Những cơ hội lớn trên TTCK trong tháng 6

THÀNH LONG| 31/05/2017 01:39

Thị trường chứng khoán 5 tháng đầu năm bước vào xu hướng tăng điểm với hàng loạt con sóng lớn nhỏ, VN - Index xác lập đỉnh mới tại 746,87 điểm, mức điểm số cao nhất từ 2009

Những cơ hội lớn trên TTCK trong tháng 6

Ngày 2/6/2017 là ngày dự kiến đưa thị trường phái sinh vào hoạt động với sản phẩm đầu tiên là "hợp đồng tương lai chỉ số VN30". Bên cạnh đó, tháng 6, nhiều cơ hội lớn có thể xuất hiện trên thị trường đến từ các yếu tố vĩ mô tích cực, các chính sách hỗ trợ ngành, dòng tiền mới từ khối ngoại, làn sóng IPO của các doanh nghiệp lớn như Vinafood II, Satra, PV Oil... 

Đọc E-paper

Nhìn lại, thị trường chứng khoán 5 tháng đầu năm bước vào xu hướng tăng điểm với hàng loạt con sóng lớn nhỏ, VN - Index xác lập đỉnh mới tại 746,87 điểm, mức điểm số cao nhất từ 2009 với tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn tăng trưởng 33%, trung bình phiên đạt 3.574 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh năm 2016 và quý I/2017 của các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng ổn định. Có hơn 555 doanh nghiệp trên sàn cập nhật kết quả kinh doanh năm 2016 với tổng lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 106.218,59 tỷ đồng, tăng 9,2% so với năm 2015.

Ngành tài nguyên cơ bản tăng trưởng 92,2%, bất động sản tăng trưởng 36,2%, xây dựng và vật liệu xây dựng tăng trưởng 34%. Đây là 3 ngành có lợi nhuận tăng trưởng cao nhất.

Riêng ngành dầu khí giảm 65,2%, tiếp tục là ngành có lợi nhuận sụt giảm nhiều nhất.

Trong quý I/2017, có hơn 590 doanh nghiệp báo lãi, những doanh nghiệp dẫn đầu về lợi nhuận trên 1 nghìn tỷ gồm có VNM, VCB, GAS, CTG, HPG, BID, CII và SAB...

Hầu như những cổ phiếu của các doanh nghiệp trên đều có lực cầu khá tốt, luôn thu hút dòng tiền. Đây là những yếu tố cơ bản giúp giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này tăng trưởng ấn tượng. Nhờ đó thanh khoản thị trường tăng vọt, tâm lý thị trường chung trở nên tích cực.

Dĩ nhiên, thị trường chứng khoán sôi động thì các công ty chứng khoán hưởng lợi. Doanh thu từ phí môi giới và cho vay margin, các hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp (Investment banking) cũng được hưởng lợi từ các thương vụ tư vấn IPO, M&A, tư vấn niêm yết...

Theo thống kê, dư nợ margin quý I/2017 của top 30 công ty chứng khoán ước tính đạt 26.302 tỷ đồng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép 31% so với quý I/2015. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến thanh khoản tăng nhanh trong thời gian vừa qua. Những nhà đầu cơ giao dịch ngắn hạn có sử dụng giao dịch ký quỹ (margin) đóng góp tỷ trọng khá lớn trong tổng khối lượng giao dịch.

Thêm nữa, ngày 2/6/2017 là ngày dự kiến đưa thị trường phái sinh vào hoạt động với sản phẩm đầu tiên là "hợp đồng tương lai chỉ số VN30". Như vậy, nhà đầu tư, đầu cơ sẽ có nhiều công cụ tài chính hơn để giao dịch, phòng ngừa rủi ro. Đây sẽ là động lực tăng giá và thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới.

Và một lần nữa, các công ty chứng khoán càng được hưởng lợi. Cổ phiếu của các công ty chứng khoán dẫn đầu thị phần như HCM, SSI, SHS... có thể rất tiềm năng trong thời gian tới.

Trong tháng 6, có một số doanh nghiệp sẽ tiến thành bán đấu giá cổ phần, trong đó có những cái tên được giới đầu tư mong mỏi như Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra).

Sau IPO, cổ phiếu được kỳ vọng sẽ nhanh chóng chào sàn UPCoM, với cơ chế từ Thông tư 115/2016/TT-BTC (có hiệu lực từ 1/11/2016) - gắn hoạt động đấu giá tại Sở Giao dịch chứng khoán với đăng ký giao dịch cổ phần của doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa.

Như vậy, sau khi IPO và hoàn thành thủ tục đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM, cổ phiếu của những doanh nghiệp IPO này sẽ được nhà đầu tư giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, góp phần tăng thanh khoản và giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán.

>Châu Á: Chớp cơ hội đầu tư vào Silicon

>Đầu tư chứng khoán đã tràn về các tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cơ hội lớn trên TTCK trong tháng 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO