TTCK ngày 20/6: Rủi ro cho nhà đầu tư ngắn hạn

P.V tổng hợp| 20/06/2012 04:37

Bên cạnh yếu tố thông tin, thị trường đang cần sự bổ sung dòng tiền mới để bứt phá và tránh được đà giảm", theo BVSC.

TTCK ngày 20/6: Rủi ro cho nhà đầu tư ngắn hạn

"Chúng tôi nhận thấy biên độ biến động của các chỉ số đang có xu hướng thu hẹp, trong khi thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp điều này cho thấy khả năng thị trường đang tiến sát đến điểm “break”. Bên cạnh yếu tố thông tin, thị trường đang cần sự bổ sung dòng tiền mới để bứt phá và tránh được đà giảm", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 20/6 như sau:

BSC: Dao động khó nắm bắt

Khối lượng khớp lệnh 2 sàn ngày 19/6 bất ngờ giảm xuống mức khối lượng trung bình 5 ngày. Đây là 1 tín hiệu không tốt cho thị trường, cho thấy tâm lý các nhà đầu tư đang tỏ ra rất thận trọng, các giao dịch bị thu hẹp lại khá mạnh.

Khối ngoại đã đảo chiều mua ròng trên HSX, điều này xuất phát từ việc giảm bán STB. Tuy nhiên, động thái này cần thêm thời gian để tạo được xu thế rõ ràng.

Nhìn một cách tổng quất, thị trường vẫn trong kênh xu hướng đi ngang với những dao động khó nắm bắt. Bên cạnh đó, ngay cả khi tăng điểm, sóng tăng thường rất ngắn đồng thời thị trường cũng phân hóa khá mạnh giữ các cổ phiếu.

Những diễn biến này không có lợi cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Do đó, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng với thị trường trong giai đoạn này.

BVSC: Thị trường chưa phù hợp với nhà đầu tư ngắn hạn

Hai sàn ngày 19/6 đảo chiều giảm điểm với thanh khoản không được cải thiện. Diễn biến trên cả hai sàn cho thấy nhà đầu tư thể hiện sự thận trọng, thăm dò ngay từ đầu phiên.

Tuy nhiên đến cuối phiên, phía người bán có phần mất kiên nhẫn, điều này đã tạo áp lực khiến cả hai chỉ số đều đóng cửa ở mức điểm thấp trong phiên.

Chúng tôi nhận thấy biên độ biến động của các chỉ số đang có xu hướng thu hẹp, trong khi thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp điều này cho thấy khả năng thị trường đang tiến sát đến điểm “break”. Bên cạnh yếu tố thông tin, thị trường đang cần sự bổ sung dòng tiền mới để bứt phá và tránh được đà giảm.

Theo quan điểm của BVSC, diễn biến thị trường hiện tại chưa phù hợp đối với các nhà đầu cơ ngắn hạn, do yếu tố thanh khoản và biên độ biến động, việc tham gia thị trường sẽ chứa đựng nhiều rủi ro.

CBV: Cần yếu tố vĩ mô để kích thích dòng tiền

Thông tin về việc nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng được đưa ra ở đầu giờ chiều ngày 19/6, đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư ở cuối phiên. Đây cũng chính là nguyên nhân của việc khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn giá rẻ của các doanh nghiệp, bất chấp lãi suất hạ khá nhanh trong thời gian vừa qua.

Do đó, việc thị trường dao động hẹp trong khoảng hơn 1 tháng qua cũng được sáng tỏ, và có khả năng vẫn sẽ tiếp tục trạng thái này trong thời gian tới.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 19/6 thị trường vẫn không có chuyển biến tích cực về mặt điểm số lẫn giá trị giao dịch, mà thay vào đó là sự sụt giảm của 2 yếu tố trên. Điều này cho thấy nỗ lực bứt phá ra khỏi vùng tích lũy hẹp hiện tại vẫn cần thêm một thời gian nữa, khi có một yếu tố về vĩ mô có thể kích thích được dòng tiền vào một cách ổn định như thời gian trước đó.

Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi vẫn sẽ giữ nguyên trạng thái dao động khoảng 72-78 đối với HNX-Index, và chỉ thay đổi khi giá bứt phá ngưỡng trên hoặc dưới của vùng biên độ này.

FPTS: Trạng thái lình xình đã trở lại

Quan sát diễn biến giao dịch ngày 19/6, có thể thấy trạng thái lình xình đã trở lại mang đến tín hiệu khá tiêu cực bởi tâm lý thận trọng, dè dặt của cả bên mua lẫn bên bán. Phần lớn dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường khiến thanh khoản không có sự cải thiện.

Mặc dù lực cầu bắt đáy nhập cuộc đã góp phần nâng đỡ thị trường, giúp các chỉ số chính thu hẹp đà giảm về cuối phiên song sức cầu yếu cùng với tâm lý do dự của nhà đầu tư khiến cho số cổ phiếu giảm điểm vẫn chiếm đa số. Thêm vào đó, sự thiếu vắng thông tin tích cực từ vĩ mô cũng là nguyên nhân khiến cho tâm lý đầu tư càng trở nên bất ổn và xu thế giằng co đi ngang ngắn hạn vẫn tiếp diễn.

Khối ngoại trong phiên giao dịch ngày 19/6 đã trở lại mua ròng tuy nhiên vẫn chưa có tín hiệu nào từ thị trường cho thấy khả năng bứt phá ra khỏi xu hướng đi ngang hiện tại để hình thành xu thế tích cực hơn. Trong khi đó, thông tin dự kiến về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý 2/2012 có thể sẽ sớm xuất hiện làm tăng khả năng xuất hiện sự phân hóa giá giữa các nhóm cổ phiếu.

Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng trong xu thế thị trường hiện tại và việc mua vào chỉ nên cân nhắc cho mục đích đầu tư dài hạn.

SSI: Chỉ giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp

Cố gắng hồi phục sau phiên mở cửa, tuy vậy cầu tỏ ra yếu thế khiến bên bán gia tăng đẩy lùi chỉ số giảm dần trong phiên tiệm cận ngưỡng 430 điểm và đường trung bình động 20 ngày SMA-20. Cây nến ngày có dạng Black Candle giảm điểm để mất mốc 435 điểm sau cây nến Spinning Top được hình thành vào phiên giao dịch đầu tuần.

Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm sút về mức gần 38,9 triệu đơn vị, giảm 30,7% so với phiên giao dịch đầu tuần. Như vậy, chỉ số VN-Index đã chưa vượt qua được vùng kháng cự 435-442 điểm và có thể thử thách lại ngưỡng 430-440 điểm vào phiên kế tiếp.

Nếu VN-Index để mất mốc nói trên, tín hiệu suy yếu có thể hình thành. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp khi xu hướng chưa rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 20/6: Rủi ro cho nhà đầu tư ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO