TTCK ngày 22/7: Áp lực bán tăng

P.V| 22/07/2014 07:13

Các nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện chốt lời một phần với các mã đã tăng nóng và tái cơ cấu linh hoạt sang các mã vẫn đang giằng co tích lũy.

TTCK ngày 22/7: Áp lực bán tăng

"Các nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện chốt lời một phần với các mã đã tăng nóng và tái cơ cấu linh hoạt sang các mã vẫn đang giằng co tích lũy. Các vị thế trung hạn đối với các mã cơ bản tốt có thể tiếp tục được duy trì hoặc tích lũy thêm khi giá cổ phiếu về lại các vùng hỗ trợ mạnh", các chuyên gia của BVSC chia sẻ về thị trường chứng khoán ngày 22/7.

BVSC: Chốt lời các mã đã tăng nóng

Mặc dù VN-Index tăng mạnh về điểm số trong nửa đầu phiên giao dịch nhưng đà tăng có phần thiếu tính thuyết phục khi thanh khoản sụt giảm và dòng tiền thiếu sự lan tỏa trên diện rộng. Diễn biến điều chỉnh của HNX-Index đang phản ánh sát hơn diễn biến của số đông các mã. Tuy nhiên ở chiều hướng ngược lại, các nhịp giảm điểm diễn ra với thanh khoản thấp cho thấy mặc dù dòng tiền chốt lời đang chiếm ưu thế nhưng với áp lực bán không quá mạnh và đa phần cũng chỉ tập trung tại một số mã đã tăng nóng trong giai đoạn vừa qua.

Chúng tôi cho rằng, mặc dù xu thế tăng trung hạn đã được xác nhận nhưng cả 2 chỉ số đang để ngỏ khả năng sớm bước vào một nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tương tự khi đi lên, nhịp điều chỉnh có thể sẽ diễn ra một cách phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện chốt lời một phần với các mã đã tăng nóng và tái cơ cấu linh hoạt sang các mã vẫn đang giằng co tích lũy. Các vị thế trung hạn đối với các mã cơ bản tốt có thể tiếp tục được duy trì hoặc tích lũy thêm khi giá cổ phiếu về lại các vùng hỗ trợ mạnh.

BSC: Nghi ngờ đà tăng của thị trường trong thời gian qua

Như đã đề cập ở báo cáo trước, chúng tôi có đôi chút bất ngờ về đà tăng của thị trường trong thời gian qua. Mặt khác, trong bối cảnh VN-Index đã quay trở lại được vùng đỉnh trước khi có sự kiện biển Đông, chúng tôi chưa nhận thấy những thông tin hỗ trợ thực sự tích cực làm động lực tăng trưởng cho thị trường trong giai đoạn sắp tới. Động lực tăng trưởng chính cho đợt tăng vừa qua là kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 2 đã được phản ánh khá nhiều vào giá.

Chính vì thế, mặc dù thị trường có thể tiếp tục tăng trong tuần này nhưng chúng tôi giữ quan điểm thận trọng với thị trường tại mặt bằng giá hiện tại. Chúng tôi cũng lưu ý là trạng thái thị trường có thể sẽ bị xoay chuyển nhanh chóng tại vùng này. Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu nào thực sự nguy hiểm.

Do đó, nhà đầu tư an toàn có thể (1) chỉ giải ngân vào các mã có cơ bản tốt, có thông tin hỗ trợ và (2) xem xét đóng vị thế tại một số mã đã tăng khá. Nhà đầu tư ưa rủi ro có thể xem xét mở vị thế tại các mã midcap và penny chưa tăng giá nhiều trong thời gian qua.

VCSC: Chưa nên bán hết danh mục

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể điều chỉnh giảm và áp lực bán có thể gia tăng trong phiên giao dịch ngày mai, vùng hỗ trợ gần nhất của hai chỉ số là mức 595 của chỉ số VN-Index và mức 79.75 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số đang giao dịch tại các vùng kháng cự mạnh và hệ thống các chỉ báo xung lượng xuất hiện các tín hiệu phân kỳ giảm giá cho nên chúng tôi đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn bắt đầu tăng dần.

Ngoài ra, nhà đầu tư đã chuyển trạng thái lạc quan sang bi quan, đây là tín hiệu củng cố cho các nhịp điều chỉnh mạnh có thể xảy ra trong những phiên tới. Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên mức 580,83 của chỉ số VN-Index và 79,0 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn dừng mua hoặc không nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và có thể cân nhắc chốt lời từng phần các cổ phiếu có suất sinh lời cao. Đồng thời, các nhà đầu tư chưa nên bán hết toàn bộ danh mục khi xu hướng ngắn hạn vẫn ở mức tích cực.

VietinBankSc: Xem xét canh bán chốt lời

VN-Index đang hướng lên vùng đỉnh 610 điểm, tuy vậy việc mua đuổi giá cao là khá rủi ro. Dù giảm điểm hôm nay nhưng HNX-Index vẫn chưa mất đi động lực tăng. Dòng tiền có thể tham gia khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ. Nhà đầu tư ngắn hạn xem xét canh bán chốt lời nếu thị trường tăng lên vùng đỉnh, chờ mua lại ở vùng giá thấp hơn.

IVS: Vn-Index sẽ tích cực hơn

Nhiều nhà đầu tư khá lo ngại rằng thị trường đã có dấu hiệu phân phối đỉnh, và mạnh tay bán ra cổ phiếu. Việc đạt đến mốc 600 điểm thực tế đã là quá thành công nhưng chúng tôi tin rằng phiên phân phối đó chưa diễn ra khi dòng tiền vẫn còn luân chuyển mạnh trên những cổ phiếu Bcs. Một điểm nữa là dòng tiền cũng vẫn chưa thực sự có sự dịch chuyển sang sàn HNX khi thanh khoản trên sàn này vẫn ở mức rất thấp.

Có thể áp lực điều chỉnh sẽ diễn ra khi chỉ số VN-Index đã đạt được mốc 600 điểm bằng việc sử dụng những cổ phiếu lớn. Chúng tôi cũng cho rằng ở một vài phiên tới áp lực sẽ tiếp duy trì và thị trường sẽ tìm cách để giữ mốc điểm này.

Một vài phiên như vậy sẽ phân hóa hết số cổ phiếu cần bán, thanh khoản có thể sẽ lại tụt giảm xuống. Khi đó một đà tăng mới sẽ lại xuất hiện và lực đẩy chỉ số VN-Index sẽ khỏe hơn và tích cực hơn.

FPTS: Hạn chế mở vị thế mua mới

Kết hợp với việc dòng tiền nội vẫn đang đóng vai trò dẫn dắt xu thế thì chúng tôi cho rằng diễn biến phiên hôm nay không quá đáng ngại do đây là phản ứng tâm lý bình thường của nhà đầu tư sau giai đoạn giá tăng trưởng mạnh bởi kỳ vọng kết quả kinh doanh 6 tháng lạc quan.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý là khả năng thị trường có thể tăng trưởng mạnh trong thời gian tới sẽ không được đánh giá cao do các nguyên nhân sau: (1) Các yếu tố vĩ mô vẫn chưa được cải thiện, rủi ro về biển Đông vẫn còn khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng; (2) quý 3 thường là mùa thấp điểm của thị trường với khả năng xuất hiện thông tin tốt về doanh nghiệp là thấp; (3) Các đợt IPO của các doanh nghiệp lớn như Vinatex, Vocarimex… trong thời gian tới đây có thể sẽ gây ảnh hưởng nhất định tới dòng tiền.

Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường tại những ngưỡng nhạy cảm và động thái của khối ngoại, chiến lược giao dịch phù hợp sẽ là tranh thủ các thời điểm thị trường tăng mạnh để chốt lời và giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về tỷ lệ an toàn 50%, hạn chế mở ra các vị thế mua mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 22/7: Áp lực bán tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO