Thanh khoản dồi dào sau Tết Nguyên đán 2018

ANH KHOA| 15/03/2018 09:20

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong dịp cận Tết Nguyên đán vừa qua khá ổn định. Tiền gửi tại các ngân hàng đã dồi dào ngay sau Tết, tạo điều kiện giúp mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định.

Thanh khoản dồi dào sau Tết Nguyên đán 2018

Ảnh: Quý Hòa

Trái với giai đoạn trước đây, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong dịp cận Tết Nguyên đán vừa qua vẫn khá ổn định. Đặc biệt tiền gửi tại các ngân hàng đã dồi dào ngay sau Tết, tạo điều kiện giúp mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định.

Lãi suất giảm mạnh

Nếu như trong tuần trước Tết Mậu tuất, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng liên tục tăng ở mức cao 3 - 4 % thì ngay sau Tết đã giảm nhanh. Hiện tại lãi suất qua đêm đã về lại vùng giá thấp, quanh 1%, trong khi ở các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng giảm từ 2,5 - 3%.  Doanh số giao dịch cũng giảm mạnh càng cho thấy nhu cầu vay mượn trên thị trường 2 đã giảm đáng kể so với trước đây.

Đáng lưu ý hiện tượng này diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hút ròng lượng tiền lớn trên thị trường mở gần đây. Thống kê cho thấy trong 2 tuần vừa qua, NHNN đã hút ròng xấp xỉ 45 nghìn tỷ đồng nhằm điều tiết cung tiền để hạn chế rủi ro lạm phát cao trở lại. Có thể thấy dù NHNN hút ròng nhưng lãi suất trên thị trường 2 liên tiếp rớt về vùng mức thấp là dấu hiêu cho thấy thanh khoản hệ thống đang rất dồi dào.

Link bài viết

Trong khi đó, trên thị trường trái phiếu, lãi suất trúng thầu của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 5 năm thậm chí đã rớt về vùng gần 3%, mức thấp nhất gần đây. Thống kê từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho thấy, lãi suất trái phiếu trong tháng 2 đã giảm ở tất cả các kỳ hạn so với tháng trước, trong đó kỳ hạn 5 năm giảm 1,25%/năm, 7 năm giảm 0,95%/năm, 10 năm giảm 0,38%/năm, 15 năm giảm 0,1%/năm. 

Khối lượng đặt thầu trong tháng 2 cũng tăng gấp 3,7 lần giá trị đấu thầu, cho thấy hiện tượng “cháy hàng” trên thị trường này dù lãi suất đã liên tục giảm.

Nguyên nhân

Trong năm 2017, NHNN tăng cường dự trữ ngoại hối đã trực tiếp bơm một lượng lớn tiền đồng ra nền kinh tế, giúp thanh khoản tiền đồng tại các ngân hàng dồi dào, thì trong những tuần trước Tết, NHNN lại tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống qua thị trường mở, do đó đã giúp các ngân hàng hóa giải áp lực thanh khoản cao điểm trong những ngày cuối năm.

Cụ thể thống kê gần đây cho thấy, dự trữ ngoại hối đã tăng lên đến 60 tỷ USD, tức NHNN đã mua thêm 8 tỷ USD ngay từ những tháng đầu năm, tương ứng với bơm hơn 180.000 tỷ đồng ra nền kinh tế. Bên cạnh đó cơ quan này cũng đã bơm ròng hàng chục nghìn tỷ đồng trước Tết, riêng tuần từ 5 - 9/2 đã bơm ròng tới 66.000 tỷ đồng. Đây được xem là 2 yếu tố chính giúp thanh khoản ổn định trong giai đoạn cận Tết.

Từ sau Tết đến nay, dù NHNN liên tiếp hút ròng tiền đồng nhưng thanh khoản hệ thống đã được bù đắp từ dòng tiền gửi đã quay trở lại lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Thậm chí trong những ngày làm việc cuối năm, bên cạnh nhu cầu thanh toán và chi trả tăng cao thì dòng tiền gửi tiết kiệm cũng tăng đột biến tại các ngân hàng do lượng tiền chi lương thưởng vào cuối năm đã nhanh chóng chuyển sang gửi tiết kiệm.

Nếu rủi ro lạm phát tăng thì nhà điều hành có thể hoãn việc điều chỉnh giá các dịch vụ công để hạn chế phần nào tác động lên lạm phát, đảm bảo đạt được mục tiêu lạm phát 4%.

Dòng kiều hối tăng mạnh trong những tháng đầu năm, đặc biệt trước Tết cũng có thể đã được chuyển thành các khoản tiết kiệm tại các ngân hàng. Trong khi đó, người dân thường có tâm lý gửi tiết kiệm đầu năm để lấy may càng giúp vốn huy động tại các ngân hàng tăng cao. Ngược lại, nhu cầu tất toán các khoản vay trước khi kết thúc năm cũ và ngại vay ngay đầu năm mới cũng hỗ trợ phần nào cho lượng thanh khoản tại các ngân hàng.

Dòng vốn đầu tư công giải ngân chậm trong 2 tháng qua cho thấy khả năng lượng tiền gửi huy động được từ thị trường trái phiếu phần lớn vẫn nằm tại hệ thống ngân hàng. Thống kê cho thấy vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước chỉ mới đạt 8,6% kế hoạch năm và nhiều địa phương vẫn đang giải ngân cho hết lượng vốn cũ được phê duyệt từ năm ngoái.

Theo thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia thì tín dụng (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) trong 2 tháng đầu năm ước tăng 1%, cải thiện nhiều so với mức tăng trưởng âm của những năm trước, tuy nhiên thanh khoản của hệ thống vẫn thể hiện dồi dào là điều rất tích cực. Trước thực tế này, các ngân hàng buộc phải rót tiền vào thị trường trái phiếu nên lượng đấu thầu trái phiếu liên tiếp bị “cháy hàng”, nhất là khi lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng đã giảm về mức thấp.

Việc thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào là cơ sở quan trọng giúp ổn định mặt bằng lãi suất, tuy nhiên việc điều tiết cung tiền ở mức phù hợp cũng là yếu tố quan trọng để hạn chế rủi ro lạm phát, nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm nay có dấu hiệu tăng nhanh trở lại, khi trong tháng 2 tiếp tục tăng 0,73% so với tháng trước và đã tăng 1,24% so với đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thanh khoản dồi dào sau Tết Nguyên đán 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO