TTCK ngày 20/3: Chưa thể tạo đỉnh

P.V tổng hợp| 19/03/2014 01:38

Khả năng tạo đỉnh hoặc điều chỉnh giảm sâu chưa xảy ra mà nghiêng về xu hướng lình xình tăng/giảm đan xen quanh vùng 585-590 tích lũy ngắn trước khi vượt qua vùng 600 điểm trong thời gian tới.

TTCK ngày 20/3: Chưa thể tạo đỉnh

Theo MBS, giai đoạn này khả năng tạo đỉnh hoặc điều chỉnh giảm sâu chưa xảy ra mà nghiêng về xu hướng lình xình tăng/giảm đan xen quanh vùng 585-590 tích lũy ngắn trước khi vượt qua vùng 600 điểm trong thời gian tới. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 20/3 như sau:

Công ty CP CK Bảo Việt (BVSC): Giảm tỷ trọng về mức trung bình

Ngày 18/3, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Thông tư số 09/2014/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung ổ sung một số điều của Thông tư số 02/2013/TT-NHNN quy định về việc phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, nội dung quan trọng nhất trong lần sửa đổi này là tiếp tục cho phép các ngân hàng cơ cấu lại nợ đồng thời giữ nguyên nhóm nợ đối với khoản nợ được cơ cấu. Điều này sẽ có hiệu lực đến hết ngày 1/4/2015.

Như vậy, hệ thống ngân hàng sẽ có thêm thời hạn 1 năm để xử lý vấn đề nợ xấu còn lợi nhuận của các ngân hàng cũng chưa bị ảnh hưởng tiêu cực ngay bởi việc phải trích lập dự phòng đầy đủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, vấn đề nợ xấu lại một lần nữa được nhân nhượng.

Chừng nào nợ xấu chưa được nhìn nhận một cách rõ ràng, công tác xử lý nợ xấu sẽ còn gặp nhiều khó khăn và hệ thống ngân hàng sẽ còn mất thêm nhiều thời gian hơn nữa để nâng cao năng lực tài chính và tính minh bạch. Đối với xu hướng thị trường, việc nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng giá có thể sẽ giúp VN-Index và HNX-Index tiến nhanh về mặt điểm số.

Tuy vậy, khi thị trường tăng điểm không phải cổ phiếu nào cũng có thể thu được lợi nhuận. Chúng tôi bảo lưu quan điểm thận trọng, khuyến nghị nhà đầu tư dần giảm bớt tỷ trọng về mức trung bình thấp.

Công ty CP CK MB (MBS): Khả năng tạo đỉnh chưa xảy ra

Về kỹ thuật, VN-Index đang test lại vùng kháng cự tâm lý 600 điểm với KLGD vẫn ở mức cao trên 100 triệu đơn vị cho thấy dòng tiền ngắn hạn vẫn khá dồi dào. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, các đường MA và MACD vẫn tiếp tục củng cố cho khả năng tăng của VN-Index trong ngắn hạn.

Do đó giai đoạn này chúng tôi cho rằng khả năng tạo đỉnh hoặc điều chỉnh giảm sâu chưa xảy ra mà khả năng nghiêng về xu hướng lình xình tăng/giảm đan xen quanh vùng 585-590 tích lũy ngắn trước khi vượt qua vùng 600 điểm trong thời gian tới.

Công ty CP CK BIDV (BSC): Khả năng tiếp tục tăng trưởng

Chiều 19/3, giá xăng tăng 180 đồng/lít, tuy nhiên thông tin này gần như không có tác động đáng kể nào lên thị trường. Lạm phát tháng 2 đang ở mức rất thấp (4,65%) và do đó tạo được khoảng trống nhất định cho việc điều chỉnh tăng nhẹ giá nguyên liệu đầu vào mà không tạo ra hiệu ứng xấu.

Bên cạnh đó, thị trường đang được hỗ trợ rất tích cực từ những thông tin vĩ mô như sự ổn định của hệ thống ngân hàng và sự lạc quan của nhà đầu tư nước ngoài về Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm của các quỹ đầu tư quốc tế lớn. Diễn biến thị trường gần đây đã thể hiện rõ nét những kỳ vọng trên; cụ thể VN-Index 3 phiên vùa qua đã kiểm tra thành công vùng tâm lý 600 điểm với khối lượng giao dịch ổn định, biên độ giao dịch cũng không quá rộng, phiên hôm nay bứt phá khi tăng gần 1%.

Với những cơ sở trên, chúng tôi bày tỏ quan điểm lạc quan về khả năng tiếp tục tăng trưởng của 2 chỉ số trong các phiên tới đồng thời cũng lưu ý nhà đầu tư về vùng kháng cự mạnh 620 - 630 điểm của chỉ số VN-Index.

Công ty CP CK Đầu tư Việt Nam (IVS): Sẽ bị dẫn dắt bởi một nhóm ngành

Qua quan sát, một số cổ phiếu bị ETF thoái mạnh như HPG, SHB, PVS, HAG...lại là cổ phiếu thu hút lực cầu tốt nhất. Trong khi những mã được dự báo mua vào như VCG, MSN...lại ngược lại. Khẩu vị của nhà đầu tư thay đổi liên tục, và học đang chờ đợi sự bùng nổ của nhóm này sau ngày 21/3 tới đây khi hạn chót mà các quỹ ETF mua bán. Vượt qua mốc 600 điểm, có thể khiến cho cầu mua vào khá hưng phấn đầu phiên mai (20/3) để rồi lực bán lại xuất hiện.

Chúng tôi ưa thích điều này bởi điều đó tốt hơn việc tăng trưởng nhanh và nóng. Do đó, dù tiếp tục với một nhịp tăng nữa nhưng cũng không hề dễ dàng và thị trường sẽ lại được dẫn dắt bởi một nhóm ngành nào đó mà chúng tôi nghiêng về nhóm tài chính, chứng khoán.

Công ty CP CK FPT (FPTS): Lưu ý giao dịch của khối ngoại

Nhìn chung, xu thế của thị trường trong ngắn hạn vẫn đang khá tích cực. Phiên hôm nay, bên cạnh những cổ phiếu bị chốt lời do tăng nóng thì dòng tiền vẫn tích lũy ở những cổ phiếu tăng chậm hơn hoặc nhóm cổ phiếu bluechips. Theo đó, trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn có thể tham gia vào thị trường nếu những tín hiệu lạc quan tiếp tục xuất hiện kèm theo thông tin hỗ trợ đáng tin cậy, tuy nhiên, vẫn cần tránh hoạt động mua đuổi giá cao trong phiên.

Ngoài ra, động thái giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vẫn cần được đặc biệt lưu ý do việc đánh giá lại danh mục của các quỹ ETFs vẫn có thể mang theo những tác động nhất định tới xu hướng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 20/3: Chưa thể tạo đỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO