Qúy I/2019, KDC đạt gần 43 tỷ đồng lãi ròng

23/04/2019 00:03

Tăng trưởng ngành hàng lạnh giúp Công ty cổ phần Tập đoàn Kido ( KDC) tăng lợi nhuận trước thuế gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Qúy I/2019, KDC đạt gần 43 tỷ đồng lãi ròng

Doanh thu thuần quý I/2019 đạt 1,550 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu do doanh thu ngành dầu giảm, cụ thể ở phân khúc dầu phổ thông và xá. Nguyên nhân do giá dầu sụt giảm dẫn đến gia tăng cạnh tranh giữa các công ty trên thị trường.

Lợi nhuận gộp tăng 21% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 317 tỷ đồng, chủ yếu đến từ tăng trưởng doanh thu từ ngành hàng lạnh (tăng mạnh 23%), trong khi đó ngành này lại mang lại mức biên lợi nhuận gộp cao.

Chi phí bán hàng tăng 27% chủ yếu do chi phí thưởng cho khách hàng đạt chỉ tiêu doanh thu ngành hàng lạnh. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 11% so với cùng kỳ năm 2018 do Công ty tiếp tục kiểm soát và cắt giảm một số chi phí quản lý cho phù hợp. 

Lợi nhuận sau thuế đạt gần 43 tỷ đồng, tăng mạnh 146% so cùng kỳ. Trong đó đáng ghi nhận là sau khi hợp nhất Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè (GHNB) vào KDC, GHNB đạt lợi nhuận trước thuế sau nhiều năm phát sinh lỗ, đóng góp 7 tỷ đồng vào lợi nhuận trước thuế hợp nhất.

Cụ thể tình hình một số đơn vị thuộc KIDO gồm: Dầu ăn Tường An (TAC) kết thúc quý đầu năm với doanh thu thuần đạt 840 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2018 do thay đổi trong danh mục sản phẩm. Lợi nhuận gộp TAC trong kỳ đạt 116 tỷ đồng, giảm 8,4%, lợi nhuận trước thuế thu về 30 tỷ đồng. Phía TAC cho biết sẽ tập trung phát triển phân khúc sản phẩm cao cấp và chủ động giảm tỷ trọng doanh thu của phân khúc phổ thông và xá (với giá trị lợi nhuận thấp), khi cạnh tranh tăng cao tại phân khúc này.

Về Vocarimex (VOC), doanh thu thuần trong kỳ đạt 626 tỷ, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2018 do sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty và giá dầu giảm. Bên cạnh đó, Công ty con – Công ty Bao Bì Dầu Thực Vật (VMPACK), đang trong giai đoạn giải thế nên không phát sinh doanh thu. Sau khi trừ các chi phí, Công ty đạt 64 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Về định hướng tương lai, Vocarimex dự tiếp tục đẩy mạnh phát triển kênh xuất khẩu và công nghiệp khi nhu cầu từ hai kênh này có nhiều tiềm năng, nhằm tăng trưởng doanh thu và giảm thiểu rủi ro về biến động giá dầu. Định hướng tương lai, VOC tiếp tục đẩy mạnh phát triển kênh xuất khẩu và công nghiệp khi nhu cầu từ hai kênh này có nhiều tiềm năng, nhằm tăng trưởng doanh thu và giảm thiểu rủi ro về biến động giá dầu.

Cuối cùng là ngành hàng lạnh – ngành đóng góp tăng trưởng chính cho Tập đoàn: Kido Foods (KDF) quý đầu năm đạt doanh thu thuần 266 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018 do sự tăng trưởng tích cực của ngành kem (tăng 37,4%) và đã bù đắp cho sự sụt giảm của ngành sữa chua vì áp lực cạnh tranh gay gắt trong ngành. Bên cạnh đó, KDF đã điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất tại cả hai nhà máy, Bắc Ninh và Củ Chi, trong mùa thấp điểm của ngành lạnh, đã giúp tăng hiệu quả sản xuất. Kết quả, lợi nhuận trước thuế được cải thiện, chuyển đổi từ lỗ 11 tỷ đồng trong quý 1/2018 sang lời 24 tỷ đồng trong quý 1/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Qúy I/2019, KDC đạt gần 43 tỷ đồng lãi ròng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO