Nhiều thông tin trái chiều tác động đến giao dịch cổ phiếu

HOÀNG LONG| 27/03/2015 08:32

Trong ngắn hạn, những thông tin kết quả kinh doanh quý I, mùa đại hội cổ đông, trong đó, các thông tin liên quan đến thâu tóm, sáp nhập, kế hoạch phát hành tăng vốn hay xóa lỗ lũy kế sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư (NĐT).

Nhiều thông tin trái chiều tác động đến giao dịch cổ phiếu

Trong ngắn hạn, những thông tin kết quả kinh doanh quý I, mùa đại hội cổ đông, trong đó, các thông tin liên quan đến thâu tóm, sáp nhập, kế hoạch phát hành tăng vốn hay xóa lỗ lũy kế sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư (NĐT).

Đọc E-paper

Bên cạnh những luồng thông tin trái chiều, diễn biến đáng để NĐT chú ý chính là động thái bán ròng liên tục 8 phiên liền của khối NĐT nước ngoài (từ phiên ngày 6/3 đến phiên ngày 17/3) trên HOSE. Trong quá khứ, có khá nhiều sóng tăng đã được khởi tạo và dẫn dắt bởi dòng tiền ngoại.

Cụ thể, khối này có hai giai đoạn bắt đầu mua ròng giá trị lớn là từ tháng 9/2013 đến tháng 2/2014 và từ tháng 4/2014 đến tháng 6/2014, tương ứng với hai con sóng lớn của VN-Index kéo dài từ cuối năm 2013 đến tháng 4/2014 và giai đoạn từ tháng 5/2014 đến tháng 9/2014.

Trong tháng 2/2015, khối ngoại cũng đẩy mạnh mua vào trong khi bán ra với giá trị thấp và mua ròng dồn dập của khối này cũng là động lực chính giúp hai chỉ số tăng điểm.

Tại đại hội cổ đông thường niên của ETF VFMVN30, đại diện Quỹ VFM đã đưa ra một vấn đề đáng quan ngại: "FED tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dòng vốn vào thị trường Việt Nam".

Đặc biệt, sau động thái bị rút vốn (gần 17,8 triệu USD) của Quỹ VNM ETF trong phiên giao dịch ngày thứ 5, một số nhà đầu tư đã đặt câu hỏi với RongViet Research về xu hướng dòng vốn hiện tại vào thị trường mới nổi và cận biên, đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo tìm hiểu của Công ty Chứng khoán VDSC, dòng vốn rót vào các quỹ ETF của khu vực này từ đầu năm đến nay vẫn tăng, đạt 1,67 tỷ USD, tương đương 59,4% mức rót vốn trong cả năm 2014.

Điểm đáng lưu ý là cùng kỳ năm 2014, các quỹ ETF đầu tư vào thị trường mới nổi và cận biên (khu vực châu Á - Thái Bình Dương) bị rút khoảng 94,6 triệu USD. Như vậy, dòng vốn vào các quỹ ETF tại khu vực này đã có đảo chiều tích cực trong quý I/2015.

Tuy nhiên, xét kỹ hơn, dòng vốn chỉ tăng mạnh ở một số thị trường như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines và Đài Loan. Ngược lại, một số thị trường bị rút vốn khá mạnh (Thái Lan, Indonesia, Malaysia) trong khi đó lượng vốn rót ròng vào thị trường Việt Nam giảm 49,2% so với cùng kỳ.

Như vậy, có thể thấy rằng rủi ro đối với các nhà đầu tư ETF toàn cầu đang có sự phân hóa rất rõ ràng. Khi đầu tư vào các quỹ ETF, yếu tố cơ bản của DN thường không được quan tâm trong khi các yếu tố về thị trường, kinh tế vĩ mô đóng vai trò rất quan trọng.

Đồng thời, các dòng vốn đầu tư vào quỹ ETF thường là dòng vốn ngắn hạn và thường phản ứng trước biến động về kinh tế vĩ mô (thay đổi chính sách tại các thị trường, triển vọng kinh tế, chính sách của FED...).

Có thể thấy, diễn biến của dòng vốn này đang phản ánh khá sát kỳ vọng của NĐT đối với từng thị trường, không đánh đồng rằng việc FED tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng vốn vào thị trường mới nổi. Riêng đối với thị trường Việt Nam, năm nay có thể là một năm không nên trông đợi vào dòng vốn từ các quỹ ETF.

Ngược lại, các chuyên gia Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, động thái giao dịch của khối ngoại sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố chính chi phối thị trường trong tháng 3 này.

Kinh tế Nhật và EU vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn và khả năng chính sách nới lỏng tiền tệ của hai ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục được duy trì trong năm, cùng với đó là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ không nâng lãi suất trong hai quý đầu năm theo dự báo của các tổ chức kinh tế thế giới.

Với tình hình này, BVSC kỳ vọng dòng tiền sẽ tiếp tục tìm đến thị trường đang phát triển để được hưởng lợi suất cao với dòng vốn rẻ, qua đó giúp chứng khoán Việt Nam hưởng lợi trong tháng 3.

>"Khối ngoại bán ròng là chốt lời ngắn hạn"
>Giá cổ phiếu bằng ly trà đá
>Hơn 170 cổ phiếu có "nguy cơ" chuyển sàn 
>Cổ phiếu đại gia họ Đặng xin hủy niêm yết
>Doanh nghiệp lỗ lớn, giá cổ phiếu vẫn tăng “khủng”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều thông tin trái chiều tác động đến giao dịch cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO