Thị trường chứng khoán: Vẫn giằng co

HOÀNG LONG| 26/02/2014 09:23

Dù có thời điểm hưng phấn nhưng thị trường chứng khoán chứng kiến tâm lý dè dặt trong cả cung và cầu.

Thị trường chứng khoán: Vẫn giằng co

Dù có thời điểm hưng phấn nhưng thị trường chứng khoán chứng kiến tâm lý dè dặt trong cả cung và cầu.

Đọc E-paper

Nhà đầu tư vẫn giao dịch khá thận trọng khi khối lượng thanh khoản giảm hơn 50%. Đồng thời, lực mua ròng của khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì mặc dù về giá trị có giảm hơn các phiên trước và vẫn tập trung vào các mã blue chip.

Trong khi đó, việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài một lần nữa được làm nóng tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2014. Đây có lẽ là thông tin nhiều nhà đầu tư chờ đợi nhất và cũng đang giúp thị trường tránh được một nhịp điều chỉnh sâu sau phiên giao dịch kỷ lục của ngày 20/2.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ yếu tố hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn, bởi sau khi nới room vẫn là một dấu hỏi lớn. Theo đó, trước mắt, các nhà phân tích đưa ra hai khả năng: Thứ nhất, dòng vốn ngoại sẽ tăng mạnh hơn và giúp VN-Index chinh phục thành công vùng điểm 580.

Thứ hai, dòng vốn ngoại chưa thể tích cực ngay được và thị trường sẽ có thêm một nhịp điều chỉnh nữa chứ không phải chỉ là phiên giao dịch như ngày 20/2 của tuần qua.

Nhìn từ góc độ hỗ trợ của tin nới room, các nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, chưa đủ cơ sở để khẳng định rằng nhịp điều chỉnh này đã kết thúc.

Tuy nhiên, nhìn từ một góc độ khác đến từ nền kinh tế, nhiều mục tiêu đẩy nhanh tái cơ cấu nền kinh tế đặc biệt là tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và hỗ trợ cho thị trường bất động sản đang được bàn luận tích cực. Về chỉ số, CPI tháng 2 của các thành phố lớn tăng thấp dù thống kê rơi vào dịp Tết.

Cụ thể, CPI của TP.HCM chỉ tăng 0,24% so với tháng trước, mức tăng của Hà Nội là 0,49%. Nhìn từ dữ liệu lịch sử, đây là tháng 2 có mức tăng CPI thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Trong 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ ăn uống chỉ tăng khoảng 0,74 - 0,76%. Điều này cho thấy sức mua của người dân không cao và nguồn cung đáp ứng nhu cầu tốt. Lạm phát tháng 2 từ đó cũng được dự báo sẽ thấp, xoay quanh mức 0,5 - 0,7%.

Do đó, nhiều dự báo là sóng tăng điểm của thị trường trong năm 2014 sẽ chưa dừng lại, một tín hiệu để nhà đầu tư có thể chọn lọc cổ phiếu ngoại dựa trên yếu tố cơ bản là sự dịch chuyển của dòng vốn ngoại thời gian gần đây.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, trong tuần giao dịch vừa qua dòng vốn ngoại có xu hướng tập trung mua vào các cổ phiếu bất động sản có vốn hóa thấp gồm KBC, IJC, DIG, OGC, ITA, DXG...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường chứng khoán: Vẫn giằng co
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO