Nhóm cổ phiếu dầu khí và cơ hội những tháng cuối năm

MAI LINH| 22/10/2016 08:30

Dòng P (nhóm cổ phiếu dầu khí) chịu ảnh hưởng nhiều bởi giá dầu thế giới. Từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu này biến động khá đồng pha với giá dầu thế giới với sự tăng điểm ấn tượng.

Nhóm cổ phiếu dầu khí và cơ hội những tháng cuối năm

Dòng P (nhóm cổ phiếu dầu khí) chịu ảnh hưởng nhiều bởi giá dầu thế giới. Từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu này biến động khá đồng pha với giá dầu thế giới với sự tăng điểm ấn tượng.  

Đọc E-paper

Gần đây, khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đồng ý cắt giảm sản lượng, giá dầu thế giới đã tăng vọt 6,5%. Đầu tháng 10, giá dầu đã vượt ngưỡng 50 USD/thùng - là mức cao nhất trong vòng 4 tháng kể từ hồi tháng 6.

Bên cạnh đó, Venezuela kêu gọi thiết lập cơ chế mới để đẩy giá dầu tăng sẽ là những thông tin vĩ mô hỗ trợ cho giá dầu thế giới trong thời gian tới.

Nhịp tăng ấn tượng từ đầu năm

Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp dầu khí đã đặt kế hoạch kinh doanh năm 2016 thấp hơn nhiều so với năm 2015 với kịch bản giá dầu quanh 30 - 35 USD/thùng, khi giá dầu tăng, áp lực hoàn thành kế hoạch của doanh nghiệp nhóm dầu khí cũng giảm dần.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2016, Tổng công ty Khí Việt Nam (HOSE: GAS) ghi nhận lợi nhuận sau thuế 6 tháng 2016 là 3.111 tỷ đồng, chỉ bằng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2016 (7.085 tỷ đồng), 6 tháng đầu năm 2016 GAS đã hoàn thành 44%. Từ đầu năm, giá cổ phiếu GAS chạm đáy 27.300 đồng/cổ phiếu và có một nhịp tăng ấn tượng khi đạt giá cao nhất tại 73.700 đồng/cổ phiếu (tăng 169%), xu hướng tăng này vẫn đang tiếp diễn.

Nhiều cổ phiếu nhóm P cũng có chu kỳ đi lên mạnh mẽ như GAS, trong đó có cổ phiếu của Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD) tăng từ 18.300 đồng/cổ phiếu lên mức cao nhất là 34.900 đồng/cổ phiếu. Với kịch bản giá dầu dưới 60 USD/thùng vào cuối năm 2016, PVD dự kiến mức doanh số cho năm 2016 là 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng.

Cổ phiếu của Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) tăng từ 11.300 đồng/cổ phiếu lên mức cao nhất là 22.700 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT) tăng từ mốc 7.000 đồng/cổ phiếu lên mức cao nhất là 15.100 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu của Công ty CP CNG Việt Nam (HOSE: CNG) có nhịp tăng khá ấn tượng, từ 24.100 đồng/cổ phiếu lên mức cao nhất là 46.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy có thể thấy, nhịp tăng của nhóm cổ phiếu dòng P đồng thuận theo nhịp tăng của giá dầu thế giới.

Cơ hội vẫn còn

Thực tế cho thấy, mặt bằng giá dầu khoảng 50 USD/thùng như hiện nay là lạc quan hơn đối với các doanh nghiệp ngành dầu khí so với những kịch bản vẽ ra hồi đầu năm. Thông tin này đã được phản ánh tích cực luôn vào giá cổ phiếu các cổ phiếu nhóm P với xu hướng tăng dài hạn từ đầu năm được hình thành.

PE của một số cổ phiếu tiêu biểu của ngành hiện tại quanh mức 9, đang ở mức trung bình so với thị trường nhưng khá thấp so với lịch sử trước đây. Với việc giá dầu thế giới giữ vững mốc 50 USD/thùng và có thể tiến xa hơn về mốc 70 USD/thùng với các thông tin vĩ mô hỗ trợ thì nhóm dầu khí có thể sẽ có một sự bứt phá mạnh mẽ tăng điểm và trở thành nhóm dẫn dắt thị trường, tạo nên cơn sốt đầu tư.

Việc chọn lọc những cổ phiếu dầu khí tăng trưởng tốt, đạt kết quả kinh doanh ấn tượng và nằm trong xu thế tăng giá là cơ hội cho các nhà đầu tư thời gian tới.

>Đầu tư chứng khoán: Cơ hội từ nhóm cổ phiếu bị định giá thấp

>Cổ phiếu khoáng sản: Nhìn từ con số

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhóm cổ phiếu dầu khí và cơ hội những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO