TTCK ngày 22/5: Khó có xu thế tăng dài

P.V| 21/05/2014 03:23

Hiện tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa được bình ổn hoàn toàn sau những biến cố gần đây nên vẫn thiếu cơ sở để kỳ vọng vào một đợt hồi phục mạnh của hai chỉ số.

TTCK ngày 22/5: Khó có xu thế tăng dài

Thị trường vẫn đang có tín hiệu hồi phục nhưng vẫn còn quá sớm để kỳ vọng sẽ tăng mạnh là nhận định chung của các chuyên gia về thị trường chứng khoán ngày 22/5.

BVSC: Phục hồi chỉ mang tính điều chỉnh

Duy trì quan điểm trong các báo cáo trước, chúng tôi cho rằng đây mới chỉ là một nhịp hồi phục mang tính điều chỉnh lại sau các phiên lao dốc mạnh của thị trường.

Trong bối cảnh thiếu vắng các điểm nhấn mang tính hỗ trợ về mặt thông tin kinh tế vĩ mô và hiện tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa được bình ổn hoàn toàn sau những biến cố gần đây thì vẫn thiếu cơ sở để kỳ vọng vào một đợt hồi phục mạnh của hai chỉ số. Sau một nhịp hồi phục, cả hai chỉ số có thể sẽ quay lại xu hướng điều chỉnh hoặc lình xình đi ngang trong ngắn hạn do tâm lý chờ đợi và đánh giá lại mức độ rủi ro từ phía nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị lựa chọn vùng giá tốt trong những phiên hồi phục cho các quyết định bán chốt lời theo kỳ vọng của những vị thế ngắn hạn. Các vị thế trung hạn cũng nên được cân nhắc để điều chỉnh cân bằng lại tỷ trọng ở mức trung bình thấp – tương ứng với mức độ rủi ro của thị trường.

SHS: Nhà đầu tư ngắn hạn xem xét chốt lời

Chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu hướng phục hồi kỹ thuật, phản ứng với ngưỡng hỗ trợ mạnh khoảng +/-500 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng đang bật lên từ ngưỡng hỗ trợ mạnh của đường MA200. Diễn biến phục hồi với thanh khoản tăng khá cho tín hiệu tích cực về dòng tiền tham gia thị trường. Xu hướng tăng điểm kỹ thuật dự kiến tiếp tục diễn ra với ngưỡng cản quan trọng của VN-Index là khoảng +/-550 điểm, HNX-Index là khoảng +/-75 điểm, tương đương đường MA20 và trendline ngắn hạn.

Với thực tế vấn đề Biển Đông chưa được giải quyết, dự kiến tâm lý đầu tư ngắn hạn vẫn phổ biến, đặc biệt khi phần lớn nhà đầu tư bắt đáy đều có lãi tốt trong vài phiên vừa qua. Nhà đầu tư ngắn hạn xem xét chốt lời khi thị trường tăng đến ngưỡng cản kỹ thuật.

MBS: Đầu cơ ngắn hạn lúc này đầy rủi ro

Thị trường tiếp tục đi lên phiên thứ 4 liên tiếp mặc cho tâm lý chung vẫn nghi ngờ và thận trọng. VN-Index tăng 1.18% lên 543.88 điểm còn HNX-Index tăng 2.5% lên mốc 75.57 điểm. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, cùng với việc cả 2 chỉ số đều chỉ dao động với biên độ hẹp phát đi tín hiệu không củng cố và hỗ trợ cho bước tăng điểm hôm nay.

Ngắn hạn, chúng tôi đánh giá rủi ro bắt đầu ở mức cao khi khá nhiều cổ phiếu đầu cơ đã bật tăng lên mức khá cao so với đáy ngắn hạn khi thị trường giảm sâu đầu tháng 5. Các tín hiệu kỹ thuật không hỗ trợ trong khi rủi ro chính trị chính là căng thẳng tại biển Đông mới chỉ có tín hiệu tích cực chứ chưa có thông tin chính thức nào nên thị trường sẽ khó tiếp tục đi lên xa trong thời gian tới.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm các hoạt động đầu cơ ngắn hạn tại thời điểm này là khá rủi ro, cần được hạn chế. Nhà đầu tư có thể xem xét bán ra các cổ phiếu đầu cơ tại vùng điểm này nếu còn trong danh mục. Các tín hiệu kinh tế vĩ mô trong dài hạn vẫn ổn định và chưa có thay đổi nhiều so với các nhận định chung từ đầu năm.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực cho các mục tiêu đầu tư trung và dài hạn, tuy nhiên thị trường đang ở vùng giá cao trong các điều kiện rủi ro hiện tại. Do vậy nhà đầu tư cần kiên nhẫn và tranh mua đuổi tại vùng giá này. Ngược lại, có thể xem xét chốt ra các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn nếu có trong danh mục.

VietinBankSc: Hạn chế mở vị thế mua mới

Giống các phiên trước, VN-Index và HNX-Index lình xình giảm đầu phiên và tăng về cuối phiên, dòng tiền tiếp tục tập trung nhóm cổ phiếu đã giảm mạnh trước đây. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang tích cực hơn, nhưng vẫn còn đó những bất ổn từ tình hình Biển Đông, tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét bán chốt lời ở vùng giá cao đối với cổ phiếu đã về tài khoản và có lời, hạn chế mở vị thế mua mới.

IVS: Nhịp tăng vẫn duy trì

Thị trường đang có bước hồi phục khá tốt và đây là phiên thứ 3 liên tiếp cả hai chỉ số tăng điểm. Biên độ các mã tăng đang tiếp tục mở rộng ra, mức độ hào hứng của nhà đầu tư cũng khá rõ. Các cổ phiếu đầu cơ vẫn tiếp tục một phiên giao dịch khá mạnh và đang thu hút sự quan tâm nhiều hơn của nhà đầu tư.

Tuy nhiên ở nhóm cổ phiếu bluechip lại chưa nhận được sự quan tâm như vậy. Vẫn còn rất nhiều mã chưa tăng giá cho dù kết quả kinh doanh quý 1 rất khả quan và các chỉ số tài chính hấp dẫn. Có thể dòng tiền sẽ hướng tới những mã như vậy theo sự luân chuyển dong tiền của nhà đầu tư. Đó có thể bắt nguồn từ việc nhà đầu tư đã chốt lời mạnh khi thị trường diễn ra sự điều chỉnh.

Tuy nhiên, việc thị trường sau đó lại không giảm, giá cổ phiếu vẫn tăng khiến nhiều người sốt ruột và tìm kiếm mã cổ phiếu tiềm năng. Vì vậy những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu tốt hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Mức độ hồi phục của nhiều cổ phiếu đã khá tốt và việc cả hai chỉ số đang tiếp cận tới ngưỡng nhạy cảm là vùng 550-555 điểm của VN-Index, và vùng 79-80 điểm của HNX-Index có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên ở phiên ngày mai (22/5) chúng tôi cho rằng điều này chưa diễn ra, và nhịp tăng vẫn được duy trì. Nhưng dù là thế nào thì nhà đầu tư cũng cần lưu ý và hạn chế trading liên tục bởi đó không phải là chiến lược thích hợp trong giai đoạn này.

FPTS: Khó hình thành xu thế tăng dài

Chốt phiên, VN-Index tái lập mốc 540 điểm trong khi HNX-Index cũng hồi phục khá tốt, thanh khoản trên cả hai sàn được cải thiện cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào thị trường. Tuy vậy, với ngưỡng cản 550 điểm của VN-Index đã gần kề và diễn biến của dòng tiền đầu cơ thì chúng tôi đánh giá thị trường đang bước vào giai đoạn tăng nóng của nhịp hồi phục ngắn, nhiều danh mục bắt đáy trước đó đều đã đạt mức lợi nhuận cao nên lượng bán tiềm tàng là khá lớn nếu xu hướng tăng có dấu hiệu chững lại.

Trong khi đó, thị trường vẫn đang chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố gây bất ổn, ở góc độ doanh nghiệp thì thông tin sau đại hội cổ đông và chia cổ tức, chia thưởng cũng đã dần bão hòa, không còn yếu tố bất ngờ hay những mức giá thấp có khả năng tác động đến kỳ vọng.

Chúng tôi cho rằng sẽ rất khó để có thể hình thành một xu thế tăng kéo dài trong bối cảnh hiện nay, theo đó thì nhiều khả năng đà giảm sẽ dần chiếm ưu thế trở lại trong nhưng phiên còn lại của tuần giao dịch. Bởi vậy, nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng, cân nhắc việc chốt lời đối với các cổ phiếu bắt đáy thành công, việc giải ngân vẫn cần hạn chế và tránh mua đuổi giá cao trong các thời điểm thị trường tăng mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 22/5: Khó có xu thế tăng dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO