TTCK ngày 15/10: Thị trường khó có cơ sở tăng giá

P.V tổng hợp| 14/10/2013 01:00

Bất kỳ một cổ phiếu nào tăng giá sẽ là cơ hội để bên bán cung hàng giá cao ra. Đây là một giai đoạn khá khó lường mà phần rủi ro là lớn hơn cả", theo IVS.

TTCK ngày 15/10: Thị trường khó có cơ sở tăng giá

"Thị trường khó có cơ sở để tăng giá. Bất kỳ một cổ phiếu nào tăng giá sẽ là cơ hội để bên bán cung hàng giá cao ra. Đây là một giai đoạn khá khó lường mà phần rủi ro là lớn hơn cả", theo IVS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 15/10 như sau:

ACBS: Thị trường có thể điều chỉnh sâu hơn

Lực cầu vẫn yếu khiến thị trường chứng khoán tiếp tục mất điểm trong ngày 14/10. Tuy nhiên, so với các phiên trước thì áp lực bán đã giảm đi rõ rệt. Các đợt sóng giảm trong phiên nhanh chóng kết thúc và các chỉ số chứng khoán chủ yếu lình xình quanh tham chiếu trong suốt phiên.

Trong tuần trước, theo số liệu từ ACBS, cùng với việc điều chỉnh của thị trường, dư nợ margin cũng giảm theo một tỷ lệ tương ứng nên áp lực bán có thể cũng không quá nặng nề trong tuần này. Tuy nhiên, dòng tiền margin vẫn đang hướng vào các mã penny, điều có thể xem là một dấu hiệu cảnh báo khả năng thị trường điều chỉnh sâu hơn.

Ở tình huống tiêu cực, nếu các chỉ số giảm dưới các mức hỗ trợ nói trên, thị trường nhiều khả năng sẽ giảm sâu hơn. VN-Index có thể quay lại hỗ trợ mạnh 460-465 trong khi HNX-Index kiểm nghiệm lại hỗ trợ 58-59.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng và ngắn hạn có thể tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại, nhưng nên sớm cắt lỗ nhỏ nếu tình huống tiêu cực nói trên xảy ra.

BVSC: Tránh các hoạt động mua đuổi

Về động lực tăng điểm trong những phiên vừa qua, ngoài sự nhập cuộc của dòng vốn nội thì đà tăng của VN-Index còn được sự hậu thuẫn từ dòng vốn ngoại. Nhà đầu tư nước ngoài đã có 13 phiên mua ròng liên tiếp trên sàn HOSE với tổng giá trị đạt hơn 300 tỷ đồng.

Dòng vốn ngoại không chỉ tập trung vào một số bluechips như HPG, SSI, CTG, HAG mà còn bắt đầu tìm đến các cổ phiếu midcap tiềm năng như KBC, SBT, PVT.

Ngoài ra, cuối tuần vừa qua, quỹ Market Vector Vietnam ETF cũng đã huy động được thêm 100.000 chứng chỉ quỹ, nâng số lượng chứng chỉ quỹ lên 19,05 triệu đơn vị với tổng giá trị tài sản ròng của quỹ đạt 353,5 triệu USD.

Nhiều khả năng những thông tin tích cực về việc kéo dài thời hạn đàm phán trần nợ công tại Mỹ vừa qua đã khiến tâm lý nhà đầu tư nước ngoài có phần lạc quan hơn.Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co và gặp nhiều khó khăn khi thử thách lại vùng đỉnh cũ.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp và tạm thời đứng ngoài thị trường quan sát, tránh các hành động mua đuổi khi rủi ro thị trường bước vào một nhịp giảm điểm vẫn đang hiện hữu.

FPTS: Tạm thời ngừng các trạng thái mua mới

Sức mạnh của thị trường vẫn đang được thử thách khi mà VN-Index duy trì dao động trong khoảng 490-500 điểm. Tuy nhiên, việc VN-Index liên tiếp để mất điểm trong những phút cuối là không thật sự tích cực.

Thanh khoản sụt giảm đáng kể trong khi diễn biến giao dịch trong cả phiên không có nhiều biến động và điểm nhấn là tín hiệu cho thấy đa số nhà đầu tư đã thận trọng hơn khi ra quyết định mua - bán.

Như chúng tôi đã nhận định, thị trường ở thời điểm này phụ thuộc nhiều vào yếu tố nội tại và diễn biến thị trường tại mốc 500 điểm là khá nhạy cảm do đây là mốc quan trọng thử thách tâm lý của nhà đầu tư.

Trong quá trình tiếp cận các ngưỡng điểm cao hơn của VN-Index, những rung lắc mạnh và áp lực bán lớn là tất yếu khi mà thị trường vừa trải qua một nhịp hồi phục ngắn.

Về yếu tố hỗ trợ, thông tin về kết quả kinh doanh quý III/2013 của một số doanh nghiệp đã bắt đầu được công bố với những con số khá lạc quan đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng đỡ diễn biến của các chỉ số trong nhịp điều chỉnh này.

Tuy nhiên, nếu những thông tin tiếp theo, đặc biệt là thông tin về kết quả kinh doanh của các mã bluechip không thực sự tốt như dự báo thì sẽ rất khó để VN-Index có thể tiếp tục bứt phá lên các ngưỡng điểm cao hơn nữa.

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư, nên chờ xem phản ứng của thị trường và tạm thời dừng việc mở ra các trạng thái mua mới do việc mua vào tại thời điểm này khá rủi ro.

Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh rằng ngoài một số mã giữ vai trò đỡ giá cho chỉ số thì có khá nhiều mã đã nhanh chóng rơi về vùng giá hấp dẫn sau các phiên điều chỉnh vừa qua, vì vậy chúng tôi khuyến nghị lưu nhà đầu tư lướt sóng lưu ý đến nhóm này do cơ hội mua vào sẽ rất ngắn nếu thị trường đảo chiều hồi phục trở lại.

IVS: Thị trường khó có cơ sở để tăng giá

Ngày 17/10 đang đến rất gần mà nước Mỹ vẫn chưa giải quyết được những vấn đề nội tại là nâng trần nợ công. Điều này gây ra mối quan ngại cho tất cả tổ chức tài chính cũng như các thị trường tài chính trên khắp thế giới.

Rõ ràng, nó cũng đã có những ảnh hưởng nhất định tới TTCK Việt Nam. Vì thế những người thận trọng sẽ không mua vào cho đến khi vấn đề trên được giải quyết.

Hiện nay cổ phiếu GAS đang chịu sức ép giảm giá khá lớn khi trên thị trường xuất hiện thông tin về việc giá khí đầu vào từ mỏ Cửu Long sẽ tăng lên. Nếu điều này được thực hiện thì lợi nhuận mà PVGAS cho năm 2014 sẽ không còn hấp dẫn nữa.

Trong năm 2012, PVGAS đã tăng giá khí đầu ra với mức tăng rất lớn và buộc các công ty con là PGD, PGS... phải hồi tố lại phần lợi nhuận rất lớn. Vì thế lộ trình tăng giá khí đầu ra đang là một vấn đề.

Thực tế, đây không phải là thông tin không có căn cứ bởi Bộ Tài chính đã từng có đề xuất về việc này.

Cho dù không có thông tin thực sự chính thức nào, nhưng nhà đầu tư lo ngại cũng là có cơ sở bởi thời gian gần đây hàng loạt cổ đông nội bộ (hầu hết là người có chức vụ trong PVGas) đã đăng bán ra cổ phiếu. Khi cổ phiếu GAS chịu sức ép giảm giá thì tất yếu sẽ có tác động mạnh lên chỉ số VN-Index.

Thị trường ngày 14/10 tiếp tục một phiên giảm điểm, mức độ giảm là khá nhẹ cũng thể hiện rõ được diễn biến giằng co giữa bên mua và bên bán. Thanh khoản của thị trường vì thế mà giảm nhẹ và dường như cả hai phía đều đang theo dõi sát sao tình hình thị trường trước khi có hành động tiếp theo.

Với tình hình thị trường như hiện tại, chúng tôi cho rằng thị trường khó có cơ sở để tăng giá. Bất kỳ một cổ phiếu nào tăng giá sẽ là cơ hội để bên bán cung hàng giá cao ra. Đây là một giai đoạn khá khó lường mà phần rủi ro là lớn hơn cả.

MSBS: Thị trường sẽ có sự phục hồi nhẹ

Diễn biến giao dịch và xu hướng thị trường qua mấy phiên gần đây có thể cho thấy thị trường không thuận lợi cho giao dịch ngắn hạn và không còn sức hấp dẫn so với mấy tuần trước đó.

Chúng tôi cho rằng, thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh và nếu tính toán theo nhịp điều chỉnh qua phân tích sóng Elliot cho thấy chỉ số VN-Index sẽ còn điều chỉnh và đi ngang khá lâu.

Nhiều khả năng, phiên ngày 15/10 có sự phục hồi nhẹ sau khi thị trường giảm điểm khá ở đầu phiên về ngưỡng 490 - 492 điểm và bật nảy ngược lại từ phiên 2 với giá trị giao dịch thấp. Nhà đầu tư vẫn nên hạn chế giao dịch T+ và chỉ có thể tham gia giải ngân ở 1 số cổ phiếu cơ bản tốt nhất với tầm nhìn trung hạn.

SHS: Thị trường sẽ tăng điểm trở lại

Thị trường dự báo tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch tới, với ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật gần nhất là khoảng 490 điểm đối với VN-Index, 60 điểm đối với HNX-Index.

Chúng tôi duy trì quan điểm thị trường sẽ tăng điểm trở lại sau thời gian điều chỉnh kỹ thuật, tuy nhiên, giai đoạn điều chỉnh tích lũy có thể cần thêm thời gian.

Nhà đầu tư nên duy trì trạng thái danh mục, quan tâm đến yếu tố cơ bản khi lựa chọn cổ phiếu. Trong trường hợp sử dụng tỷ lệ margin ở mức cao, nhà đầu tư cân nhắc giảm tỷ lệ vay vốn, nhằm chủ động trước diễn biến thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 15/10: Thị trường khó có cơ sở tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO