Tìm kịch bản tháng 10 cho VN-Index

THÀNH LONG| 06/10/2016 01:26

Hiện tượng tăng điểm nhưng thanh khoản giảm dần thời gian gần đây đã làm nhà đầu tư lo lắng thị trường có thể tạo đỉnh mới trong tháng 10 và khả năng sẽ có những đợt điều chỉnh mới xuất hiện.

Tìm kịch bản tháng 10 cho VN-Index

Hiện tượng tăng điểm nhưng thanh khoản giảm dần thời gian gần đây đã làm nhà đầu tư lo lắng thị trường có thể tạo đỉnh mới trong tháng 10 và khả năng sẽ có những đợt điều chỉnh mới xuất hiện. 

Đọc E-paper

Thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 9 chứng kiến sự điều chỉnh lấy đà ở nửa đầu tháng và cú bứt phá mạnh mẽ vượt đỉnh ngắn hạn tại 681,75 điểm hình thành ngày 14/7 ở những phiên cuối cùng của tháng.

Quá trình tăng điểm ấn tượng sau phiên tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETFs là Market Vectors Vietnam ETF (VNM) và FTSE Vietnam Index ETF đã giúp thị trường lấy lại tâm lý ổn định chung, nhưng dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài.

Kịch bản thận trọng

Trong tháng 9, khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng khối lượng bán ròng hơn 126 triệu đơn vị, tương đương giá trị gần 2.830 tỷ đồng trên cả 2 sàn, chủ yếu là những phiên giao dịch nửa đầu tháng 9. Điều này cho thấy dòng tiền của các "tay chơi" ngoại trên thị trường đang bị rút ra khỏi thị trường.

Mặt khác, dòng tiền trong nước yếu dần sau khi hấp thụ những cổ phiếu mà 2 quỹ ETFs bán ra khiến cho thanh khoản sụt giảm dần. Mặc dù chỉ chiếm 15 - 20% tỷ trọng giao dịch toàn thị trường, nhưng động thái mua bán của nhà đầu tư nước ngoài luôn gây chú ý và ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý thị trường chung.

Thị trường chung vẫn bị tác động bởi những cổ phiếu lớn (large cap) như VNM, MSN, FPT, VIC, BVH và nhóm này thay nhau đỡ thị trường, kéo chỉ số. Những phiên "xanh vỏ đỏ lòng" tiếp tục duy trì khiến cho đà tăng không thực sự bền vững, sự phân hóa giữa các nhóm ngành và các cổ phiếu khiến cho thị trường chung không có sự đồng thuận.

Bên cạnh đó, tình trạng margin khá căng ở một vài cổ phiếu large cap và chỉ số P/E của TTCK Việt Nam đang ở mức khá cao - quanh mức 16 lần, là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ điều chỉnh giảm điểm của chỉ số VN-Index khi chỉ số này đã đạt mức đỉnh mới. Trên phương diện kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ cho VN-Index ngắn hạn tại vùng 660 - 665.

Đồ thị VN-Index 2016. Nguồn: Ami Broker

Kịch bản tích cực

FED quyết định giữ nguyên lãi suất , Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đồng ý cắt giảm sản lượng dầu về phạm vi 32,5 - 33 triệu thùng/ngày từ mức hiện tại khoảng 33,24 triệu thùng/ngày... là những tín hiệu tích cực cho thị trường nói chung và dòng cổ phiếu dầu khí nói riêng. Nhóm cổ phiếu dầu khí GAS, PVD, PVS... đã có nhịp tăng ấn tượng khi thông tin này được công bố, cơ hội của nhóm dầu khí từ nay đến cuối năm đang rộng mở.

Đà tăng của VN-Index tiếp tục duy trì và xu hướng tăng giá trung hạn từ đầu năm vẫn được tiếp diễn sau những nhịp điều chỉnh trong tháng 8, chỉ số VN-Index vượt đỉnh ngắn hạn cũng là động lực để VN-Index chinh phục những mục tiêu giá cao hơn.

Mặc dù chỉ số P/E của thị trường Việt Nam đang ở mức cao, nhưng so với các nước trong khu vực, đặc biệt là nhóm các nước Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan thì vẫn ở mức thấp, P/E của nhóm này đang duy trì mức dự phòng trung bình cho năm 2016 quanh ngưỡng 22 lần. Như vậy, kỳ vọng P/E của Việt Nam sẽ tăng lên mức 18 lần đồng nghĩa với việc VN-Index đạt mức 730 - 750 điểm trong trung hạn.

Tháng 10 cũng là thời điểm các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III/2016. Đây là thời điểm quan trọng để đánh giá kết quả những chặng đường, kế hoạch doanh nghiệp đã đề ra cuối năm. Các doanh nghiệp mà hoạt động kinh doanh có chu kỳ cao điểm cuối năm như xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản, tiêu dùng, cảng biển, thủy điện... sẽ có nhiều cơ hội đạt kết quả kinh doanh tốt, thu hút dòng tiền và tạo động lực để VN-Index tiếp tục đà tăng.

>Chứng khoán Việt Nam có còn rẻ?

>Sau cú "dội bom" của ETFs, VN-Index sẽ đi về đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm kịch bản tháng 10 cho VN-Index
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO