TTCK: Đầu tư theo chỉ số thị trường

LÂM ANH| 19/11/2015 02:48

Theo đánh giá của một vài chuyên viên phân tích, chỉ số có thể sẽ không giảm sâu và dòng tiền lớn tham gia vào thị trường trong 2 phiên cuối tuần có thể giúp chỉ số duy trì động lực tăng điểm thêm vài phiên.

TTCK: Đầu tư theo chỉ số thị trường

Cuối tuần qua, VN-Index đóng cửa thành công trên mốc 610 điểm và HN-Index tiếp tục giữ được mốc 81,5 điểm. Đáng chú ý, đây là phiên thứ 3 liên tiếp khối lượng giao dịch thị trường gia tăng.

Đọc E-paper

Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt khoảng 190 triệu cổ phiếu, tăng 9,2%, tương đương giá trị giao dịch 2,727 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận cũng diễn ra khá sôi động, trong đó có giao dịch thỏa thuận lớn diễn ra ở VNM và VIC.

Khối ngoại dù tiếp tục bán ròng phiên thứ ba liên tiếp với tổng giá trị bán ròng khoảng 116,8 tỷ đồng, thế nhưng, điều này không ảnh hưởng nhiều đến thị trường.

Nguyên nhân, liên quan đến giao dịch của khối ngoại, Quỹ Đầu tư MSCI vừa thông báo kết quả đợt tái cơ cấu danh mục quý 4/2015. Theo đó, HNG được thêm mới còn ở chiều ngược lại HAG và PVD bị loại khỏi MSCI Frontier Markets Indexes.

MSCI cũng công bố danh mục các cổ phiếu thuộc bộ chỉ số MSCI Frontier Markets Small Cap Indexes, theo kết quả này có 5 cổ phiếu Việt Nam được thêm mới là HAG, CII, DCM, PVD và NT2 và không có cổ phiếu nào bị loại.

Như vậy, với việc không thể chinh phục mốc 612 của tuần trước nữa, VN-Index đã có tuần giảm điểm ngay lập tức sau chuỗi 5 tuần liên tục tăng điểm.

Với lo ngại về dư nợ margin đang khá cao trong thị trường cũng như ảnh hưởng tâm lý chung của các thị trường chứng khoán châu Á trước lo ngại về việc FED nâng lãi suất, nhiều nhà đầu tư đã chốt lời.

Lúc này, các cổ phiếu đầu cơ, trong hoàn cảnh đó đã trở thành những mã hút tiền với các mã khoáng sản tăng trần đồng loạt hoặc FLC trở thành mã có khối lượng giao dịch nhiều nhất trong tuần.

Tuy nhiên, có thể thấy việc điều chỉnh sâu đã không diễn ra khi chỉ số đảo chiều một cách tích cực khi chạm mốc hỗ trợ 595 điểm kèm với thanh khoản cao nhất trong vòng 24 phiên gần nhất.

Diễn biến thị trường cùng với việc dòng tiền bắt đáy khá mạnh cuối tuần, vùng 590 – 595 đang hỗ trợ tốt cho VN-Index.

Do đó, theo đánh giá của một vài chuyên viên phân tích, chỉ số có thể sẽ không giảm sâu và dòng tiền lớn tham gia vào thị trường trong 2 phiên cuối tuần có thể giúp chỉ số duy trì động lực tăng điểm thêm vài phiên.

Tuy nhiên, khi lượng cổ phiếu mua bắt đáy tại vùng 595 về tài khoản, thị trường có thể chịu áp lực chốt lời nhất định.

Những phiên đầu tuần được đánh giá là rất quan trọng, vì nó thể hiện được dòng tiền bên ngoài thị trường liệu còn đủ lớn để hấp thụ những đợt chốt lời cũng như để tiếp tục duy trì đà tăng giá một cách bền vững hay không?

Đồng thời, thị trường cũng đang thể hiện sự hỗ trợ khá tốt về kinh tế vĩ mô, trong đó, các chỉ số P/E và P/B thấp, đang làm tăng sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhất là khi xu hướng rút vốn ra khỏi các thị trường mới nổi đảo chiều.

IMF cho biết dòng vốn đầu tư gián tiếp đã quay trở lại cổ phiếu của các thị trường mới nổi trong tháng 10 sau ba tháng rút ròng liên tiếp.

Điều này cho thấy tâm lý tích cực đang dần lấn át sự bi quan trên thị trường vốn quốc tế đồng thời gợi ý khả năng khối ngoại sẽ duy trì trạng thái mua ròng trong tháng 11.

Kỳ họp Quốc hội cuối cùng của năm 2015 đã chốt khá nhiều vấn đề kinh tế - xã hội 2015 và các chỉ tiêu kinh tế lớn của năm 2016 sẽ được biểu quyết vào cuối tháng.

Việc đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (2011 - 2015) và xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo (2016 - 2020) có tính chất định hướng đối với việc điều hành nền kinh tế của Chính phủ trong thời gian tới.

Trong đó, vấn đề ngân sách, nợ công và cải cách kinh tế sẽ là những nội dung quan trọng được giới đầu tư chú ý. Nhìn chung, thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội để cổ phiếu được trao tay từ những người chốt lời ngắn hạn sang những nhà đầu tư dài hạn.

>Đầu tư chứng khoán: Tăng điểm nhưng kém sôi động

>Đầu tư chứng khoán: Vốn ngoại "đổi chiều"

>Đầu tư chứng khoán: Đợi dòng tiền "thông minh"

>Đầu tư chứng khoán: Cẩn trọng với tỷ giá

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK: Đầu tư theo chỉ số thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO