TTCK ngày 17/6: Chờ kết quả chính thức về TPA

P.V| 16/06/2015 02:25

Trong kịch bản tốt (TPA được thông qua), chúng tôi tin rằng thị trường sẽ củng cố xu thế tăng điểm và có thể chinh phục ngưỡng 600 và thậm chí là 620 trong ngắn hạn", theo KIS.

TTCK ngày 17/6: Chờ kết quả chính thức về TPA

"Trong kịch bản tốt (TPA được thông qua), chúng tôi tin rằng thị trường sẽ củng cố xu thế tăng điểm và có thể chinh phục ngưỡng 600 và thậm chí là 620 trong ngắn hạn", theo KIS.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 17/6 như sau:

BVSC: Rủi ro sắp bước vào nhịp điều chỉnh mạnh

Về các thông tin có thể ảnh hưởng đến diễn biến thị trường trong ngắn hạn, tối 16/6 sẽ là một phiên quan trọng trên TTCK Mỹ khi Hạ viện Mỹ sẽ họp để bỏ phiếu lại về TAA (một trong hai bộ phận cấu thành nên Quyền đàm phán nhanh trong đàm phán TPP của chính quyền ông Obama). Trong lần bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 12/6 vừa qua, số thành viên tại Hạ viện phản đối TAA đã áp đảo so với số thành viên ủng hộ. Do vậy, trong phiên bỏ phiếu lại tối 16/6, việc thông qua TAA được dự báo sẽ vẫn gặp không ít khó khăn và thách thức.

Ngoài ra, ngày 16/6 cũng là phiên khai mạc cuộc họp FOMC định kỳ hàng tháng, trong đó trọng tâm là thảo luận của FED liên quan đến thời điểm tăng lãi suất đồng USD. Cả hai thông tin này được đánh giá là có thể sẽ có ảnh hưởng đến động thái của khối ngoại cũng như một số nhóm cổ phiếu đặc thù có liên quan chặt chẽ đến TPP, cụ thể là ngành xuất khẩu.

Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, đồng thời đẩy mạnh hoạt động trading quay vòng nhằm gia tăng hiệu quả cho danh mục. Tuy nhiên, rủi ro thị trường sắp bước vào một nhịp điều chỉnh mạnh vẫn đang hiện hữu. Do vậy, tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục tổng thể nên được kiểm soát ở mức an toàn.

FPTS: Hoạt động giải ngân có sử dụng margin phải thận trọng

Trong những phiên gần đây, nhịp điều chỉnh của các nhóm cổ phiếu bắt đầu rõ rệt hơn so với diễn biến chung của chỉ số thị trường. Trong khi chỉ số hiệu chỉnh với các nhịp đi ngang tích lũy thì các nhóm cố phiếu đã sớm điều chỉnh trước đó sẽ có trạng thái hồi phục tích cực và thu hút dòng tiền.

Đan xen với diễn biến này, các nhóm cổ phiếu penny sẽ có những lợi thế riêng để có nhịp tăng ngắn trong tuần. Ngoài ra nhóm cổ phiếu có dự báo khả quan về kết quả kinh doanh quý II cũng sẽ sớm tách ra khỏi xu hướng chung của thị trường để thiết lập xu hướng mới. Đây sẽ là nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới.

Như vậy, chiến lược giải ngân phù hợp trong bối cảnh này sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu đang có nhịp điều chỉnh và tích lũy sau chuỗi tăng cùng nhịp với toàn thị trường vừa qua. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu có sự hậu thuẫn bởi kết quả hoạt động kinh doanh quý II sẽ là nhóm cần được quan tâm và chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục.

Hoạt động giải ngân có sử dụng margin phải thận trọng dựa trên các tín hiệu vững chắc tại các ngưỡng hỗ trợ để giảm thiểu rủi ro đột biến về xu hướng trong ngắn hạn.

IVS: Mốc 580 điểm sẽ chịu thử thách lớn

Cú rơi mạnh về cuối phiên đã đẩy chỉ số VN-Index trở lại “mặt đất” 580 điểm. Trước khi giảm mạnh như vậy, thị trường giao dịch khá lình xình và không có hướng đi rõ ràng, hay nói cách khác là không có nhóm dẫn dắt. Nhưng cũng có thể một phần nguyên nhân đến từ sự tăng điểm không thuyết phục từ phiên trước dẫn tới hành động bán mạnh của nhà đầu tư.

Nhưng cho dù thế nào thì áp lực giảm từ phiên này cộng với một số cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường như FLC, FIT... giảm mạnh sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Điều đó sẽ tiếp tục gây sức ép lớn tới thị trường và mốc 580 điểm sẽ phải chịu thử thách trong những phiên giao dịch sắp tới.

Chúng tôi cho rằng, áp lực là chắc chắn, nhưng có sự phân hóa và không phải cổ phiếu nào cũng sẽ giảm sâu. Tâm lý chốt lời và hơi lo ngại là rõ ràng, nhưng nhà đầu tư cũng thừa biết, nhịp giảm mạnh này hoàn toàn do cổ phiếu vốn hóa lớn tác động lên. Nếu như thị trường duy trì được sự bền bỉ và cầu mua giá thấp chủ động thì dòng tiền sẽ sớm quay lại.

KIS: Chờ kết quả chính thức về TPA

Như chúng tôi đã đề cập, việc thông qua TPA hay không sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến xu thế tăng của thị trường hiện nay. Trong kịch bản xấu (TPA không được thông qua), chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có thể điều chỉnh ngắn hạn trước khi đón nhận thêm thông tin mới.

Trong kịch bản tốt (TPA được thông qua), chúng tôi tin rằng thị trường sẽ củng cố xu thế tăng điểm và có thể chinh phục ngưỡng 600 và thậm chí là 620 trong ngắn hạn. Nói chung, nhà đầu tư cần chờ kết quả chính thức về TPA trước khi có thêm động thái mới.

MSBS: Tiếp tục giảm điểm

Thị trường có phiên điều chỉnh giảm điểm với thanh khoản cao phản ánh việc kháng cự tâm lý 585 điểm chưa thể bị chinh phục một cách thuyết phục. Thị trường cần thêm thời gian điều chỉnh để có thể tăng tiếp. Một khi các cổ phiếu cơ bản và đầu cơ dẫn dắt có dấu hiệu đảo chiều là lúc nhà đầu tư cần thận trọng với những giao dịch ngắn hạn.

Như vậy, chúng tôi cho rằng, thị trường điều chỉnh giảm điểm vào ngày 17/6 và dòng tiền vẫn sẽ có thể chỉ chảy vào các cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu penny, trong khi các cổ phiếu khác bị áp lực bán mạnh. Hạn chế giao dịch T+ ở các phiên điều chỉnh là chiến lược hạn chế rủi ro trong giai đoạn hiện nay.

SHS: Sự điều chỉnh đang tiếp tục diễn ra

Không khí thận trọng đã bắt đầu xuất hiện. Giao dịch diễn ra cầm chừng tại phần lớn các nhóm cổ phiếu khiến độ rộng thị trường thu hẹp rõ rệt về giai đoạn cuối phiên. Hai chỉ số đồng loạt điều chỉnh do sức nặng mất điểm của hàng loạt các mã lớn trên cả hai sàn. Khối ngoại đã mua ròng nhẹ trở lại trên HOSE sau phiên bán ròng khá mạnh đầu tuần, chủ yếu tập trung vào 2 mã OGC và JVC.

Trong tuần giao dịch này, ngoài hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETFs, phiên họp thường kỳ của FOMC diễn ra vào ngày 16 và 17 tới đây cũng sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư với những quyết sách liên quan tới thời điểm FED tiến hành nâng lãi suất.

Trong một diễn biến khác liên quan tới TPP, sau khi hạ viện Mỹ thông qua TPA song bác bỏ TAA (thuộc gói dự luật TPA) trong cuộc bỏ phiếu hôm 12/6, ngày 15/6 các lãnh đạo Hạ viện Mỹ đã đề nghị hoãn cuộc bỏ phiếu lại về TAA dự kiến diễn ra vào ngày 16/6 sang cuối tháng 7. Điều này cho thấy tiến trình đàm phán về TPP đang gặp trở ngại rất lớn trên chính nước Mỹ và sẽ không sớm để giải quyết được trong ngắn hạn.

Sự điều chỉnh đang tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn dưới áp lực chốt lời trên diện rộng và thị trường đang tạm thời thiếu vắng các thông tin hỗ trợ. Nếu áp lực chốt lời tiếp tục diễn ra mạnh, nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 17/6: Chờ kết quả chính thức về TPA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO