TTCK ngày 16/4: Có thể hồi phục nhẹ

P.V tổng hợp| 15/04/2014 02:52

Với thanh khoản như hiện tại, cơ hội cho việc bắt đáy ngắn hạn là không lớn, tuy nhiên việc tích lũy dần các cổ phiếu cơ bản giá tốt vẫn mang lại nhiều lợi thế trong trung và dài hạn", theo BSC.

TTCK ngày 16/4: Có thể hồi phục nhẹ

"Với thanh khoản như hiện tại, cơ hội cho việc bắt đáy ngắn hạn là không lớn, tuy nhiên việc tích lũy dần các cổ phiếu cơ bản giá tốt vẫn mang lại nhiều lợi thế trong trung và dài hạn", theo BSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 16/4 như sau:

BSC: Có thể phục hồi nhẹ vào phiên chiều

Sau nỗ lực cầm cự 3 phiên quanh 600 điểm với sự luân chuyển của 1 vài cổ phiếu trụ cột, thị trường có dấu hiệu mất kiên nhẫn và sự giảm điểm mạnh cũng là hệ quả diễn biến giao dịch “xanh vỏ đỏ lòng” cũng như quá trình thanh khoản giảm sút và không có sự cải thiện trong quá trình kiểm tra đỉnh cũ.

VN-Index đã giảm xuống sát kênh giá dưới của mô hình Ending Diagonal Expanding (như chúng tôi đề cập trong báo cáo tuần), và một sự sụt giảm sâu xuống dưới vùng đỉnh cũ 581 sẽ báo hiệu sự kết thúc mô hình và có thể chuyển dịch sang mô hình giảm điểm 2 đỉnh với đường viền cổ quanh 581 điểm và mức giảm dự kiến rơi vào khoảng 570 điểm.

Thị trường có thể phục hồi nhẹ vào phiên chiều 16/4 trong quá trình kiểm tra đáy cũ tuy nhiên khi thanh khoản chưa được cải thiện thì sự hồi phục tạm thời là không đáng tin cậy. Với thanh khoản như hiện tại, cơ hội cho việc bắt đáy ngắn hạn là không lớn, tuy nhiên việc tích lũy dần các cổ phiếu cơ bản giá tốt vẫn mang lại nhiều lợi thế trong trung và dài hạn.

FPTS: Xu thế bán ra sẽ còn khả năng tiếp tục

Như chúng tôi đã nhận định, sự hồi phục không đi kèm theo nền tảng tích lũy chắc chắn như hai tuần vừa qua của VN-Index thông thường sẽ dẫn đến rủi ro lớn nếu xuất hiện tín hiệu đảo chiều xu thế trên vùng đỉnh cũ. Do đó, phiên giảm mạnh ngày 15/4 mang nhiều ý nghĩa tiêu cực đối với diễn biến ngắn hạn, đặc biệt là trong bối cảnh các chỉ báo tiếp tục cho tín hiệu bán và mô hình 2 đỉnh đang chờ được xác nhận.

Điều khiến nhà chúng tôi lo ngại hơn có lẽ là yếu tố thanh khoản, đà giảm mạnh xuất hiện nhưng thanh khoản vẫn thiếu tích cực, điều này cho thấy dòng tiền đứng ngoài thị trường vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc trở lại và xu thế bán ra sẽ còn khả năng tiếp tục diễn biến trong những phiên tới.

Theo đó, chúng tôi cho rằng rủi ro đối với các danh mục ngắn hạn là rất lớn, do đó việc bắt đáy sẽ không được khuyến nghị và nhà đầu tư cần ưu tiên ổn định danh mục, đưa ra đối sách hợp lý với chiều hướng biến động tiếp theo của thị trường.

MBS: Khả năng giảm nhanh không cao
Về kỹ thuật, giai đoạn này vẫn tiếp tục nằm trong giai đoạn phân phối sau khi hoàn thiện mẫu hình 5 sóng Elliot. Các vùng hỗ trợ mạnh trong đợt này là 575 +/- và vùng thứ 2 là 550.

Khả năng giảm nhanh là không cao trong khi khả năng giảm nhùng nhằng đan xen với những phiên hồi kỹ thuật có thể khiến giao dịch lình xình giảm kéo dài. Giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, thận trọng bắt cổ phiếu nóng và cân nhắc tại các vùng hỗ trợ mạnh như 575-580 hoặc thấp hơn.

SSI: Chỉ số sẽ phục hồi quanh mốc 579-583

Cung cầu khá cân bằng trong phiên giao dịch sáng nhưng chỉ số lại giảm mạnh vào cuối phiên với cung lấn át. DPM từng là cổ phiếu cơ bản tốt và được khá nhiều tổ chức nắm giữ tiếp tục giảm mạnh làm sói mòn lòng tin đối với giới đầu tư và có lẽ bên nắm giữ cổ phiếu mất kiên nhẫn bán mạnh danh mục nhằm cơ cấu lại mua thấp hơn để giảm giá vốn.

Cây nến ngày giảm mạnh để mất mốc 593 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức 126,83 triệu đơn vị, tăng 31,94% so với phiên đầu tuần.

Một lần nữa chỉ số lại tiến gần đến đường trung bình động 50 ngày (EMA-50) đã từng hỗ trợ cho chỉ số vào ngày 2/4 ở mốc 575 điểm và thời điểm hiện tại là mốc 579 điểm. Như vậy trong những phiên kế tiếp ở kịch bản tích cực chỉ số sẽ hồi phục ở quanh mốc 579-583 điểm, ngược lại nếu phá sâu xuống dưới mốc 575 điểm tính thanh khoản của thị trường nhiều khả năng sẽ giảm.

VDSC: Khả năng phục hồi lại của thị trường là khá cao

Sắc đỏ tràn ngập trên cả hai sàn, các chỉ số giảm mạnh. Đúng như chúng tôi đã nhận định như các bản tin trước, khi dòng tiền chưa chọn được điểm dừng và tâm lý nhà đầu tư tỏ ra lưỡng lự kéo dài trong thời gian lâu thì thị trường sẽ bị đẩy về hướng tiêu cực, phiên ngày 15/4 VN-Index để mất hơn 10 điểm, lùi về dưới vùng 590 điểm.

Nhận xét về giao dịch của những phiên gần đây, dễ dàng nhận thấy sự kiên nhẫn của bên bán đã bị thử thách và phiên ngày 15/4 điểm giới hạn này dường như đã kết thúc khiến lệnh bán giá thấp được trải đều tại hầu hết các mã.

Thông thường sau những phiên giảm mạnh như vậy, khả năng phục hồi lại của thị trường là khá cao trong phiên kế tiếp, tuy nhiên như chúng tôi đã khuyến cáo, nhà đầu tư cần có cái nhìn dài hạn hơn cho danh mục đầu tư và với mục tiêu ngắn hạn thì việc mở mới vị thế mua chưa hẳn được xem là khôn ngoan trong thời điểm hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 16/4: Có thể hồi phục nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO