Trú ẩn vào cổ phiếu sách

25/11/2012 01:34

20 DN ngành sách, thiết bị giáo dục đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2012. Trong đó, 8/20 DN trong ngành đã có mức doanh thu lợi nhuận sau thuế rất cao.

Trú ẩn vào cổ phiếu sách

20 doanh nghiệp (DN) ngành sách, thiết bị giáo dục đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2012. Trong đó, 8/20 DN trong ngành đã có mức doanh thu lợi nhuận sau thuế rất cao.

Không chỉ “đắt hàng” vào mùa tựu trường tháng 9 hàng năm, mà nhu cầu về sách vở, thiết bị của ngành giáo dục luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu của giới học sinh, sinh viên.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng học sinh năm học 2011 - 2012 vào khoảng 22,5 triệu, trong đó có 3,5 triệu giáo dục mầm non, 16 triệu giáo dục phổ thông, gần 3 triệu giáo dục cao đẳng - đại học - trung cấp chuyên nghiệp. Có thể nói, 1/4 dân số VN là một thị trường rất lớn cho các DN thuộc ngành sách - thiết bị giáo dục, nhất là đối với 22 DN thuộc ngành này đang niêm yết CP trên TTCK.

Nhìn vào kết quả kinh doanh quý 3/2012 của nhiều DN kinh doanh sách, những DN như bất động sản, thép, ngân hành đều phải thèm muốn. Mặc dù, mùa vụ sách kinh doanh đã qua (tháng 8, 9 hàng năm), nhưng một số DN đã đạt được lợi nhuận sau thuế rất hấp dẫn.

Đặc điểm của những cổ phiếu này là sẽ tăng mạnh khi vào đúng chu kỳ kinh doanh.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội (EID) vừa công bố 9 tháng đầu năm 2012, đạt 287,77 tỉ đồng doanh thu tăng 11% và lợi nhuận sau thuế đạt 28,54 tỉ đồng, tăng 8%. Tiếp đó là Công ty CP Sách Thiết bị trường học Long An (LBE) với 9 tháng đầu năm 2012 đạt 48,21 tỉ đồng doanh thu, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế đạt 1,79 tỉ đồng, tăng 3% so với năm 2011.

SED (Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam) có kết quả lãi ròng quý 3/2012 của SED đạt 10,68 tỉ đồng. Như vậy, 9 tháng đầu năm 2012, SED lãi ròng 25,05 tỉ đồng,... Nhiều DN khác đều có mức lợi nhuận rất hấp dẫn so với thị giá cổ phiếu hiện hành.

Anh Nguyễn Văn Hoan - Nhà đầu tư trên sàn SSI khi so sánh với mặt bằng giá chung các cổ phiếu đã nhận xét, giá của hầu hết cổ phiếu ngành sách đều ở mức thấp, dao động trong khoảng 10.000 - 20.000 đồng/CP, điều này không tạo ra khó khăn về vốn cho nhà đầu tư khi sở hữu cổ phiếu này. Nếu so sánh về lợi thế cạnh tranh, thì hầu hết cổ phiếu ngành sách, chỉ có vài triệu đơn vị được lưu hành. Như vậy, với số lượng cổ phiếu không lớn, cơ hội tăng giá cho nhóm cổ phiếu này sẽ nhiều hơn so với các cổ phiếu của nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, thép hay thiết bị xây dựng…

Những cổ phiếu ngành sách có chỉ số EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu), PE (hệ số giá trên thu nhập) hấp dẫn cũng là một yếu tố khiến nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu này. Có thể để ý tới cổ phiếu HEV (Công ty CP Sách Đại học và dạy nghề) với EPS 4 quý gần nhất là 3.340 đồng và PE 4,5 lần; SED với EPS 2.290 đồng và PE 6,5 lần, STC (Công ty CP Sách Thiết bị TP.HCM) với EPS 2.090 đồng và PE 6,2 lần…

Theo anh Hoan, một số cổ phiếu đã tăng giá tương đối trong thời gian vừa qua, nên nhà đầu tư cân nhắc chuyển sang những cổ phiếu chưa tăng giá. Trên thị trường, nhóm CP ngành sách tăng nóng đã diễn ra hồi đầu tháng 8/2012. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu này đã điều chỉnh trở lại mức giá thực trước kỳ công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2012.

Theo báo cáo nhận định về thị trường của nhiều công ty chứng khoán, thay vì đầu tư ngắn hạn, đây là lúc nhà đầu tư nên quan tâm đến các cổ phiếu an toàn với mô hình kinh doanh ổn định, và kết quả tăng cao trong quý 3. Nhóm cổ phiếu ngành sách thực sự là nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền trong giai đoạn thị trường đang hình thành xu hướng điều chỉnh.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên thận trọng rủi ro lớn nhất khi đầu tư vào ngành này là biến động của giá nguyên liệu đầu vào, chủ yếu là nguyên liệu giấy nhập khẩu. Trong những tháng đầu năm, giá nguyên liệu giấy đã tăng tuy nhiên đà tăng giá đã chững lại và giảm. Điều này không gây áp lực về nguyên liệu đối với các DN kinh doanh ngành sách. Bên cạnh đó, đặc điểm của những cổ phiếu này là sẽ tăng mạnh khi vào đúng chu kỳ kinh doanh. Trong khi thị trường chưa bứt lên được bởi dòng tiền vẫn còn yếu ớt trong bối cảnh nguồn cung cổ phiếu đang dư thừa. Nhưng với số lượng cổ phiếu ít, mức giá không quá cao, lợi nhuận sau thuế của các công ty khá hấp dẫn, thì cổ phiếu ngành sách có thể là sự lựa chọn hợp lý của nhà đầu tư...

Tuy con sóng không dài, nhưng nếu biết chọn lựa đầu tư lâu dài thì cổ phiếu ngành sách là niềm vui của nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh chợ chiều của TTCK VN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trú ẩn vào cổ phiếu sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO