Tích lũy nhẹ

OH KYUNG HEE - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam| 11/09/2013 09:33

Nhiều khả năng cho thấy, những tháng cuối năm thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc so với hiện nay.

Tích lũy nhẹ

Nhiều khả năng cho thấy, những tháng cuối năm thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc so với hiện nay.

Đọc E-paper

Mặc dù lực mua của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài sẽ không quá mạnh, nhưng nhờ dòng vốn của các NĐT cá nhân trong nước, thanh khoản thị trường sẽ ngày càng được cải thiện. Đồng thời, lợi nhuận của các doanh nghiệp (DN) hồi phục nhờ chi phí lãi vay giảm xuống là yếu tố giúp NĐT quan tâm hơn đến thị trường.

Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những lo ngại về khả năng Mỹ có thể sẽ sớm chấm dứt nới lỏng tiền tệ nhưng mức độ điều chỉnh của VN-Index chỉ ở mức hạn chế. Nếu xét trong một khoảng thời gian dài từ quá khứ, xu thế suy giảm kể từ nửa cuối năm 2009 đã kết thúc vào năm 2012 và bắt đầu hình thành một xu thế tăng giá mới kể từ cuối năm 2012 đến nay.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng về tính thanh khoản trên thị trường thế giới nên tốc độ tăng trưởng vẫn đang ở mức thấp, mặc dù thị truờng đã tăng trưởng trong giai đoạn 2009 - 2012 nhưng thanh khoản vẫn ở mức kém.

Việc VN-Index giữ vững được mốc 500 điểm trong tháng 8 sẽ là một nhân tố rất quan trọng. Tôi dự đoán rằng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy và tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2013.

Tăng trưởng GDP 6 tháng cuối năm có thể đạt mức 5,0 – 5,5%, cao hơn so với con số đạt được trong 6 tháng đầu năm, nhưng vẫn chưa cho thấy sự phục hồi một cách rõ nét.

Xuất khẩu tăng trưởng nhờ sự phục hồi của kinh tế tại các nước phát triển, sản xuất được hỗ trợ bởi lãi suất giảm xuống và tăng trưởng tín dụng cải thiện, cung, cầu nhà ở xã hội tăng lên, xu hướng xúc tiến thương mại và đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản tìm đến Việt Nam sẽ là những động lực chính để vực dậy nền kinh tế.

Nhiều khả năng, tăng trưởng GDP năm 2014 cũng khó có thể đạt được mức bình quân 7% trong giai đoạn từ 2006 - 2010. Cho dù kinh tế tại các nước phát triển có phục hồi trong ngắn hạn đi chăng nữa thì vẫn còn quá nhiều rào cản như ảnh hưởng của xu thế chậm phục hồi trên toàn cầu, việc phân chia nguồn vốn không hiệu quả, vấn đề nợ xấu trong hệ thống ngân hàng...

Ngoài ra, lãi suất tại Việt Nam đang giảm dần xuống mức hợp lý nhờ lạm phát được kiềm chế và tăng trưởng tín dụng thấp không những làm giảm chi phí vốn cho nền kinh tế nói chung và các DN niêm yết nói riêng mà cũng làm tăng khả năng tiếp cận vốn cho các DN.

Điều này là cơ sở để khơi thông dòng chảy tín dụng giúp các DN giải quyết bài toán về vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Kết quả, tình hình kinh doanh sẽ cải thiện và sẽ có tác động tích cực lên giá cổ phiếu.

Lãi suất giảm sẽ làm giảm mức độ hấp dẫn tương đối của các công cụ đầu tư như gởi tiết kiệm vốn khá nóng tại Việt Nam trong thời gian qua với các các kênh đầu tư thay thế khác như chứng khoán và bất động sản.

Khi đó, một dòng vốn nhàn rỗi sẽ chuyển sang các tài sản rủi ro hơn để tìm kiếm lợi nhuận kỳ vọng cao hơn. Do đó, xu hướng giảm lãi suất tại Việt Nam là tín hiệu hết sức tích cực cho thấy nền kinh tế đã dần ổn định hơn và góp phần đáng kể vào xu thế tăng trưởng của TTCK Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tích lũy nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO