TTCK ngày 10/10: Giao dịch ngắn hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro

P.V tổng hợp| 09/10/2013 00:55

Phiên ngày 10/10 tiếp tục là phiên điều chỉnh không loại trừ khả năng thị trường giảm điểm sâu", theo MSBS.

TTCK ngày 10/10: Giao dịch ngắn hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro

"Phiên ngày 10/10 tiếp tục là phiên điều chỉnh không loại trừ khả năng thị trường giảm điểm sâu", theo MSBS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 10/10 như sau:

BVSC: Chốt lời và đóng các vị thế ngắn hạn

Thị trường quay đầu điều chỉnh với sự suy yếu tại đa số các mã cổ phiếu đã hồi phục tích cực trong nhịp trước. Điểm sáng trong phiên 9/10 chỉ xuất hiện đối với một số cổ phiếu mang tính cơ bản hoặc những mã chưa tăng nhiều so với đà hồi phục của thị trường chung. Diễn biến phân hóa này giúp tâm lý nhà đầu tư được nâng đỡ phần nào và hai chỉ số tránh được một phiên sụt giảm mạnh.

Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng, thị trường đang trong quá trình phân phối đỉnh ngắn hạn, những lớp cổ phiếu chưa tăng nhiều hồi phục để bắt nhịp với thị trường trong khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhịp tăng trước bắt đầu chịu áp lực bán khá mạnh và sụt giảm.

Điều đáng lưu ý là nhóm cổ phiếu “trễ nhịp” này hiện chỉ là thiểu số, đóng vai trò giữ nhịp phần nào chứ không có đủ sức ảnh hưởng để kiến tạo thêm một nhịp tăng điểm mạnh mẽ cho thị trường. Như vậy, hiện tượng giằng co, hồi phục nhẹ có thể còn kéo dài thêm trong 1-2 phiên giao dịch còn lại của tuần trước khi hai chỉ số bước vào một nhịp điều chỉnh thực sự.

Tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng rủi ro đảo chiều và tạo đỉnh ngắn hạn đang tăng lên khi VN-Index dần tiếp cận vùng kháng cự mạnh tại quanh 505 điểm. Các nhà đầu tư được khuyến nghị lựa các vùng giá tốt trong những thời điểm hồi phục trong phiên để chốt lời và đóng các vị thế ngắn hạn.

FPTS: Tiếp tục duy trì sự thận trọng nhất định

Có thể coi phiên ngày 9/10 là phiên điều chỉnh kỹ thuật đơn thuần, sức mạnh của thị trường đang được thử thách bởi áp lực chốt lời ngắn hạn. Bên cạnh đó những diễn biến không mấy tích cực của chứng khoán thế giới cùng với việc chính phủ Mỹ chưa thể mở cửa trở lại do chưa tìm được lối thoát cho ngân sách quốc gia cũng đã ảnh hưởng phần nào đến tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên theo quan sát tại những thời điểm thị trường điều chỉnh có thể thấy lực cầu giá thấp vẫn khá tốt và chủ động, các cổ phiếu không bị điều chỉnh quá sâu, không có dấu hiệu bán tháo, trong khi đó một số cổ phiếu trong nhóm BĐS vẫn thể hiện được sức mạnh đi ngược thị trường.

Như FPTS đã đề cập thị trường tại mốc 500 có thể xảy ra rung lắc mạnh và càng lên cao thì áp lực bán sẽ càng mạnh hơn khi tiến gần đến ngưỡng kháng cự quan trọng. Trong ngắn hạn, báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2013 của một số doanh nghiệp cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ xu thế thị trường và các cổ phiếu làm ăn tốt trong thời gian tới. Như vậy, khả năng cao là sự lạc quan này sẽ kéo dài trong những phiên giao dịch nửa đầu tháng 10.

Vì vậy, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư không nên mua đuổi giá tại các thời điểm thị trường tăng mạnh, ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có khả năng tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm; đối với những nhà đầu tư lướt sóng thì những thời điểm điều chỉnh sẽ tạo ra cơ hội mua vào, cơ cấu về danh mục hợp lý hơn.

KIS: Không khuyến khích mua đuổi giá

Nhà đầu tư tiếp tục chốt lời khiến bluechip mất điểm trên diện rộng kéo 2 sàn cùng giảm nhẹ, qua đó xu hướng rung lắc tích lũy và phân hóa đang được xác lập khá rõ nét. Tâm lý nhà đầu tư trong ngày 9/10 phần nào bị tác động trước đà giảm liên tục của TTCK toàn cầu do bế tắc trong vấn đề tài khóa và nâng trần nợ công tại Mỹ chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, VN-Index vẫn bảo toàn ngưỡng 500 và lực cầu duy trì tích cực đang phản ánh tâm lý ổn định của nhà đầu tư. Trong những phiên gần đây, các chỉ số gần như dao động trong biên độ hẹp và chưa xuất hiện sự bức phá mạnh trong bối cảnh tâm lý chờ đợi kết quả kinh doanh từ những tên tuổi hàng đầu sắp được công bố.

Chúng tôi chưa thay đổi kì vọng về thị trường vào thời điểm hiện tại và khuyến nghị nhà đầu tư chỉ mở rộng vị thế mua khi thị trường điều chỉnh và không khuyến khích hoạt động mua đuổi giá.

MSBS: Giao dịch ngắn hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro

MSBS cho rằng phiên ngày 10/10 tiếp tục là phiên điều chỉnh không loại trừ khả năng thị trường giảm điểm sâu. Theo thống kê của MSBS thì hàng năm, tháng 10 không phải là tháng giao dịch thuận lợi và việc hạn chế giải ngân là động thái hợp lý trong giai đoạn hiện nay và việc giao dịch ngắn hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tuy nhiên MSBS vẫn duy trì quan điểm lạc quan trong trung hạn và nhà đầu tư giá trị vẫn có thể mua gom dần một số mã cổ phiếu tốt nhất với tầm nhìn trung hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 10/10: Giao dịch ngắn hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO