Nhận định TTCK tuần từ 8-12/10

P.V tổng hợp| 07/10/2012 07:32

Bên cạnh nhóm cổ phiếu tăng điểm do triển vọng kết quả kinh doanh quý III, đa số các cổ phiếu tăng trần trong phiên cuối tuần lại thuộc dòng cổ phiếu mang tính đầu cơ cao, có liên quan đến đầu tư tài chính, bất động sản.

Nhận định TTCK tuần từ 8-12/10

"Bên cạnh nhóm cổ phiếu tăng điểm do triển vọng kết quả kinh doanh quý III, đa số các cổ phiếu tăng trần trong phiên cuối tuần lại thuộc dòng cổ phiếu mang tính đầu cơ cao, có liên quan đến đầu tư tài chính, bất động sản. Tín hiệu này cho thấy sự quay trở lại của dòng tiền đầu cơ nhưng cũng hàm ý sự thiếu bền vững của lực cầu", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định thị trường trong tuần từ 8-12/10 như sau:

BVSC: Dòng tiền đầu cơ quay lại

Sau thời điểm kết thúc quý 3, những thông tin hé lộ và dự báo về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được xem là yếu tố chi phối chính, gây ra sự phân hóa trên thị trường tuần qua. Chúng tôi đã phân loại các công ty niêm yết trong các bản tin trước và diễn biến của phiên cuối tuần đã phần nào cho thấy việc phản ánh trước vào giá của cổ phiếu mặc dù các thông tin chính thức chưa xuất hiện.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu tăng điểm do triển vọng kết quả kinh doanh quý 3, chúng tôi cũng nhận thấy đa số các cổ phiếu tăng trần trong phiên cuối tuần lại thuộc dòng cổ phiếu mang tính đầu cơ cao, có liên quan đến đầu tư tài chính, bất động sản. Tín hiệu này cho thấy sự quay trở lại của dòng tiền đầu cơ nhưng cũng hàm ý sự thiếu bền vững của lực cầu.

Cùng với áp lực cung giá cao còn tiềm ẩn khá lớn, chúng tôi cho rằng trước thời điểm thông tin kết quả kinh doanh chính thức được công bố vào trung tuần tháng 10, việc đầu tư vào nhóm cổ phiếu bất động sản, tài chính vẫn tiềm ẩn rủi ro khá cao và xét về tương quan, sẽ không hiệu quả bằng việc ưu tiên cho dòng cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Về mặt kỹ thuật, chúng tôi duy trì quan điểm tích lũy tại các vùng giá thấp trong phiên cho mục đích đầu tư ngắn hạn. Mặc dù vậy, việc mua vào cần được thực hiện trải lệnh từng phần xuống các vùng giá thấp và phải tính đến kịch bản xuất hiện thêm một hai nhịp sụt giảm nữa của thị trường, vẫn được để ngỏ trong tuần tới.

VCSC: Đà tăng vẫn có thể diễn ra trong phiên đầu tuần

Chúng tôi dự báo đà tăng vẫn có thể diễn ra trong phiên đầu tuần, nhưng cả hai chỉ số có thể điều chỉnh khi chạm vùng kháng cự 393 của VN-Index và 55.8 của HNX-Index. Do đó, nếu cả hai chỉ số bứt phá vùng kháng cự ngắn hạn trên thì có thể xem xét giải ngân hoặc gia tăng thêm tỷ trọng danh mục đã giải ngân trong thời gian qua.

Nhóm cổ phiếu bất động sản có tín hiệu tích cực trong phiên 5/10/2012, hầu hết các mã cổ phiếu đều xuất hiện mẫu hình nến Marubozu, đây là tín hiệu tích cực cho thấy nhóm cổ phiếu bất động sản có thể sẽ dẫn dắt cho nhịp sóng tăng sắp tới của thị trường sau giai đoạn giảm mạnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn nên quan sát thêm trong những phiên đầu tuần.

ACBS: VN-Index sẽ tích cực nếu vượt kháng cự 405

Phiên tăng điểm ngày 5/10 giúp VN-Index vượt kháng cự nhỏ 387,6. Theo đó, chỉ số này có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 390-391 hoặc 395-396. Mặc dù hiện có rất ít cổ phiếu có được xu hướng tích cực, nhưng do đa số cổ phiếu đã giảm khá sâu nên có thể sẽ hồi phục kỹ thuật trong thời gian tới, kéo VN-Index đi lên.

Ở chiều ngược lại, sau breakout hôm đầu tuần, VN-Index đang hướng về mức giá mục tiêu 365. Khả năng này được tăng cường nếu VN-Index xuyên thủng 380. Chúng tôi duy trì quan điểm tiêu cực với chỉ số cho đến khi chỉ số này vượt kháng cự 405.

Tiêu cực hơn, như đã phân tích trong báo cáo trước, HNX-Index có thể đang ở sóng (5) của sóng 3 lớn hơn 1 cấp. Nếu vượt kháng cự nhở 54,60, nhiều khả năng sóng (5) được hình thành và sóng 4 sẽ bắt đầu. Theo đó, chúng tôi đề cập đến mức mục tiêu đáng chú ý là 57 và xa nhất là vùng kháng cự 59-59,5 do sóng 4 không thể đi vào vùng của sóng 1.

Ở chiều giảm, chỉ số này nhiều khả năng đảo chiều nếu chạm mức 52,25 do khi đó sóng (5) bằng sóng (3) trong khi sóng (3) không thể là sóng ngắn nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ số xuống thấp hơn 52,25, chúng tôi sẽ nghĩ tới một sóng 3 extension. Do tập trung chủ yếu các cổ phiếu penny nên chỉ số này khó có thể di chuyển tích cực hơn VN-Index trong xu hướng giảm. Vì vậy, để có thể thấy HNX-Index hồi phục, VN-Index phải hồi phục mạnh hơn.

FPTS: Vẫn có những rủi ro trong ngắn hạn

Giao dịch đã có phần sôi động khi thị trường tăng điểm, thanh khoản cũng được cải thiện đôi chút nhưng vẫn ở mức thấp. Một số cổ phiếu lớn như PVF, ITA, KDC, LCG đã có sự hồi phục trở lại ở mức giá trần. Trong phiên hôm nay nhà đầu tư nước ngoài cũng đã quay trở lại mua ròng sau nhiều phiên bán ròng liên tiếp tuy nhiên giá trị mua ròng cũng không thật sự cao khi chỉ đạt 19 tỷ đồng.

Chúng tôi đánh giá ngày 5/10 chỉ là phiên hồi phục sau nhiều ngày giảm điểm tiêu cực của thị trường. Thị trường trong ngắn hạn vẫn có những rủi ro nhất định, với thanh khoản thấp thì chiến lược mua/bán ở các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự có lẽ sẽ thích hợp cho các nhà đầu tư lướt sóng tham gia với một tỷ lệ nhỏ trong danh mục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 8-12/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO