TTCK ngày 18/6: Áp lực bán tăng cao

P.V tổng hợp| 17/06/2014 00:40

Hai chỉ số có thể rung lắc mạnh khi đối mặt với các vùng kháng cự 575 – 580 của chỉ số VN-Index và 77.5 của chỉ số HNX-Index", theo VCSC.

TTCK ngày 18/6: Áp lực bán tăng cao

"Hai chỉ số có thể rung lắc mạnh khi đối mặt với các vùng kháng cự 575 – 580 của chỉ số VN-Index và 77.5 của chỉ số HNX-Index", theo VCSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 18/6 như sau:

BSC: Hạn chế mua bán trong ngắn hạn

Thị trường ngày 17/6 ghi nhận diễn biến tăng giảm trái chiều của VN-Index và HNX-Index, tuy nhiên sự khác biệt là không lớn khi mức tăng giảm không nhiều. Điểm tích cực là khối lượng giao dịch đã có sự cải thiện và độ rộng thị trường vẫn tốt, đặc biệt là VN30 với 16 mã tăng và 5 mã giảm. Điều này cho thấy, mặc dù áp lực chốt lời tăng lên khi thị trường tiến vào vùng kháng cự nhưng lực cầu hấp thụ cũng khá mạnh, rõ ràng một bộ phận nhà đầu tư đã sẵn sàng tâm lý cho cú breakout của thị trường.

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số sẽ đóng cửa giá xanh trong phiên giao dịch ngày 18/6 khi áp lực bán chưa lấn át được bên mua. Nhiều khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục phản ứng mức kháng cự 75, và VN-Index tiếp tục nỗ lực chinh phục ngưỡng kháng cự 580.

Bên cạnh đó, tuần này là tuần cuối 2 quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục, do vậy sự phân hóa và thanh khoản cao đột biến nhiều khả năng sẽ xuất hiện ở các mã mà ETF mua nhiều trong kỳ review lần này như HAG, STB, VCB, DPM,… Tiếp tục hạn chế hoạt động mua bán trong ngắn hạn, tránh mua đuổi giá và chốt lãi dần danh mục tại những nhịp tăng điểm mạnh.

BVSC: Giảm dần tỷ trọng với danh mục ngắn hạn

Theo quan sát của chúng tôi, sau nhiều phiên tăng điểm liên tiếp, đa số các mã đã không còn ở vùng giá hấp dẫn và đang dần tiếp cận vùng kháng cự mạnh.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giảm dần tỷ trọng với danh mục ngắn hạn và chờ tín hiệu tích lũy trở lại ở vùng giá hấp dẫn hơn. Danh mục trung và dài hạn có thể tiếp tục được duy trì tùy theo yếu tố triển vọng kết quả kinh doanh quý II và chỉ cần nhắc quay vòng giảm giá vốn trong những phiên bật tăng mạnh của hai chỉ số.

FPTS: Xu hướng của thị trường là tích cực

Diễn biến trái chiều lại xuất hiện trên hai sàn trong phiên ngày 17/6, HNX-Index đảo chiều hồi phục khá tốt trong khi VN-Index vẫn giảm nhẹ sau chuỗi tăng liên tiếp trước đó. Mặc dù hai sàn có diễn biến trái chiều nhưng có thể coi đây là phiên giao dịch tích cực của thị trường.

Nguyên nhân giảm của VN-Index vẫn là do các cổ phiếu trụ cột GAS, MSN, BVH kéo giá xuống trong khi giao dịch phiên ngày 17/6 cải thiện nhờ dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh, cùng với đó là tâm lý thị trường chuyển biến tích cực hơn khi nhiều nhóm ngành có dấu hiệu hồi phục.

Điều đáng ghi nhận là độ rộng thị trường cuối phiên khá tích cực, cùng với đó là sự trở lại vai trò dẫn dắt xu thế của nhóm cổ phiếu chứng khoán. Có thể thấy rằng thị trường vẫn đang có sự hấp dẫn nhất định đối với nhà đầu tư nội, dòng tiền vì thế vẫn có sự luân chuyển giữa các nhóm ngành và giữ nhịp cho thị trường.

Về yếu tố tác động, chúng tôi cho rằng sự quan tâm của nhà đầu tư đối với đợt cơ cấu danh mục của các ETFs và kỳ vọng về kết quả kinh doanh 6 tháng sẽ là những yếu tố hỗ trợ đối với xu thế chung. Theo đó, trong ngắn hạn, mặc dù các chỉ số sẽ có thể vẫn gặp khó khăn dưới áp lực của các ngưỡng kháng cự nhưng khả năng giảm sâu là không cao.

Chúng tôi đánh giá xu hướng của thị trường trong một vài phiên tới có thể sẽ là tích cực tuy nhiên vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường tại những ngưỡng nhạy cảm và động thái của khối ngoại.

IVS: Nhóm cổ phiếu giá thấp, đầu cơ sẽ bứt phá mạnh

Nhóm cổ phiếu lớn ngày 17/6 đã “dìm” chỉ số VN-Index khiến 2 chỉ số đóng cửa trái chiều. Bỏ qua điều đó thì thị trường phiên ngày 17/6 khá tích cực bởi lực cầu được đánh giá là chủ động hơn.

Đây là phiên thứ 2 liên tiếp thanh khoản trên sàn HSX có dấu hiệu tăng dần, một tín hiệu tích cực và nó khác với những phiên có mức thanh khoản tương tự trong giai đoạn gần đây.

Nếu như thanh khoản của thị trường tiếp tục được cải thiện trong nhưng phiên tới thì khả năng dòng tiền đang quay trở lại thị trường ngày càng rõ hơn. Vì vậy, rất có thể sẽ có cú break-out mạnh qua ngưỡng 580 điểm trong thời gian tới.

Chỉ số VN-Index chịu áp lực ngay từ đâu phiên nhưng lực mua vào đã giúp chỉ số dần hồi phục trở lại. Dù đóng cửa với mức giảm nhẹ, nhưng tín hiệu này cho thấy thị trường ở phiên ngày 18/6 sẽ tích cực hơn và chỉ số này sẽ chấm dứt hai phiên giảm điểm vừa qua.

Chúng tôi cho rằng mức tăng điểm không quá lớn nhưng có thể nhóm cổ phiếu thị giá thấp, đầu cơ sẽ bứt phá mạnh. Trong khi nhiều nhóm khác vẫn sẽ là sự giao dịch giằng co, và điều quan tâm chính là nhóm cổ phiếu dòng midcap.

MBS: Hạn chế giải ngân mới

Về xu hướng, đà tăng của VN-Index đang có tín hiệu chững lại khi tiệm cận vào vùng kháng cự 575-580 với hai phiên điều chỉnh liên tiếp. Khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục lình xình sideway và giảm tuy nhiên các nhóm cổ phiếu thị trường và thanh khoản cao có tin kết quả kinh doanh hỗ trợ sẽ vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá.

Duy trì danh mục hiện tại ở mức 50/50 là hợp lý, giai đoạn này nên hạn chế giải ngân mới hoặc chọn lọc cổ phiếu giải ngân nếu có thông tin, dòng tiền hỗ trợ mạnh, ưu tiên hàng sẵn.

VCSC: Áp lực bán tăng cao

Chúng tôi cho rằng áp lực bán có thể tăng cao trong phiên giao dịch ngày 18/6 và hai chỉ số có thể rung lắc mạnh khi đối mặt với các vùng kháng cự 575 – 580 của chỉ số VN-Index và 77.5 của chỉ số HNX-Index. Các chỉ báo xung lượng ngắn hạn vẫn cảnh báo tín hiệu phân kỳ giảm giá đang hình thành trên chỉ số VN-Index cho nên dấu hiệu rủi ro ngắn hạn đang tăng cao và vị thế mua mới sẽ khó khăn hơn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số cho nên chúng tôi đánh giá thị trường có thể bước vào giai đoạn điều chỉnh của xu hướng tăng ngắn hạn vừa qua.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi hoặc mở vị thế mua thêm khi rủi ro T+ có thể sẽ tăng cao trong những phiên tới. Đồng thời, các nhà đầu tư lướt sóng có thể tận dụng nhịp tăng trong phiên ngày 18/6 để hạ tỷ lệ cổ phiếu về mức cân bằng với tỷ lệ tiền mặt tại các vùng kháng cự 575 – 580 của chỉ số VN-Index và 77.5 của chỉ số HNX-Index hoặc có thể tiếp tục nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu ở thời điểm hiện tại khi xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 18/6: Áp lực bán tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO