Thị trường chứng khoán: Chờ bắt đáy

HOÀNG LONG| 13/05/2015 03:27

Trải qua bốn tháng đầu năm, đặc biệt là từ khi Thông tư 36 có hiệu lực, thị trường chứng khoán (TTCK) thường xuyên diễn biến theo hình thức quen thuộc: thanh khoản giảm liên tục, giá cổ phiếu biến động nhẹ với các phiên tăng giảm xen kẽ.

Thị trường chứng khoán: Chờ bắt đáy

Trải qua bốn tháng đầu năm, đặc biệt là từ khi Thông tư 36 có hiệu lực, thị trường chứng khoán (TTCK) thường xuyên diễn biến theo hình thức quen thuộc: thanh khoản giảm liên tục, giá cổ phiếu biến động nhẹ với các phiên tăng giảm xen kẽ.

Đọc E-paper

Chỉ tính trong ngày 4/5, VN-Index giảm một mạch hơn 17 điểm, từ 562 xuống 545 điểm mà không có nguyên nhân rõ nét. Người ta nói đến các yếu tố như chính trị, rồi đến các quy định trong hạch toán của công ty bất động sản, hay đơn giản hơn là vì hiệu ứng "sell in May and go away", nhưng tất cả đều không có tính thuyết phục.

Theo giới phân tích, tính từ quý IV/2014 đến nay đã có 7 tháng thị trường bị đè nén nên nhiều nhà đầu tư (NĐT) mệt mỏi. Nhìn lại chu kỳ giao dịch, dễ nhận thấy thời gian qua, nếu không có lực đỡ từ nhóm cổ phiếu đầu cơ thì điểm số thị trường mất đi có thể còn lớn hơn rất nhiều. Chẳng hạn, nhóm cổ phiếu đầu cơ có sức bật tốt trong thời gian qua đã giảm khoảng 10% chỉ trong vòng 3 phiên.

Đây là một chỉ báo cho thấy việc tìm kiếm lợi nhuận ít nhất trong ngắn hạn sẽ gặp khó khăn. Theo dõi một số mã khả năng "bật vọt" tốt trong thời gian qua cũng sẽ thấy dù lực mua không thiếu, nhưng lực bán quá mạnh khiến cho khả năng đi ngược lại thị trường gần như không thể và trạng thái tốt nhất là giảm ít đi.

Thứ hai, với những cổ phiếu có tính đầu cơ cao, việc giảm mạnh lúc này không đơn thuần là yếu tố tâm lý hoặc theo xu hướng chung, mà còn có tính chất "trả giá” giữa bên mua và bên bán. Việc một cổ giảm khoảng 10% chỉ trong vài phiên trở nên bình thường.

Câu hỏi đặt ra là những nhà đầu tư nên chọn giải pháp kiên trì với thị trường hay thoát khỏi để chờ cơ hội tiếp theo? Bởi một khi thị trường đã thiếu trụ cột và xu hướng giảm điểm tiếp diễn sẽ là "trái đắng" nếu NĐT không tìm được lối thoát.

Trước sự giao động về tâm lý, một số chuyên viên phân tích cho rằng, sẽ hợp lý hơn nếu nhà đầu tư đặt kỳ vọng trong bối cảnh dài hơn, từ 3 - 4 tháng. Trong mỗi chu kỳ vận động đó, giới này cho rằng điểm số thị trường sẽ có sự cải thiện cùng với nền kinh tế và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đồng thời, trong sự vận động của thị trường những điểm thấp và điểm cao sẽ là cơ hội tốt cho sự tái cấu trúc danh mục, mua thấp bán cao để giảm giá vốn đầu tư.

"Do vậy, thay vì chờ những sóng ngắn, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm hợp lý để tích lũy cổ phiếu để đón đầu sự cải thiện về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong các quý tới cũng như gia tăng thu nhập cho danh mục đầu tư”, chuyên gia của Công ty VDSC đưa ra lời khuyên.

Quả vậy, tuần đầu tháng 5, thị trường đã xuất hiện một số phiên biến động mạnh và thông tin được cho rằng có tác động nhiều nhất là việc Trung Quốc đã đưa hai giàn khoan nước sâu trở lại Biển Đông. Tuy nhiên, sau một phiên biến động mạnh, thị trường đã trở lại trạng thái cân bằng tăng giảm zích zắc quen thuộc.

Khối ngoại cũng trở lại mua ròng đáng kể trong hai ngày đầu tháng. Nhìn chung, những vấn đề hiện nay chính là yếu tố tâm lý tác động đến thanh khoản, nếu thanh khoản không tốt lại ảnh hưởng ngược trở lại tâm lý và diễn biến của thị trường cũng bất ổn giống... tâm lý.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên cần theo dõi những chỉ báo mang tính kinh điển nhất trên thị trường, đó là khi nào các công ty chứng khoán nhận định thị trường xấu, sẽ còn giảm và giới đầu tư chứng khoán bắt đầu chán nản, than vãn, thậm chí... làm ngơ vì thua lỗ, đó là lúc thị trường tạo đáy.

Nhà đầu tư có thể mua vào thời điểm thị trường tạo đáy. Việc khó nhất là làm sao chọn được đúng mã có khả năng sinh lời. Ngoài ra, cần tránh trường hợp lâm vào cảnh lướt sóng vì càng lướt sóng càng lỗ, mua vào và giữ không đúng cổ phiếu cũng lỗ.

>>Giá nhiều cổ phiếu đang quá rẻ!

Bảy tháng qua không phải là một khoảng thời gian ngắn và nhìn vào giá của một loạt cổ phiếu blue chip trên sàn hiện đã trở về mức rất hấp dẫn so với chính cổ phiếu đó và so với cả thị trường.

Ước tính, vùng điểm dự báo trong tháng 5 đối với VN-Index là 540-570 và đối với HN-Index là 80-84. Giới chuyên môn cũng cho rằng những thời điểm thị trường đi xuống trong tháng sẽ là những điểm mua hợp lý đối với cả nhà đầu trung dài hạn và nhà đầu tư ưa thích giao dịch.

>Việt Nam có rơi vào bẫy thanh khoản?
>Nhà đầu tư ngoại bán mạnh blue-chip
>Nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng với cổ phiếu
>Yếu tố nào giúp nhà đầu tư lựa chọn bán cổ phiếu hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường chứng khoán: Chờ bắt đáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO