TTCK ngày 16/7: Xu thế phục hồi đang quay trở lại

P.V tổng hợp| 15/07/2014 03:30

Nhà đầu tư sẽ cần theo dõi sát diễn biến thị trường tại những ngưỡng nhạy cảm và động thái của khối ngoại", theo FPTS.

TTCK ngày 16/7: Xu thế phục hồi đang quay trở lại

"Nhà đầu tư sẽ cần theo dõi sát diễn biến thị trường tại những ngưỡng nhạy cảm và động thái của khối ngoại. Ngoài ra, chiến lược hạn chế lướt sóng và nắm giữ các cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh lạc quan sẽ tiếp tục được khuyến nghị", theo FPTS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 16/7 như sau:

BSC: Sẽ điều chỉnh quanh mốc 589

Chúng tôi nhận thấy rằng, hiện tại lực mua và lực bán đang cân bằng và VN-Index cần thiết phải kiểm tra lại kênh giá mới hẹp hơn và ít dao động hơn, điều này cho thấy thị trường cần hỗ trợ thêm thông tin tích cực, khi nhà đầu tư nước ngoài đang dần rút vốn ra khỏi thị trường.

Phiên tiếp theo chúng tôi dự đoán là một phiên điều chỉnh nhẹ quanh mốc 589, không ngoại trừ khả năng là một phiên giảm điểm nhẹ, trước khi thị trường xác nhận lại vùng hỗ trợ mới. Nhà đầu tư nên tận dụng lại nhịp điều chỉnh sắp tới cơ cấu lại danh mục đầu tư, tăng tỷ trọng những mã có kết quả hoạt động kinh doanh tốt và có thời gian tích lũy lâu dài trong một nền giá hợp lý, không khuyến nghị tăng tỷ trọng các mã đầu cơ vốn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trong giai đoạn này.

BVSC: Dòng tiền đang cải thiện

Về xu hướng thị trường, chúng tôi nhận thấy dòng tiền đang có xu hướng tốt dần lên sau giai đoạn tích lũy vừa qua. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng trung bình cho danh mục trung hạn và kết hợp quay vòng trading ngắn hạn khi hai chỉ số giảm về các các vùng hỗ trợ 580 điểm đối với VN-Index và quanh 77,5 điểm đối với HNX-Index.

FPTS: Xu thế phục hồi đang quay trở lại

Như chúng tôi đã nhận định, đà tăng của thị trường đã được củng cố và rõ nét hơn trong phiên ngày 15/7 nhờ sự trở lại của nhóm cổ phiếu đầu cơ. Chốt phiên, cả hai sàn tiếp tục duy trì đà tăng tích cực với thanh khoản được mở rộng.

Bên cạnh đó, chỉ số HNX-Index cũng đã có sự bứt phá quan trọng qua mốc 80 điểm. Nhìn vào diễn biến sàn HNX, chúng tôi cho rằng thị trường chung đang có trạng thái rất tốt khi mà HNX-Index vẫn đang phản ánh trung thực tâm lý nhà đầu tư và giữ vai trò dẫn dắt cho xu thế ngắn hạn.

Điểm nhấn của phiên ngày 15/7 tiếp tục thuộc về nhóm cổ phiếu cơ bản như HPG, REE, PXS, PVS, PGS… chính nhóm này đã tạo cảm hứng cho dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh hơn và giúp sắc xanh có thể lan tỏa trên diện rộng.

Nhìn chung, việc thị trường sôi động hơn về cuối phiên cùng với sự hào hứng tăng dần của bên mua là tín hiệu củng cố cho nhận định rằng xu thế hồi phục đang quay trở lại.

Trong các phiên tới, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường chung sẽ tiếp tục tăng điểm và giao dịch sẽ duy trì trạng thái sôi động do giai đoạn này nhà đầu tư đang bắt đầu đón nhận những thông tin chính thức về kết quả kinh doanh 6 tháng của các doanh nghiệp, đặc biệt là thông tin về những doanh nghiệp cơ bản đầu ngành.

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng khó khăn của thị trường hiện tại là việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ mạnh từ vĩ mô và khối ngoại đang có xu hướng bán ròng trở lại, nếu xu thế bán ròng này diễn ra mạnh thì đà hồi phục có thể sẽ gặp trở ngại.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ cần theo dõi sát diễn biến thị trường tại những ngưỡng nhạy cảm và động thái của khối ngoại. Ngoài ra, chiến lược hạn chế lướt sóng và nắm giữ các cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh lạc quan sẽ tiếp tục được khuyến nghị.

IVS: Sẽ hướng tới ngưỡng 600 điểm

Thêm một phiên giao dịch nữa được đánh giá là khá tích cực khi có hơn 270 mã tăng giá, 242 mã đứng giá trong khi số mã giảm là khoảng 170 mã. Cả hai chỉ số tiếp tục phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp, trong đó chỉ số HNX-Index đã chính thức vượt qua ngưỡng 80 điểm. Điều này khá giống chỉ số VN-Index khi vượt qua 580 điểm là cũng không cần quá tốn nhiều lực.

Trong phiên tăng giá này, bên bán cũng đã tận dụng cơ hội để bán ra nên thanh khoản của thị trường cũng đã tăng tầm 45% so với những phiên trước đó nhưng điều đó lại cho thấy cầu mua vào vẫn đang ở mức rất tốt.

Nhà đầu tư vẫn lựa chọn cổ phiếu có cơ hội và tiềm năng để mua vào trong khi người nắm giữ chủ yếu chọn cho mình vùng giá đã đạt kỳ vọng để bán. Vì thế nó vừa tạo ra áp lực trong việc đẩy giá tăng cao, nhưng lại luôn có sự hậu thuẫn bởi cầu mua giá thấp nhưng nhìn chung chuỗi tăng giá là vẫn đang tiếp diễn.

Vì thế, thị trường vẫn thiên về xu hướng thận trọng nhưng sẽ tiếp tục hướng đến ngưỡng 600 điểm. Việc cơn bão Rammasun rất lớn đang tiến về Biển Đông có thể sẽ buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan về và đó sẽ là thông tin tích cực nhất cho thị trường.

MBS: Có dấu hiệu điều chỉnh 

Về mặt kỹ thuật, VN-Index vừa bật lên từ vùng hỗ trợ Fibbonacci Extension 61.8% tương ứng 580 điểm, vùng trước đó là ngưỡng kháng cự mạnh vào giữa và cuối tháng 6. Chỉ số đang tiến dần đến vùng kháng cự mạnh đỉnh cũ 595, trung với Fibonacci Extension 76.4%.

Do vậy, nhiều khả năng phiên tăng ngày 15/7 chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MACD cũng đang cho thấy cảnh báo dấu hiệu có điểu chỉnh trong thời gian tới.

Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực trong trung và dài hạn, tuy nhiên vẫn cho rằng vùng giá hiện tại là cao so với tăng trưởng chung của nền kinh tế. Do vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét bán ra các cổ phiếu đã mua vào thăm dò tại các nhịp giảm vừa qua, và không mua đuổi tại vùng giá cao hiện tại.

VCSC: Sẽ có phân hóa ở một vài cổ phiếu

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể tiếp tục duy trì đà tăng và đánh giá cao khả năng vượt vùng 590 của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch ngày 16/7, còn chỉ số HNX-Index có thể tiến về mức 81.

Lực cầu ở vùng giá cao có thể tiếp tục tăng trong các phiên kế tiếp khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đã có chuyển biến tích cực hơn từ vùng quá bán. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 579,67 của chỉ số VN-Index và 77,56 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, các nhà đầu tư có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và tân dụng các nhịp rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng hoặc mua vào các cổ phiếu mới xác nhận xu hướng tăng và có thông tin tích cực.

Ngoài ra, chúng tôi lưu ý Sở giao dịch chứng khoán sẽ thông báo các cổ phiếu sẽ được thêm vào hoặc loại ra khỏi danh mục VN30 trong tuần giao dịch tới cho nên thị trường sẽ có sự phân hóa ở một vài cổ phiếu.

VietinBankSc: Duy trì danh mục sẵn có

Hai sàn tiếp tục phục hồi với thanh khoản tăng, đặc biệt trên sàn HSX. Sự phân hóa tiếp tục thể hiện khi dòng tiền tập trung mạnh vào một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II dự báo khả quan.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục sẵn có cho các mục tiêu giá cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 16/7: Xu thế phục hồi đang quay trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO