TTCK ngày 15/12: Nhiều khả năng tiếp tục giằng co

P.V tổng hợp| 14/12/2015 01:39

Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua dần các cổ phiếu cơ bản trong những nhịp giảm điểm của thị trường, đồng thời cân nhắc cắt lỗ trong trường hợp VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ 561 điểm với khối lượng lớn.

TTCK ngày 15/12: Nhiều khả năng tiếp tục giằng co

"Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua dần các cổ phiếu cơ bản trong những nhịp giảm điểm của thị trường, đồng thời cân nhắc cắt lỗ trong trường hợp VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ 561 điểm với khối lượng lớn", theo BSC.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 15/12 như sau:

VCSC: Sẽ tiếp tục tích lũy

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục tích lũy trên mức hỗ trợ 560 của chỉ số VN-Index và 78.5 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, chúng tôi đánh giá lực cầu ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục hồi phục nhưng chưa thể bứt phá mạnh khi áp lực bán của khối ngoại lên nhóm cổ phiếu Largecaps sẽ tiếp tục diễn ra, đặc biệt là nhóm cổ phiếu của hai quỹ ETF.

Ngoài ra, chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn đã ở mức thấp cho nên khả năng hồi phục được đánh giá cao và hai chỉ số khó có thể xuyên thủng các vùng hỗ trợ ngằn hạn này.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 579.59 của chỉ số VN-Index và 80.65 của chỉ số HNX-Index cho nên điểm mua an toàn vẫn chưa được hình thành. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong danh mục hiện tại.

Đồng thời, nếu các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng thấp ở các nhịp giảm.

FPTS: Nên giữ tỷ lệ tiền cao

Diễn biến co giật của chỉ số trong một biên độ hẹp dần đang phản ánh những tín hiệu cải thiện của cung cầu trên thị trường. Mặc dù chưa có những nhân tố đột biến có khả năng dẫn dắt dòng vốn nhưng trong các nhịp giảm gần nhất đã chứng kiến tâm lý khá bĩnh tĩnh của bên bán, áp lực bán tháo không thực sự lớn.

Rõ ràng, một nhịp đi ngang và tích lũy được đánh giá cao hơn vào thời điểm này thay vì một nhịp tăng gấp thiếu bền vững. Hiện tại nhà đầu tư nên ưu tiên giữ trạng thái tiền mặt cao và cần thận trọng trước cái phiên hồi phục thiếu thuyết phục về thanh khoản.

Một nhịp hồi phục trong một xu hướng giảm sẽ rất dễ bị đánh đồng với một nhịp khởi đầu của xu hướng tăng bền vững. Hiện tại hoạt động đầu tư vẫn chưa thu được các tín hiệu an toàn để gia nhập thị trường. 

BSC: Nhiều khả năng tiếp tục giằng co

Ảnh hưởng của việc FED có thể nâng lãi suất USD vào kỳ họp tới phần nào được phản ánh vào giá. Tất cả đều đang chờ đợi quyết định chính thức trong cuộc họp ngày 15 - 16/12 tới đây. Nếu khối ngoại dừng đà bán mạnh, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co quanh mốc 561 điểm và có thể diễn biến tích cực trong tuần cuối tháng 12.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua dần các cổ phiếu cơ bản trong những nhịp giảm điểm của thị trường, đồng thời cân nhắc cắt lỗ trong trường hợp VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ 561 điểm với khối lượng lớn.

SHS: Sẽ không còn giảm sâu

Sau giai đoạn điều chỉnh giảm sâu hơn 9% trong suốt hơn 1 tháng qua, các phiên gần đây áp lực bán đã có dấu hiệu suy yếu giúp thị trường quay lại trạng thái giao dịch giằng co tại vùng giá hiện tại. Áp lực bán ròng của khối ngoại cũng đã có dấu hiệu suy yếu đem lại tín hiệu tích cực cho thị trường.

Tuy vậy, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn giữ ở trạng thái khá thận trọng trước diễn biến kém khả quan của tình hình kinh tế thế giới, áp lực tỷ giá căng thẳng trở lại và cuộc họp của FED đang tới gần.

Theo đó, các phiên tăng giảm xen kẽ quanh quanh vùng hỗ trợ 560 - 564 điểm sẽ tiếp tục hình thành trong vài phiên tới trước khi có kết quả của cuộc họp FED vào giữa tuần này.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đang hình thành đáy ngắn hạn quanh vùng hỗ trợ hiện tại. Rủi ro điều chỉnh giảm sâu cũng không còn duy trì.

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu do vậy nên dừng bán ở vùng giá hiện tại nhưng tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn. Nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao tiếp tục tìm kiếm và thêm dần vào các mã có kỳ vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới”.

BVSC: Cần tính đến việc sụt giảm

Thị trường đang diễn biến cân bằng hơn khi áp lực bán xuống các vùng giá thấp đã được kiểm soát khá tốt trong những phiên gần đây. Mặc dù vậy, điều này lại khiến cơ hội hồi phục ngắn hạn của thị trường chưa thực sự rõ nét khi các phiên “wash-out“ đúng nghĩa vẫn chưa xuất hiện.

Việc cân bằng và khống chế tỷ trọng danh mục ở mức trung bình thấp trong giai đoạn này cần được tuân thủ chặt chẽ.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh các quyết định mua đuổi giá và chỉ trải lệnh tích lũy ở các vùng giá thấp, đặc biệt khi xảy ra hiện tượng wash-out và cần tính đến kịch bản rủi ro sụt giảm sâu về vùng hỗ trợ 540-550 điểm của VN-Index.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 15/12: Nhiều khả năng tiếp tục giằng co
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO