Thị trường sẽ đi ngang trong biên độ hẹp

HOÀNG LONG| 17/06/2014 04:11

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), mức P/E đã trở về mức khá hấp dẫn và có khả năng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường sẽ đi ngang trong biên độ hẹp

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), mức P/E đã trở về mức khá hấp dẫn và có khả năng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Đọc E-paper

Bên cạnh đó, trong số các luật được thông qua tại kỳ họp Quốc hội lần này thì Dự thảo Luật Nhà ở (mở rộng đối tượng và điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam) sẽ thu hút dòng tiền vào thị trường bất động sản và sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản niêm yết cải thiện được kết quả kinh doanh.

Lạc quan hơn, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, thị trường luôn vận động theo quy luật riêng với tổng hòa tâm lý của mọi thành phần tham gia và chính điều đó đã tạo ra sức hấp dẫn. Chẳng hạn, hồi đầu tháng 5, hầu như ai cũng tập trung vào nhận định "bán trong tháng 5" bởi đây là giai đoạn trống thông tin.

Nhưng ngay sau đó, dường như mọi việc lại diễn biến trái chiều khi hàng loạt thông tin ập đến. Tháng 6, thị trường thuận lợi hơn do đã hình dung được hết những rủi ro có thể phải đối mặt. Còn nếu căng thẳng ở Biển Đông còn kéo dài, có ảnh hưởng đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc thì kinh tế chỉ bị ảnh hưởng trong nhất thời.

Tuy nhiên, về lâu dài sẽ là cơ hội giúp nền kinh tế Việt Nam chuyển mình mạnh hơn, giảm phụ thuộc vào một đối tác mà lâu nay phần thiệt thòi đang thuộc về Việt Nam.

Tình hình kinh tế có nhiều điểm tích cực nhưng VDSC vẫn duy trì quan điểm trong ngắn hạn, các chỉ số giá có thể sẽ tiếp tục vận động trong biên độ hẹp cho tới khi xuất hiện các tin tức nền kinh tế đủ hấp dẫn kéo dòng tiền quay trở lại.

Việc kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp dần được hé lộ cùng việc tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF sẽ khiến thị trường có sự phân hóa rõ nét với những mã tăng mã giảm nhưng chỉ số chung sẽ không.

Tương tự, giới phân tích của BVSC cũng đưa ra lời khuyên: triển vọng kinh doanh nhìn chung vẫn phải đối mặt với thách thức của cầu yếu, dòng tiền nội khó cải thiện trong bối cảnh còn nhiều yếu tố bất ngờ. Ngoài ra, những thông tin liên quan đến thị trường sắp tới là kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp niêm yết, những luật mới sắp được Quốc hội thông qua và động thái của các quỹ ETF trong kỳ cơ cấu giữa tháng 6.

Trong đó, thông tin chiếm ưu thế và thu hút nhà đầu tư trong nước là diễn biến liên quan tới vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Khi căng thẳng còn tiếp diễn, dòng tiền lớn sẽ phải cân nhắc kỹ trước khi giải ngân mạnh.

Lo ngại hơn khi Trung Quốc cố tình gia tăng sức ép trong các vấn đề kinh tế, thương mại. Một số ngành sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực và tạo tâm lý không tốt cho nhà đầu tư trong nước, giảm kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng của thị trường. Hậu quả là những đợt tăng ngắn hạn khó duy trì và thị trường có thể điều chỉnh giảm vào nửa cuối tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường sẽ đi ngang trong biên độ hẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO