TTCK ngày 21/3: Tâm điểm vẫn là chứng khoán, ngân hàng

K.N (tổng hợp)| 21/03/2012 07:00

Các nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt nên ưu tiên tìm kiếm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt hoặc các cổ phiếu triển vọng, tiềm năng trong khi mùa đại hội cổ đông đang đến gần.

TTCK ngày 21/3: Tâm điểm vẫn là chứng khoán, ngân hàng

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về thị trường ngày 20/3 và dự đoán diễn biến thị trường ngày 21/3.

VCBS: Tâm lý nhà đầu tư được trấn an

Phiên ngày 20/3, thị trường chứng khoán Việt Nam đã được gam màu xanh tươi sáng bao phủ đồng loạt trên cả 2 sàn, nếu như HNX-Index tỏ ra khá vững vàng với mức tăng mạnh dưới cảm hứng chủ đạo từ các cổ phiếu ngành chứng khoán thì VN-Index chỉ tăng nhẹ do bị ảnh hưởng từ sự suy yếu của mố số cổ phiếu trụ cột vốn hóa lớn.

Những thông tin khá tích cực về tình hình lạm phát trong tháng 3 của Hà Nội và TP.HCM đã được công bố nhưng tác động tích cực của thông tin này lên thị trường cũng không được thể hiện rõ trong phiên này. Nnhưng dù sao thông tin này được đánh giá là đã có tác dụng trấn an khá tốt.

Tâm điểm của phiên vẫn xoay quanh nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán và ngân hàng với lực cầu mạnh khá bền bỉ. Tính thanh khoản của thị trường không thay đổi nhiều so với phiên đầu tuần và vẫn đang ở mức khá.

Hiện tại, chúng tôi giữ quan điểm khá lạc quan với thị trường chứng khoán, xu thế tăng điểm có thể sẽ chiếm ưu thế hơn trong các phiên giao dịch sắp tới khi mà mức tăng của CPI cả nước trong tháng 3 nhiều khả năng sẽ ở mức thấp khá tích cực.

Thị trường cũng có thể sẽ tiếp tục có sự phân hóa, các nhà đầu tư theo đó nên cần trọng trong việc cân nhắc và lựa chọn cổ phiếu để giải ngân, đón đầu kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý I.

BSC: Xu hướng thị trường có thể sớm được xác định

Với nhiều cổ phiếu bứt phá tiệm cận vùng đỉnh và vượt đỉnh, với khối lượng lớn trong các phiên trước đó, áp lực tăng cung trong các phiên tới sẽ khiến thị trường khó tránh khỏi trạng thái giằng co.

Tuy nhiên, nếu lực cầu tiếp tục được cải thiện, xu hướng thị trường có thể sớm được xác định trong phiên giao dịch ngày mai.

Nếu thị trường khẳng định được xu hướng tăng ngắn hạn, nhà đầu tư chưa nên vội vàng tranh bán.

Ngay cả trong trường hợp lực cầu không đủ sức nâng đỡ các chỉ số vượt qua được các ngưỡng kháng cự sắp tới 75 điểm với HNX và 450 điểm với HSX, nhà đầu tư vẫn có cơ hội giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục một cách chủ động.

Với các nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt, nên ưu tiên việc tìm kiếm các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt hoặc các cổ phiếu triển vọng, tiềm năng trong khi mùa đại hội cổ đông đang đến gần.

Yếu tố hỗ trợ tích cực cũng đến từ khối ngoại, đó không đơn thuần nằm ở con số 500 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài đang đổ vào thị trường Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, mà là niềm tin của khối đầu tư nước ngoài vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, lạm phát đã cải thiện đáng kể, thị trường tài sản trong nước được coi là bắt đầu có sức hấp dẫn hơn.

PSI: Có thể điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt ở mức 50/50

Phiên giao dịch hôm nay thị trường có sự tăng giá mạnh trở lại vào cuối phiên. Phản ứng tăng giá này có thể có một phần nguyên nhân xuất phát từ tác động tích cực của thông tin CPI ở hai thành phố lớn được công bố mức tăng tương đối thấp trong tháng 3.

Mặc dù vậy, kết thúc phiên giao dịch thì những tín hiệu kĩ thuật chưa cho thấy sự bắt đầu của một sóng tăng.

Như vậy, trạng thái dao động trước đó của thị trường chưa bị phá vỡ. Trong ngắn hạn, NĐT nên kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu rõ nét hơn, đồng thời có thể điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt ở mức 50/50 và chỉ nên giải ngân trong lúc thị trường giảm điểm.

BVSC: Ít có cơ hội để tạo nhịp bứt phá mạnh

Hiện thị trường đang ở trong giai đoạn tương đối bão hòa về mặt thông tin. Hầu hết các thông tin, kể cả số liệu mới nhất về CPI tháng 3 của các thành phố lớn, đều đã nằm trong dự báo cũng như kỳ vọng của các nhà đầu tư và đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến giá cổ phiếu.

Điểm tựa còn lại cho thị trường trong thời gian tới là danh sách cổ phiếu trong rổ tính HNX30. Đây cũng là lý do BVSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên tập trung nhiều hơn đến các cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn Hà Nội.

Mặc dù vậy, cả trên phương diện kỹ thuật lẫn thông tin cơ bản, cơ hội để thị trường có thể tạo một nhịp bứt phá mạnh ngay tại thời điểm hiện tại không được đánh giá cao.

Thay vào đó, thị trường được dự báo sẽ kéo dài giai đoạn tích lũy đi ngang tại vùng giá hiện tại và sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ diễn ra rõ nét hơn trong những phiên tới.

Việc mua đuổi ở các vùng giá cao trong phiên là không cần thiết và các nhà đầu tư có thể dành một tỷ trọng nhất định trong giai đoạn này cho hoạt động “trading” – mua khi giá cổ phiếu sụt giảm chạm hỗ trợ và bán khi giá tăng chạm kháng cự.

FPTS: Bảo lưu quan điểm thận trọng

Với phiên tăng nhẹ này, VN-Index một lần nữa kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ 435 điểm, đồng thời tái lập ngưỡng 440 điểm.

Dòng tiền vào thị trường duy trì khá tốt và thông tin tích cực về CPI cả nước trong tháng 3 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tác động tốt đến tâm lý thị trường trong thời gian tới.

Song bên cạnh đó, tâm lý thận trọng, dè dặt của nhà đầu tư cùng diễn biến lình xình đi ngang trong thời gian qua của chỉ số sẽ là lực cản lớn trong nỗ lực bứt phá lên phía trên ngưỡng kháng cự 450 điểm của VN-Index.

Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng trong phiên giao dịch tiếp theo.

VNDS: Áp lực bán ra rất lớn

Phiên giao dịch hôm nay sẽ là một phiên quan trọng khi Index vượt đỉnh, đồng thời lượng cổ phiếu lớn giao dịch hôm 15/3 về tài khoản.

Thị trường sẽ đối mặt với áp lực bán ra rất lớn, đặc biệt là với những mã có dấu hiệu tiết cung.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng với nguy cơ tạo 2 đỉnh của hầu hết cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại.

Trong trường hợp dòng tiền vào thị trường tiếp tục thể hiện mạnh mẽ, việc mua vào nên hướng đến các cổ phiếu phòng thủ như nhóm ngân hàng và một số mã cơ bản của sàn HSX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 21/3: Tâm điểm vẫn là chứng khoán, ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO