TTCK ngày 10/12: Giảm tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ

P.V tổng hợp| 09/12/2013 01:53

Nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng ở những cổ phiếu có tính chất đầu cơ khi áp lực bán ở nhóm cổ phiếu này đã bắt đầu trở nên mạnh mẽ hơn”, theo IVS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 10/12 như sau:

TTCK ngày 10/12: Giảm tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ

"Nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng ở những cổ phiếu có tính chất đầu cơ khi áp lực bán ở nhóm cổ phiếu này đã bắt đầu trở nên mạnh mẽ hơn”, theo IVS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 10/12 như sau:

FPTS: Tiềm ẩn khả năng tăng giá trong ngắn hạn

“Phiên giao dịch mở đầu tuần mới tiếp tục diễn biến giằng co trong xu thế tăng điểm nhẹ. Trong ngắn hạn, một mặt bằng giá mới đang được thiết lập quanh mốc 510 điểm, thanh khoản ở những phiên gần đây liên tiếp giữ ở mức cao cho thấy sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư đối với xu thế thị trường ở thời điểm cuối năm. Hiện tại, tâm điểm của thị trường đang xoay quanh hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs, cụ thể là các cổ phiếu MSN, PVT đã có mức tăng khá tốt sau thông tin công bố của FTSE ETF cuối tuần trước. Cùng với khi đó, chúng tôi cũng tiếp tục ghi nhận sự dịch chuyển nhẹ dòng tiền vào nhóm VN30, đà tăng của các cổ phiếu lớn như DRC, DPM, REE, PVD… đã đóng vai trò nâng đỡ và giữ nhịp cho thị trường trong phiên hôm nay.

Việc dòng tiền quay trở lại những cổ phiếu cơ bản đã giúp cho thị trường vận động lành mạnh hơn, vì vậy mà điều chỉnh nếu có xảy cũng không bị ảnh hưởng quá mạnh khi có sự nâng đỡ của cổ phiếu lớn tại những thời điểm khó khăn. Về yếu tố hỗ trợ, với kỳ vọng về việc mở room cho khối ngoại sẽ sớm được phê duyệt trong thời gian tới thì thị trường vẫn tiềm ẩn khả năng tăng giá trong ngắn hạn. Theo đó, với diễn biến sideway up hiện tại của các chỉ số thì rủi ro khi tham gia thị trường lúc này là không lớn, chiến lược tăng dần tỷ trọng cổ phiếu tại những phiên điều chỉnh sẽ tiếp tục được khuyến nghị. Những cổ phiếu cơ bản, thanh khoản tốt và có dòng tiền vào mạnh sẽ được ưu tiên lựa chọn cho kỳ vọng đầu tư ở thời điểm cuối năm”.

BVSC: Tránh tâm lý giao dịch theo đám đông

“Về xu hướng thị trường, vùng 515-520 điểm vẫn là một vùng kháng cự mạnh và là điểm chốt lời kỳ vọng cho các vị thế ngắn hạn. Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs nhiều khả năng sẽ đóng vai trò chi phối diễn biến của thị trường trong hai tuần tới. Nếu có chiến lược mua/ bán theo giao dịch của các quỹ ETFs, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về tỷ trọng tăng/giảm/ thêm vào/loại bớt của từng mã cổ phiếu trong danh mục cũng như hạn chót tái cơ cấu của các quỹ này, tránh tâm lý giao dịch theo đám đông có thể dẫn đến thua lỗ”.

VCSC: Chưa nên mở vị thế mua mới

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số hội tụ các yếu tố đảo chiều ngắn hạn, đặc biệt đồ thị giá xuất hiện tín hiệu phân kỳ giảm giá với chỉ báo độ rộng thị trường cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần bước vào giai đoạn thận trọng. Ngoài ra, các chỉ báo xung lượng tăng mạnh về vùng quá mua và xuất hiện các tín hiệu phân kỳ giảm giá cho nên đà tăng ngắn hạn của hai chỉ số có xu hướng chững lại. Do đó, chúng tôi vẫn đánh giá xu hướng ngắn hạn ở mức giảm và khuyến nghị các nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua mới, tận dụng nhịp hồi trong phiên để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp (kể cả dòng cổ phiếu cơ bản).

Vùng hỗ trợ ngắn hạn tập trung lực mua là 502 điểm của chỉ số VN-Index và 63.5 điểm của chỉ số HNX-Index. Ngoài ra, chúng tôi lưu ý nếu các nhà đầu tư chưa chủ động mua trước các mã được thêm hoặc tăng tỷ trọng trong kỳ cơ cấu của hai quỹ ETF thì các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi ở các mã này”.

BSC: Sẵn sàng mua các mã đã giảm sâu

“Thanh khoản thị trường vẫn giữ ở mức rất tốt khi kỳ vọng trung và dài hạn của nhà đầu tư vẫn tích cực. Tuy nhiên hoạt động cơ cấu danh mục của các ETF có thể gây ảnh hưởng không tích cực trong ngắn hạn do phải bán ra nhiều bluechip lớn. Quan điểm thận trọng về các cổ phiếu nóng tiếp tục được duy trì. Nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng cổ phiếu an toàn và sẵn sàng mua vào các cổ phiếu cơ bản giảm sâu khi các ETFs cơ cấu danh mục”.

IVS: Giảm tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ

“Thông tin được chú ý nhất trong ngày hôm nay là diễn biến của các mã cổ phiếu đã được thêm vào hoặc tăng tỷ trọng trong danh mục mà quỹ FTSE đã công bố cuối tuần trước là MSN, PVT, HVG. Không ngoài dự đoán, các mã này đã thu hút được dòng tiền khá lớn và có được những mức tăng khá ấn tượng, đặc biệt là MSN đến cuối phiên vẫn còn dư mua trần. Nhờ đó, thị trường đã nhận được một lực đỡ khá tốt và duy trì được đà tăng cho đến cuối phiên. Trong những phiên sắp tới, những động thái mua vào cổ phiếu MSN của FTSE sẽ vẫn là tâm điểm và đây có thể là một trụ đỡ đối với chỉ số VN-Index.

Trở về với diễn biến của toàn thị trường, có thể thấy rằng việc không thể vượt mạnh qua các ngưỡng điểm quan trọng đã khiến cho thị trường trở nên đuối sức. Điều này xuất phát từ việc cả 2 thị trường đang trở về với tình trạng không có nhóm cổ phiếu nào dẫn dắt. Nhóm Bluechips vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc kéo thị trường đị lên khi mà đà tăng của nhóm này không được duy trì ổn định. Trong khi đó, trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu Chứng khoán cũng không giữ được mức tăng ấn tượng như trong những phiên trước đó.

Bởi vậy, trong thời điểm hiện tại, cổ phiếu sẽ phụ thuộc nhiều vào thông tin nhận được. Điều này đã phần nào được phản ánh trong ngày hôm nay. Ngoài các mã như MSN, PVT, HVG đã được nói ở trên thì hôm nay HAG đã tăng điểm nhờ việc cổ đông lớn Deutsche Bank mua vào 2,7 trệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, HLA bị bán mạnh do kết quả kinh doanh cả năm lỗ lớn. Với những nhà đầu tư ưa thích lướt sóng, đây sẽ là cơ hội để họ tăng lợi nhuận của bản thân mình. Tuy nhiên, đây cũng có thể là “con dao hai lưỡi” và khiến cho nhà đầu tư rơi vào bẫy T+3. Ngoài ra, với việc động lực tăng trưởng đã có sự giảm sút nhất định, nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng ở những cổ phiếu có tính chất đầu cơ khi áp lực bán ở nhóm cổ phiếu này đã bắt đầu trở nên mạnh mẽ hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 10/12: Giảm tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO