TTCK ngày 13/5: Có khả năng giảm tiếp

P.V| 12/05/2014 03:24

Nhà đầu tư nên giữ tâm lý bình tĩnh, tránh trạng thái bi quan quá mức do đây có thể sẽ là cơ hội để tích lũy cổ phiếu giá thấp cho mục tiêu trung - dài hạn" - FPTS

TTCK ngày 13/5: Có khả năng giảm tiếp

Những thông tin về tình hình biển Đông đã tác động mạnh đến thị trường chứng khoán những ngày qua. Thị trường chứng khoán ngày 13/5 dự kiến vẫn sẽ có khả năng tiếp tục giảm, lời khuyên của các chuyên gia của FPTS dành cho nhà đầu tư là "nên giữ tâm lý bình tĩnh, tránh trạng thái bi quan quá mức do đây có thể sẽ là cơ hội để tích lũy cổ phiếu giá thấp cho mục tiêu trung - dài hạn".

BVSC: Còn diễn biến khó lường

Thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục diễn biến khó lường trong ngắn hạn. Nhà đầu tư được khuyến nghị cắt giảm rủi ro ở mức tối đa cho đến khi cuộc khủng hoảng tại biển Đông có giải pháp rõ ràng hơn. Tỷ lệ cố phiếu đang nắm giữ hoặc bắt đáy tối đa tại thời điểm hiện tại chỉ nên khống chế ở mức thấp, dưới 30%.

MBS: Khuyến nghị mua vào

Chúng tôi tiếp tục giữ khuyến nghị mua vào với cả mục tiêu trung và dài hạn lẫn thăm dò lượng vừa phải với mục tiêu đầu cơ ngắn hạn.

Các nhà đầu tư cần chú ý là sau phiên giảm mạnh hôm qua, rất nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh rất sâu so với vùng đỉnh vào tháng 3, và không còn cách quá xa so với vùng giá đầu năm 2014.

VCSC: Chưa nên có hành động bắt đáy

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể tiếp tục giảm điểm mạnh trong đầu phiên giao dịch ngày mai, chỉ số VN-Index có thể hướng về vùng giá 500 - 505 điểm và chỉ số HNX-Index có thể hướng về vùng giá 67.0 điểm. Đồng thời, đánh giá lực bắt đáy có thể gia tăng tại vùng giá này trong phiên giao dịch ngày mai, nhưng hệ thống chỉ báo xung lượng vẫn chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều mặc dù nhiều chỉ báo đã giảm về vùng quá bán.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì đà giảm ngắn hạn cho nên chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm không nên bắt đáy trong giai đoạn này.

Do đó, các lực bắt đáy trong phiên giao dịch ngày mai có thể giúp thị trường có nhịp hồi phục ngắn trong 1 - 2 phiên và đây là cơ hội cho các nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi, nhưng các nhà đầu tư chưa nên có hành động bắt đáy hoặc mua bình quân giá trong giai đoạn này khi hệ thống chỉ báo xu hướng chưa xuất hiện điểm mua ngắn hạn.

VietinBankSc: Chờ thị trường cân bằng trở lại

Vùng hỗ trợ MA200 của VN-Index và HNX-Index bị xuyên thủng. Rủi ro thị trường vẫn còn lớn, diễn biến của VN-Index phụ thuộc nhiều vào tình hình chính trị ở Biển Đông. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch ở vùng này, chờ thị trường cân bằng trở lại trước khi có quyết định tiếp theo. Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu.

BSC: Sẽ tích lũy vùng 550 trong 2 tuần tới

Tâm lý nhà đầu tư đang rất “mong manh” thể hiện qua áp lực bán gần như bằng mọi giá trong khi lực cầu thưa thớt ngay cả tại mức giá sàn. Với đà giảm dứt khoát và hầu như không có những phản ứng “nảy” kỹ thuật trong phiên, VN-Index đang đứng trước nguy cơ “gãy” xu thế tăng trung hạn kéo dài từ năm 2012 đến nay. Ngoài ra, đường trung bình SMA(200) hỗ trợ tâm lý quan trọng cũng đang chịu thử thách lớn trong giai đoạn này.

Nói chung diễn biến của thị trường đang chịu nhiều ảnh hưởng tâm lý từ diễn biến “Biển Đông” nên chúng tôi giữ quan điểm thận trọng với xu hướng hiện tại. Kịch bản thị trường trong thời gian sắp tới sẽ xoay quanh vấn đề xử lý vấn đề địa chính trị này: Nếu các bên cùng kiềm chế, không để xung đột leo thang thì nhiều khả năng thị trường sẽ hồi trở lại và tích lũy trong vùng quanh 550 trong khoảng 2 tuần tới.

Ngược lại nếu xung đột có dấu hiệu leo thang với diễn biến khó lường thì nên tận dụng những phiên tăng điểm để hạ tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên việc nắm giữ tiền mặt; Ưu tiên cổ phiếu cơ bản tốt, được khối ngoại mua ròng (GAS, HPG, PVD, FPT, PVS).

FPTS: Cơ hội tích lũy cổ phiếu giá thấp

Điểm tích cực nhất đến từ giao dịch của khối ngoại, theo quan sát của chúng tôi thị trường càng xuống sâu nhà đầu tư nước ngoài càng giải ngân mạnh, trong phiên hôm nay giá trị mua ròng trên toàn thị trường là 244,79 tỷ đồng, đây là tín hiệu tốt cho thị trường khi mà các nhà đầu tư trong nước vẫn đang khá thận trọng.

Trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư nên thận trọng và tiếp tục chú ý đến thanh khoản, việc theo dõi thanh khoản từ 3-5 phiên sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết được dòng tiền đang đi vào hay đi ra và sự ổn định của thị trường. Cho đến hiện tại thì quan điểm “Sell in May” vẫn đang đúng, tuy nhiên nhà đầu tư nên giữ tâm lý bình tĩnh, tránh trạng thái bi quan quá mức do đây có thể sẽ là cơ hội để tích lũy cổ phiếu giá thấp cho mục tiêu trung - dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 13/5: Có khả năng giảm tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO