TTCK ngày 14/5: Sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật

P.V tổng hợp| 13/05/2015 00:32

Nhiều khả năng ngày 14/5, thị trường sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật tăng điểm.

TTCK ngày 14/5: Sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật

"Nhiều khả năng ngày 14/5 thị trường sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật tăng điểm. Tuy nhiên, thanh khoản thấp cũng như lực mua yếu thì chưa thể khẳng định xu hướng giảm điểm đã kết thúc. Chúng tôi vẫn khuyến nghị thận trọng và đứng ngoài thị trường, không tiến hành giải ngân khi yếu tố thanh khoản chưa được cải thiện", theo MSBS.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 14/5 như sau:

BVSC: Rủi ro ngắn hạn hiện vẫn ở mức cao

Tâm lý nhà đầu tư hiện vẫn trong tình trạng thận trọng và ngại rủi ro. Một vài phiên hồi phục với thanh khoản kém vừa qua không đủ để thu hút lượng cầu mới. Bên cạnh đó, khối ngoại đã không còn mua ròng như một vài tuần trước mà đã quay ra bán ròng hơn 65 tỷ đồng trên sàn HOSE kể từ đầu tuần đến nay.

Sự thiếu hụt về cầu của cả khối nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khiến áp lực giảm điểm luôn hiện hữu mỗi khi người nắm giữ cổ phiếu tăng lượng bán ra. Sự thiếu vắng các thông tin kinh tế vĩ mô mang tính hỗ trợ cũng là nguyên nhân khiến thị trường khó thu hút thêm dòng tiền mới.

Chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn của thị trường hiện vẫn ở mức cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp, các hoạt dộng trading (nếu có) cũng chỉ nên khống chế với một tỷ lệ nhỏ. Vùng mua bắt đáy với tỷ trọng cao được BVSC khuyến nghị ở các vùng điểm sâu hơn (520-525 với VnIndex và 75-76 với HNX-Index).

BSC: Tiếp tục giằng co

Chúng tôi tiếp tục cho rằng thị trường chưa thể sớm thoát khỏi trạng thái giằng co để bứt phá mạnh mẽ trong những phiên tới, bởi (1) thanh khoản thị trường vẫn thấp, dòng tiền chưa có sự cải thiện, (2) hai quỹ ETF nhiều khả năng sẽ dừng mua liên tiếp như trong thời gian qua do trạng thái các quỹ chỉ đang ở mức premium/discount nhẹ, (3) tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng, đặc biệt sau những phiên giảm điểm của OGC và SHB.

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ rung lắc trong 1-2 phiên tới do lực cung bán ra từ khối ngoại. Tuy nhiên, với việc thị trường liên tiếp giảm điểm trong 4 phiên nay, nhiều khả năng lực cầu bắt đáy sẽ tham gia mạnh hơn vào thị trường. Nhà đầu tư nên thận trọng và chỉ nên mua trong những phiên giảm điểm.

SHS: Rủi ro bán ròng trong ngắn hạn của ETFs đang hiện hữu

Thị trường trở lại trạng thái cân bằng sau phiên giảm điểm khá sâu trước đó. Sức cầu vẫn ở trạng thái khá yếu, tuy vậy xung lực bán tại vùng giá này suy giảm đáng kể giúp áp lực giảm sâu không diễn ra. Nguồn vốn ngoại cũng có xu hướng suy giảm khá mạnh, không những tiếp tục bán ròng trên HOSE mà lượng giao dịch cả chiều mua và chiều bán đều giảm so với phiên trước đó.

Chúng tôi cũng lưu ý tỷ giá tại các NHTM đang tiếp tục có diễn biến tăng khá mạnh sau động thái tăng 1% vừa qua của NHNN. Diễn biến quỹ ETF VNM trong ngày 12/5 cũng khá đáng chú ý khi bị rút ròng 100.000 chứng chỉ quỹ, chấm dứt 16 phiên tăng liên tiếp. Như vậy, rủi ro bán ròng trong ngắn hạn của quỹ ETF VNM đang hiện hữu.

Thị trường không có sự ủng hộ của cả dòng tiền khối nội và khối ngoại trong ngắn hạn. Tâm lý chán nản xen lẫn thận trọng dâng cao, vẫn chưa xuất hiện tín hiệu cải thiện tích cực nào trong giai đoạn hiện tại. Nhà đầu tư nên duy trì trạng thái cổ phiếu ở mức an toàn, tiếp tục quan sát diễn biến trong các phiên giao dịch tới.

MSBS: Sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật

Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng điểm đã là động lực chính để VN-Index không tiếp tục giảm mạnh. Việc VN-Index hình thành cây nến Doij, đồng thời chạm dải dưới của tín hiệu kỹ thuật Bollinger Bands khi kết thúc phiên ngày 13/5, nhiều khả năng ngày 14/5 thị trường sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật tăng điểm. Tuy nhiên, thanh khoản thấp cũng như lực mua yếu thì chưa thể khẳng định xu hướng giảm điểm đã kết thúc.

Chúng tôi vẫn khuyến nghị thận trọng và đứng ngoài thị trường, không tiến hành giải ngân khi yếu tố thanh khoản chưa được cải thiện.

MBKE: Thị trường còn gặp nhiều khó khăn

Do dòng tiền chưa có cải thiện đáng kể nào kết hợp với việc khối ngoại quay lại bán ròng, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng dành cho thị trường trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh dòng tiền trong nước không mạnh mẽ, nếu việc bán ròng của khối ngoại kéo dài sẽ tạo ra những khó khăn lớn hơn cho thị trường trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 14/5: Sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO