Sôi động niêm yết mới

HOÀNG LONG| 22/10/2014 09:38

Bà Nguyễn Thị Minh Hằng, Trưởng Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết của HOSE, cho biết, 9 tháng năm nay, đã có 6 công ty niêm yết chính thức với tổng khối lượng niêm yết là hơn 3 tỷ CP, tăng 12,12 lần so cùng kỳ năm 2013.

Sôi động niêm yết mới

Bà Nguyễn Thị Minh Hằng, Trưởng Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết của HOSE, cho biết, 9 tháng năm nay, đã có 6 công ty niêm yết chính thức với tổng khối lượng niêm yết là hơn 3 tỷ CP, tăng 12,12 lần so cùng kỳ năm 2013.

Bên cạnh đó, đã có một quỹ ETF đầu tiên được niêm yết và giao dịch. So với năm ngoái, đây là một con số tăng trưởng tốt. Và do diễn biến thuận lợi của thị trường nên các doanh nghiệp (DN) đã có kế hoạch và định hướng sẽ niêm yết nếu như thấy đáp ứng đủ điều kiện. Tức là việc niêm yết đang trở thành mục tiêu của các DN.

"HOSE hiện cũng đang xử lý 5 hồ sơ niêm yết và trong tháng 10 hoặc tháng 11 tới này, có thể sẽ chấp thuận cho thêm 3 hoặc 4 hồ sơ niêm yết nữa. Nhìn chung, tình hình niêm yết đang tiến triển khả quan hơn hẳn so với cùng kỳ năm trước", bà Hằng nói.

Tính đến hết ngày 30/9, HOSE có 343 mã chứng khoán niêm yết, trong đó có 303 mã cổ phiếu với khối lượng niêm yết gần 32,52 tỷ đơn vị, trị giá 325.162,1 tỷ đồng đồng; 2 chứng chỉ quỹ với khối lượng niêm yết 44,21 triệu đơn vị, trị giá 442 tỷ đồng; 38 loại trái phiếu trị giá 7.009,2 tỷ đồng.

Tổng giá trị niêm yết trên toàn thị trường đạt 332.613,5 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa thị trường của HOSE cũng tăng mạnh, đạt 1.070.584 tỷ đồng, tức tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2013 (842.005 tỷ đồng).

Trong quý IV này, HOSE sẽ tổ chức một số cuộc hội thảo đối với các DN đã IPO nhưng chưa niêm yết, hoặc những DN chuẩn bị thực hiện IPO về những quy định mới liên quan đến CPH và niêm yết nhằm hỗ trợ thêm cho sự phát triển của thị trường cũng như đáp ứng các yêu cầu của chủ thể tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, HOSE cũng sẽ triển khai nghiên cứu việc đưa ETF dựa theo chỉ số HOSE-Index lên niêm yết ở nước ngoài; tổ chức hội thảo chuyên sâu về sản phẩm chứng quyền (Covered Warrant) cho các công ty chứng khoán thành viên tiềm năng; chuẩn hóa thông tin NĐT và viết bổ sung một số chức năng cho phần mềm thông tin NĐT; phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nghiên cứu xây dựng chỉ số và chuẩn phân ngành chung cho toàn thị trường...

Như vậy, trong thời gian ngắn nữa thôi, NĐT sẽ được chứng kiến rất nhiều hoạt động IPO cũng như niêm yết cổ phiếu mới. Và mỗi ngày, niêm yết, bán đấu giá cổ phần sẽ chuyên nghiệp hơn, rút ngắn được thời gian về mặt thủ tục hồ sơ, đem lại lượng hàng hóa mới nhanh hơn cho NĐT lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sôi động niêm yết mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO