TTCK ngày 2/4: Áp lực bán ngắn hạn rất lớn

P.V tổng hợp| 01/04/2014 02:40

Chiến lược nên thận trọng bắt đáy và chỉ gom mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh gần các vũng hỗ trợ mạnh, cũng như xem xét khi thị trường kiểm tra lại các vùng hỗ trợ hoặc trong các phiên giảm mạnh", theo MBS.

TTCK ngày 2/4: Áp lực bán ngắn hạn rất lớn

"Chiến lược nên thận trọng bắt đáy và chỉ gom mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh gần các vũng hỗ trợ mạnh, cũng như xem xét khi thị trường kiểm tra lại các vùng hỗ trợ hoặc trong các phiên giảm mạnh", theo MBS. Nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 2/4:

BVSC: Sự điều chỉnh sẽ tiếp diễn với mức độ mạnh hơn

Chúng tôi cho rằng trong một vài phiên tới, nếu cầu vào thị trường tiếp tục dè dặt như hiện nay, sự điều chỉnh có thể sẽ tiếp diễn với mức độ mạnh hơn. Tuy vậy, mùa đại hội cổ đông đang dần bước vào thời điểm cao điểm có thể sẽ là thông tin hỗ trợ cho từng cổ phiếu riêng lẻ, khiến mức độ phân hóa của thị trường tăng lên.

Trong bối cảnh rủi ro thị trường chung vẫn được đánh giá ở mức cao, nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp và tạm thời đứng ngoài quan sát.

FPTS: Tạm thời dừng việc mở các trạng thái mua mới

Thị trường trong phiên ngày 1/4 chuyển biến theo chiều hướng xấu đi với đà giảm cuối phiên là khá mạnh, đặc biệt là sàn HNX. Chỉ số HNX-Index đóng cửa để mất tới 2,95 điểm xuống còn 86,49 điểm trước áp lực bán mạnh mẽ xuất hiện trong phiên chiều.

Diễn biến giảm sâu của nhóm cổ phiếu chủ chốt đã động mạnh lên chỉ số, trong suốt cả phiên HNX-Index gần như không có sự phục hồi nào đáng kể. Có thể thấy rằng, rủi ro cao vẫn đang tiềm ẩn từ phía nhà đầu tư nội bởi lượng margin trên thị trường khá cao dẫn đến hiện tượng bán tháo xuất hiện mỗi khi thị trường rung lắc mạnh.

Điều này khiến cho xu thế chung bắt ổn và khó dự đoán hơn khi mà các ngưỡng hỗ trợ đều không thể phát huy vai trò đỡ giá. Tuy vậy, điểm tích cực là dòng tiền vẫn luôn hiện hữu trong thị trường và có dấu hiệu hoạt động mạnh hơn khi thị trường điều chỉnh, thể hiện qua giá trị cả hai sàn phiên hôm nay lên tới 4.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, những thông tin công bố sau đại hội cổ đông và kỳ vọng lạc quan với kết quả kinh doanh quý 1 vẫn đang phát huy vai trò hỗ trợ đối với giá cổ phiếu, mặc dù tác động này không quá rộng và chỉ xuất hiện tại một vài nhóm ngành nhất định.

Theo đó, chúng tôi cho rằng khi áp lực bán margin qua đi, thị trường sẽ sớm cân bằng và sau đó sẽ tích cực trở lại. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vẫn có khả năng rung lắc mạnh thì nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, các danh mục lướt sóng nên chờ xem phản ứng của thị trường và khối ngoại, tạm thời dừng việc mở ra các trạng thái mua mới.

IVS: Thị trường vẫn trong xu hướng giảm

Thị trường ngày 1/4 đã có một phiên giảm điểm khá mạnh, chỉ số VN-Index có thời điểm giảm gần 10 điểm về ngưỡng 582,3 điểm. Áp lực bán ra là khá mạnh cho dù lực cầu bắt đáy tương đối tốt nhưng điều đó là chưa đủ.

Việc thị trường ngày 1/4 bị bán mạnh có thể xuất phát từ nguồn tin không chính thức liên quan đến Tập đoàn Bảo Việt. Với sự suy yếu về sức cầu của thị trường những phiên trước đó thì thông tin kiểu này càng khiến cho nhà đầu tư trở nên bi quan hơn. Đặc biệt với khá nhiều nhà đầu tư vẫn đang mắc kẹt với những lô cổ phiếu mua giá cao khi chỉ số xoay quanh mốc 608 điểm.

Việc cầu mua bắt đáy có xu hướng tăng lên sẽ chỉ giúp cho thị trường bình lặng hơn bởi cầu mua vào chủ yếu là lựa chọn giá thấp thì rất khó để thị trường tăng trở lại. Những áp lực bán như thế này cũng sẽ khiến cho nhà đầu tư nhanh chóng cân bằng lại tài chính, và áp lực giảm mạnh vì thế cũng sẽ được hạn chế. Tuy nhiên, theo chúng tôi thì điều này vẫn chưa thực sự diễn ra, có nghĩa ở một nhóm nào đó áp lực bán vẫn còn lớn trong đó nhóm cổ phiếu Penny tăng nóng vừa qua khiến chúng tôi lo ngại nhất.

Thị trường vẫn trong xu hướng giảm nhưng mức giảm sẽ ít hơn. Nhà đầu tư vẫn nên tận dụng những phiên như thế này để cơ cấu lại danh mục.

MBS: Áp lực bán ngắn hạn rất lớn

Phiên ngày 1/4, mặc dù ngưỡng hỗ trợ SMA 20 tương ứng ngưỡng 590 được test lại nhưng không thành công. Việc VN-Index phá vỡ hỗ trợ ngắn hạn SMA 20 cho thấy xu hướng giảm ngắn hạn chính thức được xác lập. Mặt khác, thanh khoản tăng trong phiên giảm mạnh cho thấy áp lực bán ngắn hạn rất lớn, đồng thời củng cố thêm về tín hiệu xu thế giảm điểm ngắn hạn này.

Về kỹ thuật, sau khi hoàn thành mẫu hình 5 sóng theo sóng Elliot, thị trường đang bước vào sóng giảm. Vùng hỗ trợ gần nhất tại ngưỡng 575 +/-.

Chiến lược nên thận trọng bắt đáy và chỉ gom mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh gần các vũng hỗ trợ mạnh, cũng như xem xét khi thị trường kiểm tra lại các vùng hỗ trợ hoặc trong các phiên giảm mạnh.

VCSC: Hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp nhất

Thị trường đã hướng theo kịch bản tiêu cực như chúng tôi đã đưa ra trong bản tin trước đó, chỉ số VN-Index đã phá vỡ vùng hỗ trợ 585 - 590 và xuất hiện các tín hiệu tiêu cực trong xu hướng ngắn hạn, đặc biệt chỉ báo VCSC-T3 đã xuất hiện tín hiệu bán trên chỉ số HNX-Index cho nên chúng tôi hạ xu hướng ngắn hạn từ mức tăng xuống giảm và hướng kịch bản tiêu cực về vùng giá hỗ trợ 565 – 570 của chỉ số VN-Index.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạ tỷ trọng cổ phiếu có sẵn trong danh mục về mức thấp trong các nhịp hồi trong phiên và hạn chế tham gia bắt đáy ở giai đoạn này khi đà giảm được đánh giá là diễn ra mạnh trong vài phiên tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 2/4: Áp lực bán ngắn hạn rất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO