Tiền đồng có thể mất giá

THÙY CHI| 30/06/2016 08:30

Tỷ giá USD/VND và vàng đã tăng sau khi Vương quốc Anh bắt đầu rời khỏi EU (Brexit). Vì thế, người dân lại bắt đầu lo đến việc tiền đồng mất giá thêm.

Tiền đồng có thể mất giá

Tỷ giá USD/VND và vàng đã tăng sau khi Vương quốc Anh bắt đầu rời khỏi EU (Brexit). Vì thế, người dân lại bắt đầu lo đến việc tiền đồng mất giá thêm. 

Đọc E-paper

Sáng ngày 27/6, tỷ giá trung tâm tăng 21đ/USD, lên mức 21.866đ/USD. Tỷ giá tại một số ngân hàng thương mại ngày đầu tuần cũng tăng 30 - 40 đồng/USD so với tuần vừa qua, hiện đang giao dịch quanh mức 22.290 - 22.370đ/USD.

Cụ thể, tại Vietinbank, tỷ giá giao dịch ở mức 22.280 - 22.380đ/USD, tăng 20đ/USD chiều mua vào, giảm 10đ/USD chiều bán ra so với cuối tuần qua. Tỷ giá niêm yết tại Techcombank cũng vậy, hiện được giao dịch ở mức mua vào - bán ra là 22.280 - 22.380đ/USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD giao dịch ở mức mua vào 22.320đ/USD, bán ra vào khoảng 22.340đ/USD.

Cùng với sự biến thiên của tỷ giá, giá vàng SJC cũng niêm yết ở mức mua vào - bán ra 34,95 - 35,47 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 370.000 đồng/lượng chiều bán ra so với ngày cuối tuần trước (24/6).

Vàng thương hiệu Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu, ngay khi mở cửa giao dịch ngày 27/6, giá vàng tăng 260.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào - bán ra so với chốt phiên ngày cuối tuần trước, hiện được niêm yết ở mức 34,84 - 35,32 triệu đồng/lượng.

Đánh giá về việc tăng tỷ giá và vàng lần này, có nhiều ý kiến cho rằng có yếu tố tâm lý, vì dự trữ ngoại hối đang ở mức khá, cán cân thương mại đang thặng dư. Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế là Brexit đã trở thành tác nhân chính làm tỷ giá biến động.

Thậm chí, lãnh đạo một ngân hàng thương mại còn nói rằng: tỷ giá ổn định 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm sẽ có thay đổi, và Brexit chính là nhân tố khiến sự thay đổi đó trở nên trầm trọng hơn. Qua đó, trước mắt, những doanh nghiệp vay bằng USD và yên Nhật sẽ gặp bất lợi với Brexit do những đồng tiền này mạnh lên.

Đối với vàng cũng vậy, các dự báo cho rằng giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong khoảng 3 tháng tới. Theo đó, giá vàng trong nước, dù sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) siết chặt thị trường vàng, kênh đầu tư vàng không còn nhiều sức hút nhưng khi có tác động, nó sẽ biến động. Diễn biến giá vàng trong những ngày cuối tuần vừa qua được cho là hiện tượng bùng phát ban đầu.

>>Sau Brexit, kinh tế thế giới sẽ ra sao?

Quan trọng hơn hết là VND sẽ chịu áp lực lớn trước sự biến động của các đồng tiền chủ chốt sau sự kiện Brexit, cộng với nhu cầu vay ngoại tệ của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm sẽ gia tăng mạnh, nên có khả năng sẽ phải phá giá VND.

Nói như vậy vì trong năm 2015, đồng euro đã giảm giá rất mạnh so với USD với nguyên nhân chính từ chênh lệch về tăng trưởng và tín hiệu chính sách trái chiều của Hoa Kỳ và EU. Như vậy euro sẽ tiếp tục mất giá và USD mạnh lên so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ, đồng thời CNY sẽ suy yếu. Vì vậy, có khả năng NHNN sẽ có những thay đổi mạnh trong điều hành tỷ giá.

Trong đó, người ta xét tới các yếu tố như lạm phát tăng, tăng trưởng thấp, NHNN sẽ không còn nhiều công cụ để giữ ổn định tỷ giá. Hơn thế nữa, lựa chọn giữ tỷ giá có thể sẽ phải đánh đổi bằng thiệt hại về nguồn lực: dự trữ ngoại tệ.

Trước diễn biến phá giá tiền đồng, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, riêng với tỷ giá, trong ngày đầu tiên Brexit, tỷ giá đã tăng vọt do yếu tố tâm lý. Song theo vị này, NHNN phải theo dõi chặt chẽ thị trường trong vài tuần tới, bởi vì bảng Anh và euro vẫn đang trong xu thế mất giá, còn yên Nhật, USD sẽ lên giá. Theo đó, dù không nói rõ việc VND có bị phá giá hay không nhưng ông Lực cũng cho rằng NHNN đang theo dõi rất kỹ diễn biến của thị trường để đưa ra quyết sách phù hợp.

Quả vậy, khi Brexit khiến bảng Anh và euro mất giá, USD lên giá sẽ khiến hàng hóa nhập khẩu bằng USD vào thị trường EU đắt hơn, gây áp lực cho các nhà xuất khẩu lớn, trong đó có Trung Quốc. Hệ quả là Trung Quốc có thể phá giá thêm CNY để hỗ trợ xuất khẩu. Đây là yếu tố đáng lo nhất đối với Việt Nam.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, với nhu cầu ngoại tệ tăng 6 tháng cuối năm, áp lực lạm phát và lãi suất sẽ khiến Việt Nam có thể phải phá giá tiền đồng. Đồng thời, giá vàng sẽ tiếp diễn xu hướng tăng trong vòng ít nhất 3 tháng tới trong khi thị trường chứng khoán sẽ vẫn khó khăn.

Theo đó, giới chuyên môn kỳ vọng phía NHNN trong khi theo dõi sát sao diễn biến thị trường, nếu cần sẽ đưa ra những biện pháp để can thiệp tỷ giá và ổn định giá vàng.

>>5 giải pháp tức thời ổn định tỷ giá USD/VND?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền đồng có thể mất giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO