Nhóm cổ phiếu ô tô: Triển vọng đầu tư tốt

LAM ANH| 10/07/2015 08:29

Việc nhà đầu tư quay lại mua cổ phiếu nhóm dịch vụ ô tô cho thấy dấu hiệu tích cực đầu tiên của ngành bán lẻ hàng hóa dịch vụ trong năm 2015.

Nhóm cổ phiếu ô tô: Triển vọng đầu tư tốt

Trên thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu ô tô tuần qua chịu biến động tương đối mạnh. Từ đây, nhà đầu tư (NĐT) có những kỳ vọng lan tỏa đối với nhóm cổ phiếu ngành này.

Đọc E-paper

Nhiều nhân tố hỗ trợ kinh doanh

Trong những phiên giao dịch mới đây nhất, lực cầu bắt đáy với cổ phiếu Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) bất ngờ xuất hiện, giúp HHS chốt phiên tăng điểm (+1.000 đồng).

Đây là phiên giao dịch sắc xanh đầu tiên của cổ phiếu này sau 3 phiên sàn liên tiếp kể từ khi có tin đồn bất lợi liên quan đến hoạt động của Công ty xuất hiện trên thị trường.

Tương tự với HHS, sau 2 phiên sàn liên tiếp, TMT (Công ty CP Ô tô TMT) - một cổ phiếu nổi bật khác trong ngành ô tô cũng có những phiên giao dịch thành công, có thời điểm tăng trần (+ 2.500 đồng).

Việc NĐT quay lại mua cổ phiếu nhóm dịch vụ ô tô cho thấy dấu hiệu tích cực đầu tiên của ngành bán lẻ hàng hóa dịch vụ trong năm 2015. Trong đó, mảng bán lẻ ô tô được đánh giá khá cao nhờ có sự liên kết chặt chẽ với ngành ô tô.

>>Doanh nghiệp ô tô tìm hỗ trợ

Nhìn lại khoảng thời gian năm 2013-2014, ngành ô tô chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi tốc độ tăng trưởng trong hai năm này lần lượt đạt 20% và 40%. Triển vọng ngành càng được khẳng định trong năm 2015 dựa vào các yếu tố:

(1) Nhu cầu tín dụng ô tô được cải thiện nhờ lãi suất thấp và ổn định (từ 7-9% đối với các khoản vay ngắn và trung hạn).

(2) Chính sách siết chặt tải trọng xe vận tải qua Thông tư 06/VBHN_BGTVT kết hợp các quy định về hình thức xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

(3) Cơ sở hạ tầng được quan tâm hơn thông qua việc nâng chính sách đầu tư công (huy động 30-35% GDP cho đầu tư phát triển).

(4) Chỉ số niềm tin tiêu dùng trong bốn quý năm 2014 đều có sự tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ (tăng trưởng trung bình cả năm 2014 so với 2013 là 5%).

Với những phân tích như trên, giới chuyên gia nhận thấy cổ phiếu trong ngành kinh doanh, bán lẻ ô tô có triển vọng đầu tư tốt trong năm 2015.

Đặc biệt, các NĐT có thể quan tâm đến các doanh nghiệp chuyên phân phối dòng xe thương mại nhập khẩu với các thương hiệu như Dongfeng, Hino,... và các doanh nghiệp chuyên phân phối các xe du lịch lắp ráp trong nước như Toyota, Suzuki, Daihatsu,...

>>Ngành ô tô Việt Nam đã "vuột cơ hội"?

Chọn cổ phiếu đầu ngành

Theo đó, cổ phiếu được NĐT ưa thích lúc này là HHS.

Doanh nghiệp chủ yếu phân phối dòng xe vận tải thương hiệu Dongfeng nên hưởng lợi từ chính sách siết chặt tải trọng xe vận tải của Bộ Giao thông - Vận tải trong năm 2015. Với bộ máy hoạt động nhỏ gọn với 20 nhân viên giúp HHS tiết kiệm chi phí quản lý.

Nói về doanh thu và LNST, theo kế hoạch 2015 của HHS lần lượt là 1.500 tỷ đồng và 140 tỷ đồng, tương ứng tăng 5,4 % và 3,7% so với năm 2014.

Chưa kể, trong năm 2014, Quỹ Gem đã thỏa thuận đầu tư vào HHS khoảng 16 triệu USD, tuy nhiên quỹ chỉ mới mua vào 200.000 cổ phiếu trên tổng số 4 triệu cổ phiếu cam kết, quá trình giải ngân chưa thực sự rõ ràng nên thỏa thuận đầu tư này được đánh giá không phải yếu tố đáng để kỳ vọng trong năm 2015.

>>Giảm giá ô tô: Cứ chờ sau 2018

Có điều, cơ cấu cổ đông trong nước của HHS chiếm 99,07%, cổ đông nước ngoài chiếm tỷ lệ rất ít, qua đó, NĐT có thể trông đợi tiềm năng quản lý nhạy bén của HHS từ năm tới.

Sau HHS một bước là Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SVC).

Tính đến thời điểm hiện tại, SVC có thị phần tương đối lớn trong ngành phân phối ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là dòng xe con với các thương hiệu nổi tiếng như Ford, Toyota, GM, Suzuki, Hyundai... SVC tận dụng ưu thế của một số dự án bất động sản (BĐS) để hỗ trợ mảng phân phối ô tô.

Nếu thương vụ chuyển nhượng hai dự án BĐS Savico Plaza ở Phổ Quang và Hồ Tùng Mậu, thành công, sẽ mang lại lợi nhuận bất thường trong năm 2015. Cổ tức ổn định và tỷ suất cổ tức khá tốt (7,3%) là điểm mà SVC thu hút NĐT.

Mã cổ phiếu HTL của Công ty CP Kỹ thuật và ô tô Trường Long cũng có lợi thế trong việc phân phối các dòng xe vận tải và xe chuyên dùng như xe cẩu, xe trộn bê tông, xe ép rác, xe thùng kín, xe đông lạnh. Hiện tại, HTL là đại lý cho Công ty Hino Motors và là nhà phân phối cẩu Tadano.

Điểm nổi bật của HTL là hầu như không vay nợ, chi phí lãi vay/doanh thu của doanh nghiệp ở mức rất thấp. Công ty hoàn toàn có cơ hội gia tăng tỷ suất sinh lời ROE khi sử dụng thêm nợ vay trong quá trình mở rộng.

>>Bắt đầu xử phạt “hộp đen” ô tô

Hơn nữa, vừa qua Công ty nhập khẩu xe chủ yếu từ thị trường Nhật Bản nên được hưởng lợi khi tỷ giá đồng yên giảm (đồng Yen giảm hơn 8% so với USD trong năm 2014).

Công ty là đại lý phân phối xe vận tải cho Công ty Hino MotorVN và hưởng chính sách tiền thưởng cao khi đạt được doanh số bán hàng. Chính sách tiền thưởng giúp cho thu nhập khác của công ty trong năm 2014 tăng ở mức 10x so với năm 2013, đóng góp đến gần 30% tổng LNST của Công ty.

Trong năm 2015, HTL thông qua phương án mở rộng hệ thống phân phối bằng việc thành lập chi nhánh miền Trung tại Đà Nẵng.

Việc tập trung vào phân khúc xe chuyên dùng như xe ép rác, xe mui bạt xe trộn bê tông của HTL tránh được các đối thủ lớn trực tiếp trong cùng ngành như Thaco, Vinamotor, VEAM,...

Ngoài ra, cổ đông lớn là Tập đoàn Sumimoto (Nhật Bản) nắm giữ 25,56% cổ phần giúp cho HTL có lợi thế trong cạnh tranh. Điểm cuối cùng mà NĐT cần thấy là tỷ suất cổ tức dự kiến khả quan (đợt 1) của HTL chi trả là 20%.

Nhìn chung, có rất nhiều yếu tố chứng minh tính khả quan của nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ ô tô. Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho biết nhóm ngành này cũng có những rủi ro nhất định. Đó là, sự tăng trưởng ngành ô tô hạ nhiệt sau con số đột biến của năm 2014.

Một yếu tố cũng rất quan trọng đối với NĐT gián tiếp là cạnh tranh gia tăng mạnh trong ngành. Do vậy, giới chuyên gia khuyên NĐT nên thận trọng lựa chọn cổ phiếu có tính cạnh tranh nhất để hạn chế rủi ro của ngành.

>>Sẽ giảm 50-70% thuế, phí cho ô tô?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhóm cổ phiếu ô tô: Triển vọng đầu tư tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO