận định như sau:

MSI: Có thể hồi phục nhẹ

Kết thúc phiên 23/12, VN-Index đã test lại mốc hỗ trợ mạnh 564 điểm (Fibo 50.0%) và hình thành một cây nến Doji, cùng với việc dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường cho thấy, nhà đầu tư đang khá thận trọng. Điểm tích cực là khối ngoại đã quay lại mua ròng trở lại sau 16 phiên bán ròng trước đó, giá trị mua ròng là 44,5 tỷ đồng.

Theo đó, phiên 24/12 có thể sẽ là phiên hồi phục nhẹ, VN-Index có thể sẽ giằng co quanh ngưỡng 565 – 570 điểm. Tuy đà giảm của thị trường đã chững lại nhưng xu hướng sideway trong thời gian tới có thể xảy ra, các nhà đầu tư vẫn nên hạn chế giao dịch trong giai đoạn này để giảm thiểu rủi ro.

FPTS: Tiếp tục đi ngang trong vùng 560 - 570

Xu hướng đi ngang trong phạm vi 560 - 570 điểm sẽ tiếp tục được bảo lưu cho phiên giao dịch kế tiếp, khả năng cao sẽ xuất hiện phiên hồi phục nhẹ mang tính kỹ thuật với vai trò tín hiệu củng cố ngưỡng hỗ trợ dưới. Tuy nhiên, để có thể kích hoạt lại các trạng thái mua ngắn hạn thì đòi hỏi VN-Index sẽ phải sớm quay lại phía trên mốc điểm 570 kèm theo thanh khoản khôi phục.

Chiến lược phù hợp với các nhà đầu tư theo trường phái an toàn vẫn là hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ đợi tín hiệu xác nhận sau khi chỉ số xác nhận lại vai trò của các mốc hỗ trợ dưới. Nhà đầu tư đang có cổ phiếu sẽ cần theo sát diễn biến trong giai đoạn này và đề phòng rủi ro nếu thị trường bất ngờ xuất hiện những biến động tiêu cực hơn. Tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt tiếp tục được khuyến nghị ở mức 30/70.

Nhà đầu tư với mức chịu rủi ro cao mặc dù có thể xem xét mua thăm dò tại vùng hỗ trợ nhưng cũng chỉ nên tập trung vào nhóm cổ phiếu có thanh khoản với kỳ vọng kết quả kinh doanh tích cực cho quý 4 và cả năm 2015.

BSC: Có khả năng dao động quanh ngưỡng đáy cũ 561 điểm

Triển vọng cho ngắn hạn không sáng sủa. Tâm lý thị trường còn yếu sẽ khiến các chỉ số có khả năng dao động quanh ngưỡng đáy cũ 561 trong phiên tới.

Dù vậy, đây có thể là cơ hội mua vào cho mục tiêu trung hạn. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục mua vào các cổ phiếu cơ bản tại các phiên giảm điểm, hạn chế mua đuổi nếu thị trường tăng điểm.

IVS: Vùng giá đáy đang hình thành

Thực tế hiện tại đã có vô số cổ phiếu suy giảm rất sâu và tạo ra những vùng giá có lẽ khó tin nếu so với một thời gian trước. Thanh khoản của những cổ phiếu này đã suy giảm thấp nhất có thể nên những biến động ngắn hạn hiện tại không thực sự thể hiện rõ.

Tất nhiên, ở giai đoạn kiểu này, vẫn có những cổ phiếu giảm giá nhẹ do chiến lược “bán trước, mua sau” của những nhà môi giới. Nhà đầu tư lúc này thực khó kỳ vọng có sóng nếu như dòng vốn ngoại chưa quay lại. Có thể điều đó sẽ bắt đầu trong năm 2016, khi mà những áp lực tỷ giá được giải quyết.

Tuy nhiên, đây là giai đoạn mà nhà đầu tư đang thực sự chán nản nhất và bi quan nhất, nhưng xung quanh câu chuyện đó có thể một vùng giá đáy đang hình thành. Lịch sử đã từng nhiều lần chỉ ra rằng, giai đoạn mà nhà đầu tư chán nản nhất có thể sẽ có sự hồi sinh. Vì vậy, đây là giai đoạn thích hợp để nhà đầu tư tái cơ cấu lại danh mục và nhắm đến những cổ phiếu tiềm năng trong năm 2016.

BVSC: Chưa thể khẳng định việc bán ròng của khối ngoại đã chấm dứt

Khối nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng trên HOSE sau 16 phiên bán ròng liên tiếp là thông tin có tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư. Mặc dù vậy, vẫn chưa thể khẳng định động thái bán ròng của khối này đã chấm dứt.

Bên cạnh đó, thống kê cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, thị trường thường tăng điểm sau giai đoạn nghỉ Tết dương lịch. Nếu khối ngoại tiếp tục mua ròng trở lại trong các phiên tới, nhà đầu tư được khuyến nghị mua gia tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu đã giảm điểm sâu với kết quả kinh doanh ổn định.

KIS: VN-Index có thể test trở lại ngưỡng hỗ trợ 555 - 560

Nguồn cung không quá mạnh nhưng dòng tiền tham gia thị trường vẫn dè dặt. Điều này khiến cho thị trường trong nước vẫn chưa đảo chiều thành công kể từ đầu tuần dù hầu hết các thị trường chủ chốt thế giới tiếp tục tăng. Tuy nhiên, như kỳ vọng, biên độ giảm vẫn khá hạn chế nhờ tâm lý thị trường đã ổn định. Khối ngoại đã trở lại vị thế mua ròng trên HOSE và điều này đang xác nhận làn sóng bán ròng của khối này đang hạ nhiệt.

Việc làm đẹp NAV vào cuối năm cũng là lý do giải thích nhà đầu tư tổ chức giảm bán ròng. Đây được xem là yếu tố hỗ trợ quan trọng vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, hiệu ứng nghỉ ngơi cho kỳ nghỉ năm mới đang chi phối hoạt động giao dịch của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Theo đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ còn vận động khó khăn. VN-Index có thể test trở lại ngưỡng hỗ trợ 555 - 560 trong các phiên tới. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên thận trọng trong việc tìm kiếm lợi nhuận và ưu tiên duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục.

SHS: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải

Thị trường quay lại tình trạng giao dịch giằng co với thanh khoản thấp do hiện tại không xuất hiện thông tin hỗ trợ nổi bật giúp lôi kéo dòng tiền quay trở lại, trong khi yếu tố mùa vụ cũng đang tác động lớn khiến giao dịch chậm lại, bởi hiện tại đang là thời điểm sắp diễn ra các dịp nghỉ lễ quan trọng trong năm.

Với trạng thái này, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tránh các hoạt động mua đuổi trong các phiên tăng điểm, đồng thời có thể tranh thủ các phiên giảm điểm thanh khoản thấp để tiếp tục tích lũy dần các cổ phiếu tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 24/12: Vùng giá đáy đang hình thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO