Tiền ảo Onecoin: Rủi ro khôn lường

09/06/2015 00:05

Không chỉ là những lời mời gọi trên mạng, những “tư vấn viên” tiền ảo onecoin còn tìm mọi cách tiếp cận, lôi kéo và hứa hẹn người chơi

Tiền ảo Onecoin: Rủi ro khôn lường

Không chỉ là những lời mời gọi trên mạng, những “tư vấn viên” tiền ảo Onecoin còn tìm mọi cách tiếp cận, lôi kéo và hứa hẹn người chơi… Với mức lợi nhuận được quảng bá lên tới hàng nghìn USD/ngày, Onecoin đang khiến cộng đồng xôn xao.

Có hơn 1 tỷ đồng chỉ trong 4 tháng?

Hẹn phóng viên tại một quán cà phê trên phố Thái Thịnh (Hà Nội), Nam Anh, một thành viên của Onecoin Việt Nam cho biết, đây là điểm tụ tập của một nhóm đông những người chơi Onecoin trong tổng số 10 nghìn người chơi hiện nay tại Việt Nam.

Tại quán cà phê, phóng viên được một người tên Thiện, tự giới thiệu là người chuyên đầu tư vào chứng khoán, vàng, forex (các cặp tỷ giá) và tiền ảo hướng dẫn về lý thuyết và chiến lược đầu tư Onecoin.

Theo đó, người chơi Onecoin có thể lựa chọn các gói đầu tư ban đầu với trị giá 100 - 500 - 1 nghìn - 3 nghìn và 5 nghìn euro cùng với 30 euro tiền phí.

Số tiền thật này sẽ được chuyển thành một loại tiền ảo có tên là Token với giá trị gấp 10 lần tiền thật. Riêng gói “Tướng quân siêu lợi nhuận là 5 nghìn euro” thì được nhân với hệ số 12, tức trong tài khoản ảo sẽ có 60 nghìn Tokens.

“Số tiền trong tài khoản ảo này theo chu kỳ 3 tháng sẽ tự động nhân đôi. Siêu lợi nhuận thể hiện ở chỗ, giá một Onecoin khởi điểm chỉ gần như cho không là 0,00076 euro năm 2009 đã liên tục tăng giá do cung ít cầu nhiều. Hiện nay giá một Onecoin đang là 1,5 euro và sẽ tăng lên tới 5 euro vào ba năm tới theo dự báo của công ty”, ông Thiện nói.

Ông Thiện tính toán, với gói siêu lợi nhuận, chỉ sau 4 - 5 tháng, từ 5.000 euro ban đầu đã được nâng lên thành 45.000 euro; tới 24 tháng, sẽ là 475.000 euro. “Những người không hiểu thì nói đây là lừa đảo, nhưng cơ chế tạo ra siêu lợi nhuận của nó cũng giống như chứng khoán mà thôi”, người đàn ông này nói.

Ngay sau khi ông Thiện giới thiệu xong, một người tên Giang xuất hiện và giới thiệu là người đã và đang tham gia đầu tư Onecoin. “Đầu tư ban đầu là 3 nghìn euro, hiện tôi đã có trên 4 tỷ đồng”, Giang vừa nói vừa mở một tài khoản chứng minh.

Tài khoản được kích hoạt cuối tháng 12/2014 với mức đầu tư ban đầu là 100 euro, sau đó Giang nâng cấp lên gói 3 nghìn rồi 5 nghìn euro. Và theo con số trong tài khoản tính đến cuối tháng 5, Giang sở hữu gần 60 nghìn euro.

Sử dụng tiền ảo ngoài xã hội, có thể bị truy tố hình sự

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho biết, người tham gia chơi và kinh doanh tiền ảo nói chung và Onecoin nói riêng sẽ phải đối diện với hai rủi ro.

Về rủi ro kinh doanh, người chơi phải chuyển một khoản từ tiền thật sang tiền ảo rồi kinh doanh và nếu có lợi nhuận cũng chỉ là lợi nhuận ảo. “Ai dám khẳng định đổi được số tiền ảo đó ra tiền thật, trong khi số tiền thật bỏ vào tài khoản ảo thì không thể lấy lại được”, ông Hiếu phân tích.

Về pháp lý, theo ông Hiếu, Việt Nam không chấp nhận bất cứ đồng tiền ảo nào dùng để thanh toán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ, tức tiền ảo Onecoin chỉ có thể trao đổi nội bộ với nhau. “Nếu mang tiền ảo ra ngoài xã hội để thanh toán hàng hóa, dịch vụ, có thể bị truy tố hình sự”, ông Hiếu nói.

Phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng cho biết, theo các quy định hiện hành, các loại tiền ảo không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân do không được pháp luật bảo vệ. Do đó, NHNN khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền ảo.

"Đầu tư Onecoin chỉ được rút tiền trong tài khoản sau 80 ngày kích hoạt, mỗi ngày được phép rút 1,5% số tiền trong tài khoản và phí rút là 20 euro/lần. Để “né” phí, cần dùng “mẹo” bán mã tài khoản cho người mới chơi. Giả dụ, mã tài khoản của bạn hiện có 1 nghìn euro, bạn hãy bán cho người muốn chơi với giá 1 nghìn euro. Thế là cả hai bên không mất chi phí chuyển khoản, kích hoạt, rút tiền…”, Giang, một người chơi Onecoin cho biết.

>Xuất hiện mô hình kinh doanh tiền ảo OneCoin

>10 điều bạn chưa biết về tiền ảo Bitcoin

>Tiền ảo Bitcoin: Trung Quốc hào hứng, Mỹ mù mờ

>Kiếm hàng triệu USD trong 4 ngày nhờ tiền ảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền ảo Onecoin: Rủi ro khôn lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO