TTCK ngày 12/7: Chờ tín hiệu từ thanh khoản

P.V| 12/07/2012 05:37

Nếu không có sự xuất hiện của yếu tố hỗ trợ thực sự tích cực đủ để kích thích dòng tiền quay trở lại thị trường thì nhiều khả năng xu hướng chỉ số vẫn là đi ngang, giảm dần trong những phiên giao dịch tới", theo FPTS.

TTCK ngày 12/7: Chờ tín hiệu từ thanh khoản

"Nếu không có sự xuất hiện của yếu tố hỗ trợ thực sự tích cực đủ để kích thích dòng tiền quay trở lại thị trường thì nhiều khả năng xu hướng chỉ số vẫn là đi ngang, giảm dần trong những phiên giao dịch tới", theo FPTS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 12/7 như sau:

ACBS: Tiếp tục duy trì quan điểm tiêu cực

Thêm một phiên giao dịch chậm chạp trong biên độ hẹp của VN-Index. Mặc dù tăng điểm, nhưng VN-Index không hình thành tín hiệu đảo chiều quan trọng nào. Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tiêu cực trên VN-Index trong các phiên tới.

Sự phân kỳ của chỉ báo CMF(20) là dấu hiệu tích cực đối với xu hướng ngắn hạn của VN-Index. Thêm vào đó, chỉ báo ADX(14) nằm dưới vùng 30, không cho thấy sức mạnh của xu hướng.

HNX-Index cũng tăng nhẹ ngày 11/7. Tuy nhiên mức tăng khá nhỏ cùng với khối lượng giao dịch thấp không cho thấy lực cầu mạnh.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể dao động nhẹ. Nếu lực cầu không cải thiện, bên bán có thể dễ dàng khiến HNX-Index quay đầu giảm điểm khi chỉ số hồi phục lên các mức giá cao hơn.

Một điểm đáng chú ý là chỉ báo RSI(14) đã quay đầu trong phiên ngày 11/7. Sau khi cắt xuống rồi ngược lại lên trên mức quá bán tuần trước, nếu chỉ báo RSI(14) vượt đỉnh của nó ở 37,5 trong các phiên tới, tín hiệu Failure swing sẽ được hình thành.

Tuy nhiên, với xu hướng giảm ngắn hạn hiện tại, sẽ rất rủi ro khi nhà đầu tư hành động trước khi tín hiệu nói trên, cũng như mô hình Double Bottoms nhỏ hình thành.

BSC: Xác suất rơi điểm vẫn cao

Tốc độ giao dịch diễn ra rất chậm chạp trong suốt cả 2 phiên giao dịch sáng và chiều. Thanh khoản tiếp tục giảm về mức rất thấp cho thấy mức tăng nhẹ của 2 chỉ số ngày 11/7 do cung ở mức giá rẻ giảm mạnh chứ không hẳn do phía cầu đã tăng tốt.

Trong khi đó, đà hồi phục muốn bền vững cần có sự cải thiện đáng kể từ sức cầu. Vì vậy, phiên giao dịch ngày 11/7 có thể tạm coi thành công về mặt điểm số, còn về mặt thanh khoản vẫn là tiêu cực.

Với diễn biến như vậy, chưa thể kết luận xu thế giảm của thị trường đã kết thúc. Dù lạc quan hơn 1 chút về kịch bản thị trường, chúng tôi cho rằng xác suất để 2 chỉ số rơi xuống mức hỗ trợ kỹ thuật 390 điểm đối với VN-Index và 66 điểm đối với HNX-Index vẫn cao.

Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng trong giai đoạn này.

BVSC: Rủi ro lớn khi tham gia thị trường

Chỉ số hai sàn có diễn biến tích cực trong biên độ hẹp, tuy nhiên khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức thấp.

Tại sàn HSX, nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) tiếp tục bán ròng nhẹ, với giá trị đạt 25 tỷ. Giá trị bán tập trung chủ yếu ở cổ phiếu VIC và SSI.

Còn tại sàn HNX, sự tham gia mua bất ngờ của nhà ĐTNN ở cổ phiếu HBB đã giúp cổ phiếu này có diễn biến tích cực, và phần nào lan tỏa sang các cổ phiếu đầu cơ khác.

Mặc dù lực bán ở nhiều mã đã giảm, áp lực bán bằng mọi giá không còn, nhưng khi dòng tiền chưa có dấu hiệu cải thiện thì thị trường vẫn sẽ tiếp tục nằm trong xu hướng giảm. Dựa trên thông tin về kết quả kinh doanh quý II, thị trường có thể xuất hiện sự phân hóa với một số ít các cổ phiếu đi ngược xu hướng.

Tuy nhiên, sẽ là rủi ro lớn khi nhà đầu tư tham gia vào thị trường giai đoạn hiện nay. Duy trì quan điểm thận trọng, BVSC cho rằng, khi xu hướng chính chưa được cải thiện, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao.

CBV: Đứng ngoài vẫn là lựa chọn tối ưu

Lực cầu tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu họ dầu khí, ngân hàng, chứng khoán vào phiên chiều giúp thị trường tránh khỏi sự mất kiên nhẫn của bên bán. Tuy nhiên nhìn tổng thế thì phiên tăng điểm ngày 11/7 không có sức thuyết phục để tạo đáy khi thanh khoản vẫn thấp hơn cả phiên trước đó.

Ngoài ra thông tin vĩ mô cũng không có gì nổi bật được công bố, các mã cổ phiếu còn lại ngoài mấy nhóm trên có giao dịch khá giằng co.

Về phương diện kỹ thuật, cả 2 sàn xuất hiện 1 phiên hồi phục nhưng với khối lượng suy giảm hơn phiên ngày 10/7. Điều này cho thấy xu hướng giảm ngắn hạn vẫn được giữ nguyên, và cần quan sát kỹ lưỡng thêm ở những nhịp nẩy lại của thị trường xem đâu là nhịp hồi phục thực sự.

Theo chúng tôi chỉ khi thanh khoản gia tăng trở lại sau 1 thời gian cạn kiệt, cùng với giá tăng thì mới có khả năng tránh được các bẫy bulltrap trên đường đi xuống. Do đó việc đứng ngoài quan sát ở thời điểm hiện tại vẫn là một sự lựa chọn tối ưu.

Giữ nguyên bậc giảm cho xu hướng hiện tại, quan sát kỹ những nhịp nẩy lại để tìm ra 1 đợt hồi phục thực sự.

FPTS: Không nên vội vàng bắt đáy

Phiên giao dịch ngày 11/7 đã bất ngờ chứng kiến diễn biến hồi phục của các chỉ số trên hai sàn HOSE và HNX tuy nhiên tín hiệu tích cực về xu hướng thị trường vẫn chưa được ghi nhận. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức rất thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng bất chấp tín hiệu hồi phục của chỉ số.

Nhìn chung, giao dịch khá tiêu cực và dòng tiền chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường là nguyên nhân khiến cho diễn biến hồi phục của các chỉ số trong phiên giao dịch này vẫn thiếu tính bền vững.

Với diễn biến thị trường hiện tại, chúng tôi cho rằng kịch bản cho một nhịp hồi phục thực sự sẽ khó có thể diễn ra trong ngắn hạn. Nếu không có sự xuất hiện của yếu tố hỗ trợ thực sự tích cực đủ để kích thích dòng tiền quay trở lại thị trường thì nhiều khả năng xu hướng chỉ số vẫn là đi ngang, giảm dần trong những phiên giao dịch tới.

Do đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường và không nên vội vàng bắt đáy nếu chưa có tín hiệu tích cực từ thanh khoản.

SSI: Chỉ nên mua cổ phiếu có sẵn

Giảm điểm nhẹ vào đầu phiên giao dịnh, tuy vậy lượng cung không nhiều khiến chỉ số hồi phục trong cả phiên giao dịch và đóng cửa tăng điểm nhẹ. Cung cầu khá thận trọng khi chỉ số tiến dần về mốc hỗ trợ tâm lý 400 điểm khiến cho khối lượng giao dịch ở mức thấp chỉ với hơn 19,66 triệu đơn vị được trao tay, giảm 17,35% so với phiên trước đó và chỉ bằng phân nửa so với khối lượng trung bình 20 phiên gần nhất.

Cây nến ngày tăng điểm sau cây nến Inverted Hammer của phiên trước đó và có dạng tích cực Bullish Engulfing, nhưng cần sự cải thiện về khối lượng giao dịch tăng dần để duy trì cho sự hồi phục. Vùng cản phía trước là ngưỡng 410-415 điểm đã bị xuyên qua trước đóNhà đầu tư lướt sóng chỉ nên mua vào các cổ phiếu có sẵn, đối với nhà đầu tư trung và dài hạn có thể lựa chọn các mã tiềm năng mua dần vào ở các vùng giá thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 12/7: Chờ tín hiệu từ thanh khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO