TTCK ngày 21/7: Bước vào nhịp điều chỉnh

Nguồn: VTV| 20/07/2016 01:06

Với phiên giảm điểm mạnh thứ 2 liên tiếp cho thấy áp lực bán ra đang ngày càng lớn. Thị trường giai đoạn này dường như thiếu đi động lực và nó khiến niềm tin của nhà đầu tư giảm sút", theo IVS.

TTCK ngày 21/7: Bước vào nhịp điều chỉnh

"Với phiên giảm điểm mạnh thứ 2 liên tiếp cho thấy áp lực bán ra đang ngày càng lớn. Thị trường giai đoạn này dường như thiếu đi động lực và nó khiến niềm tin của nhà đầu tư giảm sút", theo IVS.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 21/7 như sau:

BVSC: Có thể điều chỉnh sâu

Tâm lý thị trường chuyển biến theo chiều hướng xấu, áp lực bán mạnh ngay cả khi VNM duy trì đà tăng tích cực trong suốt phiên giao dịch. Mặc dù xu hướng tăng điểm trung hạn chưa bị đánh mất, tuy nhiên nhịp điều chỉnh sâu vẫn có thể tiếp diễn trong vài phiên tới.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số VN-Index hiện nằm tại 640-645 điểm. Đây là vùng điểm nhà đầu tư có thể tiến hành các hoạt động trading ngắn hạn, mua lại một phần danh mục đã bán hoặc tái cơ cấu danh mục nhằm tăng hiệu quả đầu tư.

FPTS: Các vị thế ngắn hạn đang phải đối mặt với rủi ro cao

Khi mà chỉ số đang dao động ở vùng giá cao và sự xuất hiện của các tin tức tích cực không thể giúp chỉ số duy trì đà tăng giá thì sẽ là dấu hiệu kỳ vọng thị trường đang suy yếu và VN-Index có thể dễ dàng xuyên phá các mốc hỗ trợ dưới.

Dựa trên những dấu hiệu tương đồng của VN-Index trong các phiên gần đây thì FPTS đánh giá các vị thế ngắn hạn đang phải đối mặt với rủi ro cao. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục quan sát thị trường và hạn chế các giao dịch mua mới. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tận dụng các nhịp hồi trong phiên để cơ cấu theo hướng nâng dần tỷ trọng tiền mặt trên tổng tài sản.

IVS: Có thể bước vào nhịp điều chỉnh

Với phiên giảm điểm mạnh thứ 2 liên tiếp cho thấy áp lực bán ra đang ngày càng lớn. Thị trường giai đoạn này dường như thiếu đi động lực và nó khiến niềm tin của nhà đầu tư giảm sút. Cộng với một loạt các thông tin không mấy tích cực hiện nay có thể khiến thị trường bước vào nhịp điều chỉnh. Tất nhiên, nhiều lần thị trường đã thoát hiểm sau khi giảm kiểu này, nhưng nếu như phiên ngày 21/7 tiếp tục giảm thì coi như mốc 640 điểm sẽ là đích đến.

Giả như nhịp điều chỉnh này diễn ra cũng là điều tích cực, nó sẽ góp phần làm thị trường lành mạnh hơn, cân bằng hơn chứ không lệch pha như trước. Vì thế nhà đầu tư cũng không quá vội vàng bán tháo bởi chỉ số có thể suy giảm nhưng không hẳn các cổ phiếu cũng vậy.

Áp lực lớn nhất vẫn là nhóm cổ phiếu tăng nóng, đặc biệt khi có thông tin không tích cực sẽ chịu áp lực bán lớn nhất. Do đó cần hết sức thận trọng với việc bắt đáy những cổ phiếu trên. Một phần nữa nhà đầu tư nên tìm cách hạ bớt tỷ lệ đòn bẩy xuống mức an toàn có thể trước khi thị trường tích cực trở lại.

MSI: Điều chỉnh quanh vùng 655 - 660 điểm

Thị trường giảm điểm mạnh với thanh khoản ảm đạm đã phát đi tín hiệu giai đoạn điều chỉnh sẽ tiếp tục kéo dài. Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 21/7, MSI cho rằng VN-Index sẽ điều chỉnh quanh vùng 655 - 660 điểm.

Giai đoạn điều chỉnh này vẫn sẽ không phù hợp với các hoạt động giao dịch ngắn hạn. Việc mua vào và nắm giữ cổ phiếu chất lượng cao vẫn được ưu tiên hơn. Chúng ta vẫn nên nhớ rằng: "Kiên nhẫn là đức tính quan trọng đối với 1 nhà đầu tư thành công".

SHS: Tiếp tục xu hường điều chỉnh ngắn hạn

Thị trường tiếp tục có phiên điều chỉnh tương đối tiêu cực. Những diễn biến giằng co trong phiên giao dịch sáng và nửa đầu phiên giao dịch chiều chủ yếu nhờ lực cầu nâng đỡ tốt từ một số mã trụ cột của thị trường, trong đó nổi bật nhất là VNM khi kết phiên tăng giá tích cực với thông tin hỗ trợ từ việc nới room nước ngoài. Tuy nhiên, chỉ một mình VNM là không đủ để giúp Vn-Index cải thiện điểm số.

Đà giảm lan tỏa rộng, xuất hiện tại đa số các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa, tại rổ VN30 có tới 26 mã điều chỉnh giảm, qua đó khiến cho VN-Index giảm tới 7,5 điểm và đóng phiên ở mức thấp nhất. Thanh khoản tuy vậy không tăng quá mạnh, áp lực bán ra chủ yếu đến từ việc chốt lời trong ngắn hạn.

Độ rộng thị trường mở rộng khi số mã đỏ điểm chiếm ưu thế, nhiều hơn gấp đôi số mã xanh. Theo quan điểm của SHS, xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn của thị trường sẽ tiếp tục diễn ra ít nhất hết tuần này. Vùng 650-660 điểm sẽ cần được retest trước khi chỉ số có thể xác định xu hướng tăng trở lại.

Thị trường hiện vẫn đang trong giai đoạn liên tục đối mặt với rủi ro điều chỉnh mạnh ngay trong phiên, nhà đầu tư do vậy tiếp tục hạn chế dùng margin cao giai đoạn này và theo sát diễn biến thị trường. Đối với danh mục trung và dài hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ những mã cơ bản tốt đã có sẵn và chờ đợi kết quả kinh doanh quý II/2016. Đối với danh mục ngắn hạn, nhà đầu tư nên áp dụng chiến thuật mua thấp bán cao, tuy nhiên nên hạn chế giải ngân tỷ trọng lớn.

VPBS: Kỳ vọng VN-Index có thể phục hồi nhẹ

Sau nỗ lực hướng tới vùng đỉnh cũ tại 680 điểm ngày 19/7 cùng với phiên giảm mạnh ngày 20/7, mô hình 2 đỉnh đã xuất hiện trên biểu đồ kỹ thuật của VN-Index. Thêm vào đó, việc phá vỡ hỗ trợ của cả đường MA5 và MA10 bắt đầu cho thấy dấu hiệu cảnh báo đảo chiều của chỉ số này.

Đối với HNX-Index, chỉ số cũng đã hình thành mô hình 3 đỉnh vởi đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước và việc đóng cửa dưới ngưỡng 85,9 điểm của đường MA20 ngày 20/7 đã xác nhận xu hướng đảo chiều ngắn hạn của chỉ số này.

Tuy vậy, VPBS kỳ vọng ngưỡng tâm lý 660 điểm đối với VN-Index sẽ giúp chỉ số này phục hồi nhẹ trong phiên, và với bối cảnh hiện tại, VPBS khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng các thời điểm chỉ số phục hồi để bán nốt lượng cổ phiếu còn lại trong danh mục và sau đó đứng ngoài quan sát thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 21/7: Bước vào nhịp điều chỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO