TTCK ngày 16/12: Nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo

P.V tổng hợp| 15/12/2015 03:43

Tâm lý chờ đợi tiếp tục diễn ra khiến thanh khoản không có sự cải thiện mạnh. Đây là yếu tố quyết định tạo tín hiệu đảo chiều giúp thị trường thoát khỏi vùng tích lũy hiện tại dù là kịch bản bán tháo hay bứt phá lên các vùng cao mới", theo SHS.

TTCK ngày 16/12: Nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo

"Tâm lý chờ đợi tiếp tục diễn ra khiến thanh khoản không có sự cải thiện mạnh. Đây là yếu tố quyết định tạo tín hiệu đảo chiều giúp thị trường thoát khỏi vùng tích lũy hiện tại dù là kịch bản bán tháo hay bứt phá lên các vùng cao mới", theo SHS.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 16/12 như sau:

FPTS: Kỳ vọng tăng trưởng của thị trường không cao

Các điểm sáng thu hút được dòng vốn trên thị trường hiện vẫn còn khá mờ nhạt, tuy nhiên độ rộng của lực mua đã lan tỏa ở mức tích cực với đa số mã chứng khoản đều đóng cửa đạt trên mức thấp nhất trong phiên.

Rõ ràng, chưa thể đòi hỏi có sự đột biến mạnh mẽ đối với dòng tiền vào thời điểm này khi các thông tin gây nhiễu và tạo tâm lý bất ổn trên thị trường vẫn chưa được định đoạt. Tuy nhiên, qua đánh giá của cá nhân dựa trên lực bán chủ động của thị trường, thì áp lực thoát khỏi thị trường là không lớn. Điều đó cũng hàm ý sẽ luôn có một động lực mua gom sẵn sàng ra nhập khi mặt bằng giá rơi về khu vực hấp dẫn đặc biệt là đối với nhóm nhà đầu tư dài hạn.

Với hiện tượng dòng vốn kém dồi dào trong khoảng nửa năm gần đây và đặc biệt là trạng thái bán ròng của nhà đầu tư ngoại, thì kỳ vọng tăng trưởng của thị trường nói chung và các nhóm cổ phiếu là không cao và sẽ có độ phân hóa hết sức khắc nghiệt. Điều này sẽ là hạn chế lớn đối với các đợt sóng hồi phục trong ngắn hạn và đặc biệt là nhóm nhà đầu tư lướt sóng không có những kịch bản giao dịch chủ động.

Do đó, giao dịch mạnh trong bối cảnh hiện nay sẽ không thích hợp cho nhóm nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp. Nhóm nhà đầu tư dài hạn có thể sử dụng tối đa 20% tổng tài sản và bắt đầu triển khai giải ngân từng phần để thăm dò đối với các nhóm cổ phiếu có những phản ứng tích cực tại các khu vực hỗ trợ mạnh.

KIS: Chuyển động trong vùng hẹp 560-581 điểm

Bất chấp những bất ổn liên quan đến tỷ giá, thị trường ghi nhận phiên tăng tích cực về điểm số.

Phiên tăng điểm 15/12 rất quan trọng xét về mặt kĩ thuật và tâm lý. VN-Index đang củng cố bên trên ngưỡng 560 đi kèm là hoạt động bán ra hạ nhiệt. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sau giai đoạn bị bán mạnh cũng đang lấy lại trạng thái cân bằng hơn.

Dù vậy, khối lượng giao dịch cải thiện phiên thứ 2 nhưng vẫn ở mức thấp. Hiện tại chưa thể kỳ vọng VN-Index có khả năng tiến quá xa trong nhịp hồi phục này, đặc biệt khi mà nhà đầu tư nước ngoài nhanh chóng bán ròng trở lại. Thay vào đó, VN-Index được kì vọng sẽ chuyển động trong vùng hẹp 560-581 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới. Nói chung, giai đoạn khó khăn nhất thị trường có lẽ đang tạm qua đi.

IVS: Thị trường có thể tăng nhẹ

VN-Index đã tăng trở lại sau 2-3 phiên lình xình tại mốc 560 điểm thực sự là một điều tích cực, trong bối cảnh thị trường đang chịu sức ép với giá dầu giảm, thế giới hỗn loạn và tỷ giá đang căng thẳng. Dù VNM, VCB, BVH, GAS .... có đóng góp lớn thì với tương quan mã tăng giá và mã giảm giá cho thấy thị trường khá tích cực. Những điều này đang cho thấy tâm lý của nhà đầu tư có sự ổn định và mọi điều tốt đẹp sẽ chờ đón.

Thị trường có thể tăng nhẹ trong phiên kế tiếp, nhưng chưa thể tạo ra sự bùng nổ khi nhiều cổ phiếu tiếp tục dao động trong biến động hẹp chờ đợi cơ hội. Ngày FED họp đang cận kề nên dòng tiền đứng ngoài đang chờ đợi rất lớn.

Đến phiên giao dịch cuối tuần có thể sẽ là một sự bùng nổ nếu như mọi thứ suôn sẻ sau thông báo chính thức phát đi. Đặc biệt khi áp lực tỷ giá được giải tỏa bằng việc nới tỷ giá thì khả năng dòng tiền sẽ quay lại mạnh mẽ hơn. Cơ cấu danh mục hướng tới những ngành có tiềm năng trong năm 2016 là điều tiếp tục nên làm hơn là trading ngắn hạn vào lúc này.

MSI: Đang có dấu hiệu tạo đáy ở ngưỡng 560-565 

Thông tin đáng chú ý của thị trường tuần này là dòng vốn ngoại, động thái tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs, biến động tỷ giá và lãi suất. Tuy nhiên, kết phiên 15/12 cho thấy, thông tin hỗ trợ chưa đủ mạnh, giá dầu vẫn đang có dấu hiệu giảm tiếp, khối ngoại đang tiếp tục bán ròng.

Nhưng qua phân tích, diễn biến thị trường đang có dấu hiệu tạo đáy ở ngưỡng 560-565 điểm với giao dịch ấn tượng ở các mã cổ phiếu lớn, cổ phiếu cơ bản như VCB, BVH, GAS... nên thị trường vẫn sẽ hồi phục tiếp phiên ngày 16/12, cụ thể là VN-Index sẽ tăng điểm về vùng 570-575 điểm và đây sẽ là mốc phục hồi ngắn hạn của thị trường.

Các nhà đầu tư vẫn chỉ nên giao dịch ở những cổ phiếu bluechips hoặc những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, hạn chế giao dịch ở các cổ phiếu đầu cơ.

SHS: Hạn chế bán tháo

Biến động tích cực của thị trường trong vài phiên gần đây cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần ổn định trở lại. Tuy vậy, dòng vốn nội vẫn chưa có sự cải thiện mạnh do dòng tiền vẫn đang có xu hướng đứng ngoài chờ đợi quyết định của FED, cũng như những biến động của thị trường toàn cầu sau quyết định này.

Tác động của dòng vốn sau khi FED tăng lãi suất là khó dự báo, nhưng trong ngắn hạn, tỷ giá đang có dấu hiệu căng thẳng khiến rủi ro biến động tỷ giá ngắn hạn đang tăng lên. Các phiên giao dịch đi ngang quanh vùng giá hiện tại do vậy sẽ tiếp tục diễn ra.

Tâm lý chờ đợi tiếp tục diễn ra khiến thanh khoản không có sự cải thiện mạnh. Đây là yếu tố quyết định tạo tín hiệu đảo chiều giúp thị trường thoát khỏi vùng tích lũy hiện tại dù là kịch bản bán tháo hay bứt phá lên các vùng cao mới.

Nhà đầu tư do vậy nên tiếp tục giữ ở thế chủ động, giảm thiểu rủi ro bằng cách giữ tỷ lệ cổ phiếu ở mức an toàn, tránh hoạt động mua đuổi nhưng cũng nên hạn chế bán tháo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 16/12: Nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO